Đôi cánh đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc tế

Liên Chiểu- Chu Lai được ví như đôi cánh đưa Đà Nẵng trở thành thành trung tâm logistics, thương mại và dịch vụ hàng hải tầm cỡ khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Hơn 1,75 tỷ USD xây bến cảng container Liên Chiểu

Dự án xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 45 ngàn tỷ đồng (hơn 1,75 tỷ USD) vừa được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư.

Dự án hướng đến mục tiêu hình thành cảng container hiện đại, tiêu chuẩn cảng xanh, cảng trung chuyển quốc tế, phù hợp với Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2050.

Dự án được triển khai tại phường Hải Vân, quy mô khoảng 172 ha

Với quy mô khoảng 172 ha (gồm 146 ha vùng đất và gần 26 ha vùng nước trước bến) dự án được triển khai với công suất thiết kế tổng thể khoảng 5,7 triệu TEU/năm (tương đương khoảng 74 triệu tấn/năm), định hướng đến năm 2030, công suất dự kiến đạt 14,25-36,3 triệu tấn/năm.

Theo quy hoạch, dự án sẽ triển khai xây dựng 08 bến container với tổng chiều dài cầu cảng là 2.750m, tiếp nhận tàu container đến 18.000 teus. Định hướng quy hoạch các bến container có công nghệ bốc xếp hiện đại, tự động hoá cao để đảm bảo năng lực giải phóng tàu nhanh, năng suất bốc xếp hàng hoá cao, phát huy hiệu quả sử dụng quỹ đất và cơ sở hạ tầng cảng.

Ngoài ra, bố trí xây dựng các bến sà lan tiếp nhận cỡ tàu, sà lan đến 5.000 tấn phục vụ gom/chia hàng cho khu bến container từ/đến các cảng biển, thuỷ nội địa khác trong cả nước, giúp giảm tải cho đường bộ, giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả giữa đường biển và đường thuỷ nội địa.

Khu vực hậu phương cảng được đầu tư hệ thống kho, bãi chứa container bố trí sau khu vực bến cập tàu gồm: bãi container có hàng, container rỗng, container lạnh, container đặc biệt, bãi kiểm hóa, bãi đóng rút,...;

Dự án cũng bố trí khu bãi tập kết, bốc xếp hàng hoá phục vụ đường sắt nhằm kết nối trực tiếp khu bến Liên Chiểu với mạng lưới đường sắt Quốc gia; Khu bãi xe tập trung để chờ làm thủ tục vào cảng; Khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối dự kiến làm đường bãi, hỗ trợ đỗ xe chờ làm thủ tục vào cảng; tuyến đường sắt kết nối đến Ga Kim Liên dài khoảng 1,5km.

Thời hạn hoạt động của dự án: 50 năm kể từ ngày được giao đất/cho thuê đất/giao khu vực biển.

Dự án sẽ được triển khai từ quý IV – năm 2025 đến Quý I - năm 2036, được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ quý IV - năm 2025 đến quý IV - năm 2028), triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác ít nhất 02 bến cảng (bến cảng số 1, 2) và hệ thống hậu phương cảng, công trình phụ trợ đồng bộ. San lấp làm bãi khu đường sắt, bến xe tập trung; đầu tư đoạn đường sắt kết nối, Khu bãi đường sắt và Khu hạ tầng kỹ thuật đầu mối; nạo vét khu nước trước bến và khu nước kết nối. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ Quý IV-  năm 2028.

Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn kiểm tra thực tế dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung

Trong giai đoạn 2 (từ Quý I - năm 2029 đến Quý IV - năm 2032), đầu tư xây dựng bến cảng số 3, 4 và hệ thống hậu phương công trình phụ trợ đồng bộ; Nạo vét khu nước trước bến. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ Quý I - năm 2033.

Giai đoạn 3 (từ Quý I - năm 2033 đến Quý IV - năm 2035) sẽ đầu tư xây dựng các bến cảng còn lại (từ bến cảng số 5 đến bến cảng số 8), khu bến sà lan và hệ thống hậu phương công trình phụ trợ đồng bộ. Đồng thời, nạo vét khu nước trước bến và khu nước kết nối; xây dựng hoàn thiện khu đường sắt và bến xe. Dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành, khai thác từ Quý I - năm 2036.

Hình thành mạng lưới cảng biển hiện đại

Dự án bến cảng Liên Chiểu gồm 2 hợp phần. Hợp phần A là hạ tầng dùng chung với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương, đã được khởi công cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Hợp phần B sẽ kêu gọi nguồn vốn tư nhân để đầu tư xây dựng các bến cảng.

Theo ông Lê Thành Hưng - Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, đến thời điểm hiện tại, dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã thi công hoàn thành đạt 93,57% giá trị khối lượng. Cụ thể: hạng mục đê chắn sóng và kè chắn sóng, đã thi công đạt 95,37%; hạng mục nạo vét luồng tàu và khu nước, đã thi công đạt 97,46%; đường giao thông và hệ thống thoát nước, đã thi công đạt 78,16%.

Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn thăm, động viên kỹ sư, người lao động đang thi công tại dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu

Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đã thi công hoàn thành đạt 75,24% giá trị khối lượng. Trong đó, hạng mục cầu vượt nút giao đầu tuyến đã thi công đạt 87,4%; hạng mục cầu vượt nút giao cuối tuyến đã thi công đạt 84,0%; hạng mục cầu kênh và cầu Liên Chiểu đã thi công đạt 91,3%; hạng mục hầm chui đã thi công đạt 89,9%; hạng mục đường giao thông đã thi công đạt 49,8%; hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng đã thi công đạt 94,3%.

