Đưa "hương rừng" thành phố vươn xa
Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi thành phố Đà Nẵng tại xã Tiên Phước không chỉ nhằm quảng bá các sản phẩm đặc trưng khu vực miền núi, mà còn hướng đến việc hình thành những liên kết thương mại ổn định, đưa “hương rừng” của thành phố vươn xa.
Sự kiện thu hút hơn 50 gian hàng của trên 30 doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất. Không gian trưng bày được thiết kế độc đáo, phong phú với nhiều sản phẩm đặc trưng của các vùng miền như quế, tiêu, tinh dầu, mật ong, lòn bon, măng cụt… cùng nhiều sản phẩm OCOP đã được chuẩn hóa về chất lượng, mẫu mã, nhãn mác và truy xuất nguồn gốc.
Việc tổ chức trưng bày ngay tại xã Tiên Phước – khu vực có truyền thống sản xuất nông lâm nghiệp và dược liệu, góp phần tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân trực tiếp tham gia, giới thiệu sản phẩm ngay tại nơi sản xuất.
Chị Hoàng Thị Thúy Nga, đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Nhân Tâm (xã Lãnh Ngọc), mang đến gian hàng nhiều sản phẩm đặc trưng của vùng trung du Tiên Phước. Trong đó, sản phẩm chủ lực được chị đặt nhiều tâm huyết và kỳ vọng là mứt bưởi.
Chị Nga chia sẻ, nhận thấy địa phương có nhiều sản vật theo mùa phong phú, đa dạng, tiêu biểu như bưởi Tiên Phước – loại trái cây được người tiêu dùng gần xa ưa chuộng bởi vị ngọt thanh đặc trưng. Sau nhiều lần nghiên cứu, tìm tòi, chị cùng cộng sự đã cho ra mắt sản phẩm mứt bưởi.
Mứt được làm từ cùi bưởi tươi kết hợp nước cam nguyên chất và đường mía, không sử dụng phụ gia hay phẩm màu, giữ được vị thanh mát, độ dẻo mềm tự nhiên và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng. Để tạo ra món mứt bưởi có vị ngọt nhẹ và hương thơm đặc trưng, chị cẩn thận lựa chọn nguyên liệu sạch từ những vườn bưởi của người dân địa phương.
Chị Nga cho biết thêm, trong thời gian tới, chị cùng các cộng sự sẽ tiếp tục phát triển nhiều dòng sản phẩm mới từ các đặc sản của vùng. Việc này nhằm góp phần quảng bá thương hiệu quê hương Tiên Phước trù phú, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế cộng đồng.
Nổi bật tại khu trưng bày là gian hàng của anh Nguyễn Thanh Bình, Chủ HTX Rừng Bách Thảo ở xã Sơn Cẩm Hà. Tại đây, Anh Bình giới thiệu các loại cây giống như quế, cau, tre mạnh tông, sầu riêng, măng cụt… được ươm trồng, chăm sóc theo phương pháp hữu cơ.
Đặc biệt, anh còn ra mắt một sản phẩm mới là trà gió bầu. Loại trà này được chế biến từ những lá cây gió bầu trồng ngay trong vườn bách thảo của anh.
Anh Nguyễn Thanh Bình chia sẻ, trà gió bầu là sản phẩm tâm huyết với mong muốn mang lại những giá trị tinh túy, tốt nhất cho sức khỏe người tiêu dùng. Theo anh Bình, trà gió bầu có nhiều công dụng cho sức khỏe như giảm đau, chống viêm, chống oxy hóa, nhuận tràng…
Không quá xa lạ với người tiêu dùng là các sản phẩm thủ công tinh xảo từ mo cau của Hợp tác xã Cau Xanh Đất Quảng. Tại không gian trưng bày, nhiều sản phẩm như túi xách, dép, hoa trang trí, đĩa, tô, chén, khay trầu cau, giỏ trái cây, bình hoa… thu hút sự chú ý của người xem. Những sản phẩm này được các thành viên hợp tác xã khéo léo tạo ra từ nguyên liệu mo cau tưởng chừng bỏ đi. Sự sáng tạo này không chỉ gây ấn tượng bởi tính thẩm mỹ mà còn thể hiện nỗ lực tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để làm giàu và góp phần phát triển sản phẩm thân thiện môi trường.
Chủ tịch UBND xã Tiên Phước Nguyễn Hùng Anh cho biết vùng đất Tiên Phước được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng, rất phù hợp với nhiều loại cây ăn quả và cây trồng bản địa. Người dân Tiên Phước cần cù, sáng tạo, có kinh nghiệm và kỹ thuật sản xuất tốt. Đặc biệt, vùng đất Tiên Phước trước đây đã được tỉnh Quảng Nam cũ định hướng xây dựng thành vùng trọng điểm phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại gắn với du lịch sinh thái mang đặc trưng vùng trung du xứ Quảng. Hiện xã Tiên Phước có 17 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 3 sao và 2 sản phẩm OCOP đạt 4 sao.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Hùng Anh cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng dù địa phương đã quan tâm chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, các cơ sở sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn.
