Đánh thức tiềm năng du lịch đường thủy

Năm 2018, du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố có nhiều phát triển khởi sắc, ước đón gần 500.000 lượt khách, tăng 47% so với năm 2017, đặc biệt  vào mùa cao điểm có khoảng 2.700 – 3000 khách/ đêm. Tuy nhiên, kết quả đó còn chưa tương xứng với tiềm năng, sự kỳ vọng phát triển sản phẩm du lịch đường thủy của thành phố. Để sớm có những giải pháp nhằm phát triển du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố, chiều ngày 12-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương có liên quan.

Xu hướng du lịch sinh thái hướng tới những dòng sông 

Hiện tại hoạt động du lịch trên sông Hàn đang diễn ra khá sôi động với sự tham gia của nhiều đơn vị kinh doanh du lịch đường thủy nội địa. Khách du lịch chủ yếu đi các tour  Sông Hàn - cầu Trần Thị Lý; Sông Hàn - cửa biển - bán đảo Sơn Trà để tham quan thưởng ngoạn vẻ đẹp lung linh của những cây cầu bắc qua sông Hàn hàng đêm, tham quan vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà và thưởng thức các dịch vụ trên tàu như: múa dân tộc, múa Chăm…

Thành phố hiện có 24 tàu du lịch đủ điều kiện tiêu chuẩn quy định được phép hoạt động. Các chủ phương tiện, thuyền viên thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết và khả năng chịu sóng gió của phương tiện để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động trên tuyến; thông báo đến Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng và chịu sự giám sát, điều động của hệ thống giám sát, quản lý hàng hải tàu thuyền Đà Nẵng (VTS Đà Nẵng) khi hoạt động ở vùng vịnh và vùng nước cảng biển Đà Nẵng. Hầu hết các tàu du thuyền trên sông Hàn đều lắp đặt hệ thống định vị AIS (giám sát hành trình) nhằm thuận lợi cho công tác quản lý.

Cùng với nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư phát triển cầu tàu du lịch tại các điểm đến và tàu du lịch trong các tuyến du lịch đường thủy nội địa trên địa bàn, trong thời gian qua, thành phố đã tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch, kỹ năng giao tiếp, văn minh du lịch cho thuyền trưởng và nhân viên phục vụ trên tàu. Năm 2018, Sở Du lịch đã tổ chức 3 lớp đào tạo và cấp 140 chứng nhận nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ thuyền viên và nhân viên phục vụ trên tàu; ban hành bài thuyết minh về du lịch đường sông nhằm đảm bảo thống nhất trong thông tin hướng dẫn, giới thiệu cho du khách, tăng tính chuyên nghiệp của du lịch Đà Nẵng; đồng thời chỉ đạo các đơn vị tàu thuyền, tổ chức nghề nghiệp liên quan thường xuyên khuyến cáo đảm bảo an toàn cho du khách đi trên các tàu du lịch trong mùa lễ hội...

Song song với đầu tư hạ tầng hai bên sông, phát triển du lịch sinh thái, cải thiện môi trường trong khu vực vận chuyển hành khách... Đà Nẵng đang tiếp tục triển khai quy hoạch các tuyến đường thủy nội địa phục vụ du lịch trên các sông Cu Đê, sông Hàn, sông Cẩm Lệ, sông Túy Loan, sông Yên, sông Vĩnh Điện (đoạn qua địa phận Đà Nẵng), sông Quá Giáng (Bầu Sấu), sông Cổ Cò. Thành phố cũng đã có chủ trương phối hợp với Quảng Nam khơi thông sông Cổ Cò để mở tuyến du lịch đường thủy nối đô thị hiện đại Đà Nẵng với đô thị cổ Hội An. Từ đó, kết nối các điểm du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng như: Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, Khu di tích căn cứ K20, Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, Chùa Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn, Làng đá Non Nước… với phố cổ Hội An và các khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp ven biển.

Cần đa dạng điểm đến, đầu tư bến cảng thủy nội địa

Theo kết quả khảo sát khách du lịch đến thành phố Đà Nẵng và phố cổ Hội An của Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội thành phố, có gần 57% du khách muốn sử dụng phương tiện đường thủy trên sông Cổ Cò để di chuyển đến các địa điểm du lịch giữa Đà Nẵng và Hội An. Đại diện các công ty lữ hành cho biết có thể kết hợp tổ chức cả du lịch đường bộ và đường thủy trong một hành trình khám phá tour/ tuyến điểm,  việc khai thác phát triển du lịch sinh thái trên các tuyến sông không chỉ thỏa mãn nhu cầu tham quan đa dạng, gia tăng số ngày lưu trú, tạo sự hấp dẫn thu hút du khách quay lại nhiều lần, mà còn góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Tuy vậy, việc thiếu đa dạng các điểm đến cũng như chưa đầu tư các bến bãi, cầu tàu đã hạn chế rất nhiều đến sự phát triển của du lịch đường sông. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, tiềm năng phát triển du lịch đường thủy nội địa còn rất nhiều, song những điểm đến và dịch vụ trên một số tuyến khác vẫn chưa được đầu tư, bổ sung để phục vụ du khách như: Bãi Cát Vàng, Làng rau La Hường, Di tích K20, Túy Loan, Thái Lai. Các tuyến đường sông đường thủy nội địa có sự phát triển khá về lượng khách, doanh nghiệp đầu tư đóng mới tàu để đáp ứng nhu cầu du khách, tuy nhiên do thiếu cầu tàu, bến bãi, các điểm đến chưa được đầu tư đúng mức nên du lịch đường sông tại Đà Nẵng vẫn chưa thực sự phát triển đúng với tiềm năng. Các cảng Sông Hàn và cảng sông Thu mặc dù được đầu tư nâng cấp nhưng vẫn là cảng tạm thời, không ổn định và thiếu các dịch vụ bổ sung chưa đạt chuẩn phục vụ du khách. Việc đầu tư xây dựng 4 bến mềm (CT15, K20, Túy Loan, Thái Lai) vẫn còn chậm so với nhu cầu bức thiết của du lịch thủy nội địa của thành phố, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp du lịch đường thủy, nhất là tại Bán đảo Sơn Trà.

