Người nước ngoài làm việc với thời gian làm việc dưới 90 ngày
Công ty chúng tôi có trụ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và dự kiến sắp đến có đối tác là người nước ngoài sang làm việc tại Công ty nhưng chỉ với thời gian làm việc dưới 90 ngày. Như vậy đối với trường hợp này có thuộc trường hợp người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động hay không và chúng tôi cần phải làm các thủ tục gì để các đối tác vào làm việc?
Trả lời:
Tại điểm e, Khoản 2, Điều 7 Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03/02/2016 của Chính phủ quy định người lao động nước ngoài: “Vào Việt Nam làm việc tại vị trí chuyên gia, nhà quản lý, giám đốc điều hành hoặc lao động kỹ thuật có thời gian làm việc dưới 30 ngày và thời gian cộng dồn không quá 90 ngày trong 01 năm” thì thuộc trường hợp người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động.
Tại Điều 9 Thông tư số 40/2016/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2016 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định thời gian cộng dồn trong 1 năm
“Thời gian cộng dồn trong 1 năm quy định tại điểm e khoản 2 Điều 7 Nghị định số 11/2016/NĐ-CP được hiểu là trong thời gian đủ 12 tháng liên tục và được tính kể từ ngày người lao động nước ngoài bắt đầu làm việc tại Việt Nam.”
Căn cứ quy định nêu trên thì đối với trường hợp đối tác người nước ngoài của Công ty bạn vào làm việc Việt Nam dưới 90 ngày trong 01 năm kể từ ngày người lao động nước ngoài bắt đầu làm việc tại Việt Nam thì không thuộc diễn cấp giấy phép lao động. Tuy nhiên Công ty bạn phải thực hiện thông báo cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đối với trường hợp người lao động nêu trên vào làm việc.







Nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được quy định thế nào?
Điều 22 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định:

Việc khám sức khỏe và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động có được xem là quy định bắt buộc hay không?
Điều 21 Luật An toàn, vệ sinh lao động quy định:

Thủ tục sử dụng người lao động nước ngoài làm việc của nhà thầu nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam
Đơn vị chúng tôi là nhà thầu nước ngoài và có nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài vào Việt Nam để thực hiện công trình trúng thầu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Như vậy đơn vị chúng tôi cần phải làm những thủ tục gì để được sử dụng người lao động nước ngoài vào làm việc tại công trình đã trúng thầu?

Thủ tục tuyển dụng người lao động nước ngoài vào làm việc
Đơn vị chúng tôi là Công ty có vốn đầu tư nước ngoài đóng trên địa bàn Đà Nẵng và Công ty chúng tôi dự kiến có nhu cầu tuyển người lao động nước ngoài vào làm việc. Như vậy, đơn vị chúng tôi cần phải làm các thủ tục gì để người lao động nước ngoài được vào làm việc và hồ sơ phải nộp ở đâu?

Báo cáo nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài
Công ty chúng tôi là công ty có vốn đầu tư nước ngoài, hiện nay có 02 thành viên góp vốn là người nước ngoài có trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Như vậy, đối với 02 trường hợp người nước ngoài này để được làm việc tại Công ty thì cần phải làm các thủ tục gì?
Chưa có bình luận ý kiến bài viết!