Phát triển dịch vụ logistics kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây
Thành phố Đà Nẵng định hướng trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Từ đó từng bước khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của Hành lang kinh tế Đông - Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải Châu Á - Thái Bình Dương.
Năm 2030, dịch vụ logistics đóng góp 15% vào GRDP
Đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics có tính hấp dẫn cao, thu hút mạnh các nhà đầu tư thích hợp nhằm hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng logistics, bảo đảm nguồn nhân lực và kỹ năng chuyên sâu bảo đảm vận hành tốt một hệ thống logistics năng động, làm trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đây là mục tiêu tổng quát của Đề án Phát triển dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông - Tây giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt.
Trong đó, cảng biển Đà Nẵng và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế. các địa phương, với các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế.
Đến năm 2050, xây dựng hệ thống logistics cơ sở hạ tầng hoàn thiện đáp ứng yêu cầu chất lượng dịch vụ logistics quốc tế. Khẳng định vai trò cảng cửa ngõ quốc tế của Đà Nẵng tại khu vực miền Trung, trở thành cửa ngõ chính ra biển của Hành lang kinh tế Đông - Tây và là mắt xích quan trọng của hành lang vận tải Châu Á - Thái Bình Dương.
Thành phố sẽ hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông, kết nối thuận lợi giữa hệ thống cao tốc, quốc lộ với đường vành đai, trục giao thông chính của thành phố đến cảng biển (Tiên Sa, Liên Chiểu) và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng
Đồng thời, phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, đặc biệt nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, chi phí hợp lý, an toàn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng; tăng sức cạnh tranh để chủ động hội nhập và mở rộng thị trường vận tải biển trong khu vực và thế giới. Phát triển và cải thiện chất lượng dịch vụ hiện có để tăng cường cung cấp dịch vụ chuyên biệt; ưu tiên hình thức hợp tác công - tư đối với hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng trung tâm logistics theo quy hoạch tại cảng Liên Chiểu, và các trung tâm logistics khác theo Quy hoạch đã được duyệt.
Đề án đề ra mục tiêu cụ thể từ 2023 đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 11%÷12%, tỷ lệ thuê ngoài đạt 40%÷45%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 13% GRDP. Các trung tâm logistics tại thành phố Đà Nẵng đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 20% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.
Từ 2030 đến năm 2050, tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ logistics vào GRDP đạt 15%÷15,5%, tỷ lệ thuê ngoài đạt 60%÷65%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 11,2% GRDP. Các trung tâm logistics tại thành phố Đà Nẵng đáp ứng được khoảng 55% nhu cầu dịch vụ logistics cho hàng hóa qua cảng biển, 40% hàng hóa qua đường sắt và đường hàng không.
Phát triển đồng bộ dịch vụ logistics cảng biển, hàng không và đường sắt
Theo Đề án, Đà Nẵng sẽ triển khai loạt các giải pháp phát triển dịch vụ logistics ở các loại hình: cảng biển, hàng không và đường sắt.
Trong đó, khuyến khích các doanh nghiệp logistics kinh doanh tại cảng biển Đà Nẵng cung cấp đầy đủ các dịch vụ logistics cơ bản như: thủ tục thông quan xuất nhập khẩu, dịch vụ xử lý hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ hàng hải, hoa tiêu lai dắt, dịch vụ kho, bãi hàng. Thu hút các doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực giao nhận vận tải trọn gói tích hợp quốc tế như DHL, Shoppee, FedEx,... đặt tổng kho giao nhận tại cảng Liên Chiểu, phát huy ưu thế và vai trò trung chuyển của thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, sẽ nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics tại cảng biển như: phần mềm đặt chỗ ra vào cảng, hệ thống hỗ trợ hành trình của tàu, hệ thống định vị container bằng mã QR code,... để tạo điều kiện thuận lợi cho tàu hàng ra vào cảng.
Đối với dịch vụ logistics hàng không, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh vụ logistics hàng không cung cấp dịch vụ hoạt động 24/7. Đồng thời, phát triển hệ thống kho hàng hóa hoàn thiện; phát triển dịch vụ kho ngoại quan; duy trì các đường bay quốc tế đã khai thác. Song song đó, tăng cường kết nối Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Hành lang kinh tế Đông - Tây và cả nước thông qua mạng lưới đường bộ và đường sắt.