Hạn chế lớn nằm ở thiếu hụt nguồn vốn đầu tư, vùng nguyên liệu chưa ổn định; mẫu mã, chủng loại sản phẩm chưa phong phú; hệ thống máy móc sản xuất chưa được đầu tư tương xứng. Bên cạnh đó, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ chưa được chú trọng đúng mức. Năng lực quản trị còn hạn chế khiến nhiều sản phẩm OCOP chưa mở rộng được thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
“Việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm lần này là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã của Tiên Phước và các địa phương trên địa bàn miền núi Đà Nẵng quảng bá, tìm kiếm đối tác xuất khẩu, mở rộng thị trường và học hỏi kinh nghiệm nhằm đổi mới sản xuất theo hướng tiêu chuẩn, an toàn, bền vững. Qua đó nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm địa phương, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và đưa các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP vươn xa hơn, khẳng định giá trị, thương hiệu trên thị trường trong thời gian tới”, ông Nguyễn Hùng Anh chia sẻ.
Ở góc độ cơ quan quản lý cũng là đơn vị kết nối, hỗ trợ, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Huỳnh Xuân Sơn cho hay, Chương trình nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) và các đặc sản khu vực miền núi quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm đối tác tiêu thụ. Qua đó, tăng cường kết nối giao thương, mở rộng thị trường, góp phần thực hiện chủ trương phát triển kinh tế miền núi, giảm dần khoảng cách phát triển giữa miền núi và đô thị, đồng thời gắn kết thị trường trong nước với thị trường quốc tế.
Ông Sơn nhận định, việc đưa các sản phẩm miền núi vào hệ thống thương mại chung không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và duy trì các giá trị văn hóa bản địa. Khi người dân có sinh kế ổn định từ rừng, mô hình kinh tế dưới tán rừng gắn với bảo vệ môi trường sẽ được củng cố. Đây chính là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế miền núi bền vững, phù hợp với định hướng của thành phố.
Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại Tiên Phước năm 2025 không chỉ là một sự kiện thương mại đơn thuần, mà còn được xem như bước đi chiến lược trong hành trình đưa sản phẩm miền núi tiếp cận thị trường, khẳng định giá trị bản địa và đóng góp vào tăng trưởng chung của thành phố.
“Hương rừng” của thành phố hay chính là những sản phẩm đặc trưng, chất lượng, có tiềm năng phát triển lâu dài khi được đặt trong chiến lược kết nối thị trường, chuẩn hóa sản xuất và có sự đồng hành của doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý. Đây sẽ là động lực để khu vực miền núi Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.
MAI CHI
Tạo điều kiện thuận lợi nhất để Hội Đồng hương Đà Nẵng tại thành phố Hồ Chí Minh đóng góp xây dựng quê hương
Sáng 18-11, Chủ tịch UBND thành phố Phạm Đức Ấn chủ trì buổi làm việc với Hội Đồng hương Đà Nẵng tại thành phố Hồ Chí Minh về tình hình hoạt động và biểu dương sự đóng góp của Hội trong công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Nam Hưng.
Chủ tịch nước Lương Cường dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn
Sáng 18-11, tại thành phố Đà Nẵng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường dẫn đầu đoàn công tác đến dâng hoa, dâng hương Nghĩa trang liệt sĩ Điện Bàn và Nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi.
Ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC VN – Chi nhánh Đà Nẵng
Sáng 18-11, tại số 58 đường Nguyễn Chí Thanh phường Hải Châu, diễn ra Lễ ra mắt Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC VN – Chi nhánh Đà Nẵng.
Chủ tịch nước Lương Cường thăm, tặng quà Mẹ VNAH Nguyễn Thị Ngôn tại xã Gò Nổi
Trong chuyến công tác tại Đà Nẵng, sáng 18-11, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường dẫn đầu Đoàn công tác đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngôn sống tại thôn Bảo An, xã Gò Nổi.
Dự báo mưa lớn và lũ trên các sông tại địa bàn thành phố Đà Nẵng
Sáng 18-11, Đài Khí tượng Thủy văn Trung bộ phát thông báo về dự báo mưa lớn tại thành phố Đà Nẵng; tin lũ khẩn cấp trên sông Vu Gia – Thu Bồn, cảnh báo lũ trên sông Hàn và sông Tam Kỳ.


Chưa có bình luận ý kiến bài viết!