"Xác định đây là các dự án động lực, trọng điểm của thành phố, Ban quản lý luôn theo sát, đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực, nỗ lực vượt qua khó khăn, ảnh hưởng của thời tiết để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ đề ra", ông Lê Thành Hưng nói.

Tại buổi kiểm tra thực tế tình hình, tiến độ thi công Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung; Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn ghi nhận, biểu dương tinh thần làm việc của đội ngũ công nhân làm việc tại các dự án và đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, nhà thầu, đơn vị thi công tiếp tục nỗ lực thi công trình đảm bảo tiến độ đề ra.

Bến cảng Liên Chiểu được kỳ vọng khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và vị trí địa lý chiến lược của Đà Nẵng, trở thành cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn tại miền Trung.

Trong tương lai, gắn với cảng Liên Chiểu sẽ là Khu thương mại tự do Đà Nẵng, tạo điều kiện thuận lợi để thành phố trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước vào thành phố và vùng động lực kinh tế miền Trung.

Một khi Khu thương mại tự do Đà Nẵng hình thành gắn với cảng Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ giúp thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp, phân loại, đóng gói hàng xuất khẩu, nhập khẩu. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ logistics, dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu. Từ đó, thành phố có thể thiết lập một trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế, tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của cảng biển và cảng hàng không.

Không chỉ vậy, Khu thương mại tự do cũng sẽ kết nối hiệu quả hạ tầng sản xuất và bổ trợ liên hoàn cho các khu, cụm công nghiệp mới sẽ phát triển trong tương lai; kết nối cảng cạn, ga đường sắt, các trục giao thông lớn...”,

Việc xây dựng Khu Thương mại tự do gắn với cảng Liên Chiểu sẽ khai thác hết những tiềm năng, lợi thế, ưu đãi mà Đà Nẵng đang sở hữu, thu hút các “đại bàng” đến đầu tư, hoạt động.

Cảng Chu Lai được quy hoạch theo hướng đầu tư mở rộng để trở thành cảng biển loại I

Trong khi đó, ở phía Nam thành phố, Cảng Chu Lai được quy hoạch theo hướng đầu tư mở rộng để trở thành cảng biển loại I, với tuyến luồng mới Cửa Lở có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 50.000 DWT, trở thành trung tâm vận chuyển container và đầu mối logistics hàng hải lớn của miền Trung.

Với việc sở hữu hai cảng biển quan trọng là Liên Chiểu ở phía Bắc và Chu Lai ở phía Nam, Đà Nẵng cùng khu vực lân cận sẽ hình thành mạng lưới cảng biển hiện đại, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa quốc tế. Sự kết hợp này không chỉ tạo nên lợi thế cạnh tranh vượt trội về logistics, mà còn mở ra cơ hội đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ và đầu mối giao thương hàng hải tầm khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho miền Trung và cả nước.

HOÀNG PHAN - MAI QUANG

Tin tức - sự kiện

Chưa có bình luận ý kiến bài viết!

Trường Đại học Đông Á trao hơn 43 tỷ đồng học bổng dành cho tân sinh viên
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Nam Hưng kiểm tra các dự án khu đô thị tại Điện Bàn Đông
Ứng dụng thương mại điện tử, giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ
Trung tâm Tài chính Toàn cầu Abu Dhabi hỗ trợ xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh
Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 23-9
Giao lưu hữu nghị nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hoà Liên bang Đức

Trung tâm Tài chính Toàn cầu Abu Dhabi hỗ trợ xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh

Ngày 23-9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam đến thăm, làm việc tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Cộng hòa Liên bang Đức trong thời gian từ ngày 23-9 đến ngày 1-10. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phạm Đức Ấn tham gia đoàn công tác.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Nam Hưng kiểm tra các dự án khu đô thị tại Điện Bàn Đông

Sáng 24-9, phát biểu tại buổi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện 03 dự án: Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng (thuộc phường Điện Bàn Đông) do Công ty Cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Nam Hưng cho biết, trên cơ sở khung pháp lý quy định của nhà nước, chính quyền thành phố sẽ quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà thầu, chủ đầu tư thực hiện dự án, hướng đến mục tiêu cuối cùng là cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Giao lưu hữu nghị nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hoà Liên bang Đức

Chiều 23-9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng và Hội hữu nghị Việt Nam - Đức thành phố tổ chức “Chương trình giao lưu hữu nghị nhân kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức (23/9/1975 - 23/9/2025)”. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi; Tổng Lãnh sự Cộng hoà Liên bang (CHLB) Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh Andrea Maria Sühl.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Anh Tuấn làm việc với xã Thăng An

Chiều 23-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Anh Tuấn làm việc với xã Thăng An về kết quả triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và hoạt động năm học mới 2025-2026.

Video: Đà Nẵng - Khát vọng vươn mình

Bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc, Đà Nẵng xác định 3 nhiệm vụ đột phá để hiện thực hóa khát vọng vươn mình trong giai đoạn 2025-2030.

Xuất bản thông tin

Navigation Menu

Navigation Menu

LIÊN KẾT WEBSITE

Navigation Menu

Navigation Menu

Navigation Menu