Dịch vụ logistics đường sắt cũng được chú trọng với các giải pháp như: xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên kết nối cảng Liên Chiểu, đầy tư phát triển ga Kim Liên thành đầu mối, điểm kết nối đa phương thức đường biển – đường sắt – đường bộ; nâng cấp hiện đại hóa tuyến đường sắc Bắc – Nam; xem xét kết nối xuyên biên giới qua đường sắt, đặc biệt là về phía Tây, tăng cường kết nối Đông - Tây.
Song song với các giải pháp nói trên, thành phố cũng tập trung thu hút đầu tư với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho nhà đầu tư. Trong đó, nghiên cứu, đề xuất hình thành Khu vực thương mại tự do (FTZ), trung tâm là khu vực cảng Liên Chiểu, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, Khu công nghệ cao, các khu công nghiệp... nhằm cung cấp các ưu đãi hấp dẫn với nhà đầu tư như miễn, giảm các loại thuế: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài, thuế xuất nhập khẩu,...; đơn giản hóa thủ tục xin cấp phép và gia hạn thời gian cho thị thực lao động và giấy phép lao động,... để tăng cường và đa dạng hóa nhu cầu dịch vụ logistics. Mở rộng và đa dạng hóa các hình thức đầu tư theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa, huy động tối đa mọi nguồn lực từ các nguồn vốn ODA, PPP,... Đẩy mạnh tiến độ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án trung tâm logistics.
Đặc biệt, thành phố cũng đầu tư các hạ tầng phục vụ dịch vụ logistics, nhất là về hạ tầng công nghệ thông tin. Theo đó, thành phố sẽ xây dựng các Sàn giao dịch vận tải; tham gia các sàn giao dịch vận tải quốc gia; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, tạo cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội ngành hàng đăng ký, tim kiếm và lựa chọn đối tác trong quá trình sản xuất kinh doanh theo phương thức giao dịch qua sàn thương mại điện tử, thanh toán điện tử.
Xây dựng và triển khai hệ thống công nghệ thông tin hải quan tập trung, tích hợp thông minh, đảm bảo các yêu cầu về an toàn thông tin hệ thống với nền tảng số; ứng dụng sự hiện đại hóa, tự động hóa kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, triển khai mô hình biên giới thông minh, hải quan xanh; xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, máy móc, trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về hải quan; thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN, kết nối với các đối tác thương mại của Việt Nam.
Thành phố cũng sẽ hình thành và vận hành mạng thông tin cung cấp dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp trên địa bàn, Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung và các nước thuộc Hành lang kinh tế Đông - Tây về giá cả thị trường dịch vụ logistics, cung cầu hàng hóa, cũng như khả năng kết nối vận chuyển. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics thống không giấy tờ, thanh toán điện tử, giao dịch trực tiếp, hệ thống trao đổi dữ liệu điện tử EDI...).
Kêu gọi đầu tư vào 10 dự án trung tâm logistics
Để thực hiện hóa các mục tiêu phát triển logistics, Đà Nẵng công bố danh mục 10 dự án trung tâm logistics kêu gọi đầu tư. Trong đó, gồm 1 trung tâm logistics cấp vùng, 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không và 8 trung tâm logistics cấp tỉnh.
Khu vực xây dựng cảng Liên Chiểu. Cuối năm 2022, Đà Nẵng đã khởi công Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Cụ thể: Trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu là trung tâm cấp vùng, hạng 1 với quy mô đến năm 2023 là 30-35 ha, đến năm 2050 đạt 65-70ha; tính chất trung tâm logistics cảng biển). Trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu cung ứng cảng biển, bãi container, kho ngoại quan, kho CFS...
Trung tâm Logistics Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không, cung ứng dịch vụ logistics hàng không. Quy mô đến năm 2030 là 4-5 ha, đến năm 2050 là 8-10ha.