Đứng trước những vấn đề khó khăn, ảnh hưởng đến phát triển du lịch đường sông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho rằng, việc xây dựng hệ thống cầu cảng, bến đỗ đồng bộ vừa tạo thuận lợi cho giao thông vừa cần đảm bảo tính thẩm mỹ tạo những cảnh quan du lịch. Do đó, Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch thành phố cần lập quy hoạch tổng thể mặt bằng các bến thủy nội địa theo sơ đồ vị trí đón trả khách và neo đậu tàu thuyền; triển khai xây dựng bến thủy nội địa tại cảng sông Hàn, cảng sông Thu (cũ) thành cảng chuyên phục vụ cho du lịch thủy nội địa; hoàn thiện phương án thiết kế khu vực Cảng sông Hàn và hai bên bờ sông Hàn từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Thuận Phước để khai thác hiệu quả tour du lịch đường sông, phát huy tiềm năng của các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn.

Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Du lịch tiếp tục hoàn thiện Kế hoạch phát triển điểm đến, sản phẩm, dịch vụ trên tuyến du lịch thủy nội địa thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2019 – 2021, UBND quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, huyện Hòa Vang sớm hoàn thiện và đưa Đề án phát triển du lịch về sinh thái, cộng đồng di tích lịch sử K20, Làng rau La Hường, Túy Loan và Thái Lai vào khai thác phục vụ khách du lịch. Song song với kêu gọi đầu tư các dự án dịch vụ vận tải và bến thủy nội địa tại 8 tuyến đường thủy nội địa (Cầu sông Hàn – Cầu Trần Thị Lý, Sông Hàn – Cửa biển – Báo đảo Sơn Trà, Sông Hàn – Hòn Chảo, Sông Hàn – Cù Lao Chàm, Sông Hàn – Ngũ Hành Sơn, Sông Hàn – Cẩm Lệ - Túy Loan – Thái Lai, Sông Cu Đê – Trường Định: 10,4km, Sông Hàn – Vĩnh Điện), Phó Chủ tịch yêu cầu Chi hội vận chuyển đường thủy nội địa tăng cường phối hợp với đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành tổ chức nghiên cứu khai thác điểm đến K20, CT15, Túy Loan, Thái Lai đầu tư hình thành các tour với lịch trình rõ ràng, giá cả hợp lý, xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên; chủ động kết nối các đơn vị kinh doanh lữ hành đưa vào khai thác tuyến đường sông đường thủy nội địa... nhằm thu hút nhiều khách đến với mảng du lịch đầy tiềm năng này hơn.

CÔNG TÂM

Tin tức - sự kiện

Chưa có bình luận ý kiến bài viết!

Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh các tàu cá vi phạm IUU
Gặp mặt lực lượng nòng cốt, tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Đà Nẵng tăng tốc tìm đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp
Video: Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 12-8
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh dự Ngày hội điểm toàn dân bảo vệ ANTQ cấp thành phố tại phường An Thắng
Bảo đảm mọi cơ chế, chính sách sớm đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Thông qua quy hoạch khu du lịch sinh thái dọc Quốc lộ 14G thuộc phân khu sinh thái phía Tây

Sáng 12-8, tại Kỳ họp thứ 2 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố Đà Nẵng khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND thành phố thống nhất thông qua Nghị quyết về đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch dọc tuyến Quốc lộ 14G thuộc phân khu sinh thái phía Tây, tỷ lệ 1/2.000.

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2025 đạt 9,43%

Báo cáo tại Kỳ họp chuyên đề, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sáng 12-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, GRDP thành phố đạt mức tăng 9,43%, xếp thứ 8/34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau sáp nhập), quy mô GRDP đạt 148,8 nghìn tỷ đồng.

Điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2025, đặt mục tiêu tăng trưởng trên 10%

Sáng 12-8, tại Kỳ họp thứ 2 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố Đà Nẵng khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND thành phố thống nhất thông qua Nghị quyết về điều chỉnh một số chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2025, đồng thời xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 6 tháng cuối năm.

Hải Vân: Nhiều kết quả tích cực sau 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Chiều 11-8, Đảng bộ phường Hải Vân tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ mở rộng nhằm đánh giá tình hình 1 tháng triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phường 2 cấp trên địa bàn.

Đà Nẵng tăng tốc tìm đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp

Chiều 12-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Quang Bửu và Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Phạm Ngọc Sinh đồng chủ trì chương trình gặp gỡ hằng tháng giữa lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng và cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn với chủ đề: “Hành trình thương mại sản phẩm khởi nghiệp”. Chương trình nhằm mục tiêu xây dựng môi trường hỗ trợ thuận lợi, giúp các doanh nghiệp phát triển sản phẩm phù hợp thị trường và tiếp cận khách hàng nhanh chóng.

Xuất bản thông tin

Navigation Menu

Navigation Menu

LIÊN KẾT WEBSITE

Navigation Menu

Navigation Menu

Navigation Menu