Trung tâm Logistics Hòa Phước (trung tâm cấp tỉnh, quy mô đến năm 2030 là 5 - 7 ha, đến năm 2050 là 10 - 15 ha; cung cấp dịch vụ lưu trữ, vận chuyển hàng hóa phục vụ chợ đầu mối); Trung tâm Logistics Hòa Phú (trung tâm cấp tỉnh, quy mô đến năm 2030 là 3 - 5 ha, đến năm 2050 là 5 - 8 ha, cung cấp dịch vụ logistics đường bộ hỗ trợ kết nối Hàng lang kinh tế Đông - Tây).
Trung tâm Logistics Ga hàng hóa Kim Liên mới thuộc trung tâm cấp tỉnh, quy mô đến năm 2023 là 5-6 ha, đến năm 2050 là 8-10 ha, cung cấp dịch vụ logistics đường sắt hỗ trợ cảng biển, hỗ trợ Khu công nghiệp Hòa Khánh.
Trung tâm Logistics Khu công nghệ cao Đà Nẵng thuộc trung tâm cấp tỉnh; quy mô đến năm 2030 là 3-5 ha, đến năm 2050 là 15-20 ha, cung cấp các dịch vụ logistics đường bộ phụ trợ trung tâm logistics hàng không, đường sắt hỗ trợ Khu công nghệ cao Đà Nẵng);
Trung tâm Logistics Hòa Nhơn kết hợp cảng cạn là trung tâm cấp tỉnh; quy mô đến năm 2030 là 40 ha, đến năm 2050 là 75 ha, cung cấp dịch vụ kỹ thuật phương tiện vận tải đường bộ, dịch vụ môi giới vận tải và dịch vụ logistics hàng hóa.
Trung tâm Logistics Hòa Ninh là trung tâm cấp tỉnh, quy mô 20 ha, cung cấp các dịch vụ logistics hỗ trợ Khu công nghiệp Hòa Ninh; Trung tâm Logistics Hòa Hiệp là trung tâm cấp tỉnh, quy mô 42 ha, cung cấp các dịch vụ logistics hỗ trợ khu bến Liên Chiểu, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng);
Các trung tâm logistics và kho bãi khác trên các đường tránh của tuyến cao tốc, tại khu, cụm công nghiệp… có quy mô đến năm 2030 là 60-70 ha, đến năm 2050 là 110-120 ha; hỗ trợ các trung tâm logistics tập trung; thu gom, phân phối hàng hóa cho Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.
Trước đó, cuối năm 2022, Đà Nẵng đã khởi công Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách Thành phố.
Dự án gồm đê và kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chứa 6.000-8.000 TEU.
Với dự án này, thành phố Đà Nẵng hoàn toàn có cơ sở để tiếp tục để nỗ lực, phấn đấu đạt các chỉ tiêu đề ra về phát triển dịch vụ logistics.
THANH NGUYÊN
Phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển của thành phố
Chiều 21-7, Đảng bộ Văn phòng UBND thành phố tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Dự Đại hội có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; các Phó chủ tịch UBND thành phố: Trần Nam Hưng, Trần Chí Cường, Nguyễn Thị Anh Thi, Hồ Quang Bửu, Trần Anh Tuấn.
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú: Bàn Thạch cần thay đổi phương thức quản trị, chủ động phục vụ Nhân dân
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Bàn Thạch lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú yêu cầu, trong nhiệm kỳ mới, phường Bàn Thạch cần thay đổi phương thức quản trị hiện đại, minh bạch trong phục vụ Nhân dân. Đồng thời đổi mới tư duy quản lý theo mô hình chính quyền kiến tạo và chủ động phục vụ Nhân dân.
Nam Trà My sẽ tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ VII - năm 2025
UBND xã Nam Trà My vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội Sâm Ngọc Linh lần thứ VII - năm 2025 với chủ đề: “Ngọc linh - kỷ nguyên vươn mình”.
Hang Dơi được công nhận di tích danh lam thắng cảnh cấp thành phố
Sáng 21-7, UBND xã Thạnh Bình tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh Hang Dơi. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi.
Đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 tại Đà Nẵng
Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC lần thứ 25 vào chiều 21-7.
Chưa có bình luận ý kiến bài viết!