Định hình thành phố tương lai - Bài cuối: Kỳ vọng Chu Lai
Khu vực phía Nam thành phố đang được đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics và hàng không với kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế liên vùng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Cảng biển Chu Lai được quy hoạch nâng cấp lên cảng loại I, trong khi sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư đạt chuẩn 4F quốc tế, sẵn sàng tiếp nhận các dòng máy bay cỡ lớn. Đây được xem là những bước đi chiến lược nhằm tăng tốc liên kết vùng, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Phát triển kinh tế liên vùng
Khu phức hợp Chu Lai với 35 công ty, gồm các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô; các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng; tổ hợp cơ khí;… với chuỗi giá trị từ nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), sản xuất linh kiện phụ tùng, lắp ráp ô tô, đến giao nhận vận chuyển và phân phối, bán lẻ. Đặc biệt, Thaco Chu Lai được xem là Trung tâm công nghiệp ô tô tập trung có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc nhóm đầu trong khu vực ASEAN.
Các nhà máy trong khu phức hợp Chu Lai đều có công nghệ tiên tiến, đáp ứng được yêu cầu chất lượng của khách hàng và tính cạnh tranh ngày càng cao của thị trường khu vực và thế giới. Đơn cử như: Nhà máy sản xuất máy nông nghiệp Thaco (khu phức hợp cơ khí ô tô Chu Lai); Nhà máy Groz-Beckert Việt Nam II tại CCN Đại An; Nhà máy Number One Chu Lai,…
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu đến năm 2030, Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành khu kinh tế động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

Theo Quy hoạch, Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ trở thành khu kinh tế động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước
Khu vực phía Nam này được xác định là vùng động lực phát triển công nghiệp của tỉnh trên cơ sở Khu kinh tế mở Chu Lai, kết nối liên kết với Khu kinh tế Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) tạo thành động lực phát triển kinh tế liên vùng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Theo định hướng, Khu Kinh tế mở Chu Lai sẽ tập trung thu hút nguồn lực của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để phát triển theo hướng khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trở thành một trong những hạt nhân, trung tâm phát triển lớn của vùng và cả nước với đột phá chính là ngành cơ khí lắp ráp, chế tạo ô tô, điện khí và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí, tự động hóa, điện tử và các sản phẩm sau khí quy mô quốc gia.
Trong đó, tập trung và ưu tiên phát triển công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, sản phẩm cơ khí trong một số lĩnh vực máy nông nghiệp, thiết bị công nghiệp,… Phát triển khu phức hợp ô tô Chu Lai - Trường Hải tại KCN Tam Hiệp, KCN Tam Anh có quy mô ngang tầm khu vực. Hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia.
Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ngãi để liên kết Khu kinh tế mở Chu Lai với Khu kinh tế Dung Quất, tận dụng hiệu quả lợi thế về địa lý, hạ tầng và công nghiệp biển nhằm thu hút dự án khí vào bờ từ mỏ khí Cá Voi Xanh và chuỗi dự án điện khí… trong giai đoạn tới. Qua đó, tạo ra động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng và nâng cao vai trò chiến lược của miền Trung trong bản đồ công nghiệp quốc gia.

Vừa qua, Tập đoàn THACO đã tổ chức khởi công Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải mở rộng với vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng được đầu tư theo mô hình khu công nghiệp thế hệ mới, phát triển xanh, tự động hóa, thông minh, hiện đại, tích hợp công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI). Với vị trí kết nối thuận lợi với trung tâm thành phố Đà Nẵng - Hội An - Tam Kỳ (cũ), là cửa ngõ ra Biển Đông, có cảng biển, sân bay Chu Lai, quốc lộ - đường cao tốc, đường sắt, đường sắt tốc độ cao, khu công nghiệp mở rộng được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thu hút dự án mới, mở rộng sản xuất, khẳng định thương hiệu trung tâm công nghiệp cơ khí - ô tô của miền Trung và cả nước.
Không chỉ là trung tâm sản xuất, Chu Lai còn được quy hoạch để trở thành đô thị công nghiệp hiện đại, sinh thái, với các khu dân cư, hạ tầng kỹ thuật – xã hội đồng bộ, phục vụ nhu cầu sinh sống và làm việc cho lực lượng lao động chất lượng cao.
Tập trung cho mũi nhọn logistics và hạ tầng vận tải đa phương thức
Bên cạnh công nghiệp chế tạo, lĩnh vực logistics và hạ tầng vận tải đa phương thức cũng được xác định là mũi nhọn phát triển.
Theo quy hoạch, Cảng Chu Lai sẽ được đầu tư mở rộng để trở thành cảng biển loại I, với tuyến luồng mới Cửa Lở có thể tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 50.000 DWT, trở thành trung tâm vận chuyển container và đầu mối logistics hàng hải lớn của miền Trung.
Song song đó, thành phố sẽ đầu tư mạng lưới giao thông vận tải, phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược theo hướng hiện đại, phù hợp với định hướng quy hoạch quốc gia; bảo đảm kết nối nội vùng và liên vùng theo các trục hành lang kinh tế ven biển, hành lang kinh tế Đông - Tây, kết nối đồng bộ với cả nước và liên thông quốc tế.

Trong đó, lấy các đầu mối giao thông cảng hàng không, cảng biển Quảng Nam, cửa khẩu quốc tế Nam Giang làm trọng điểm; nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch các trục quốc lộ kết nối Đông - Tây như 14D, 14B, 14G, 14H, 40B, 24C và hoàn thiện các trục kết nối Bắc - Nam, các trục kết nối phục vụ các khu chức năng trong Khu kinh tế mở Chu Lai. Hình thành mạng lưới giao thông trọng yếu liên kết vùng từ đồng bằng đến miền núi, kết nối thông suốt giữa Khu kinh tế mở Chu Lai với Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang và khu vực Tây Nguyên, các nước theo hành lang quốc tế Đông - Tây.
Đặc biệt, sân bay Chu Lai sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn 4F theo quy chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Đây là cấp cao nhất, cho phép tiếp nhận các máy bay cỡ lớn như Airbus A380, Boeing 747-8, với đường băng tối thiểu 1.800m và điều kiện kỹ thuật tiên tiến.
Sân bay cũng sẽ trở thành trung tâm logistics hàng không, phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách, đào tạo, sửa chữa – bảo dưỡng máy bay và sản xuất linh kiện ngành hàng không.

Sân bay Chu Lai có vị trí chiến lược, khi chỉ mất 5 giờ bay để tiếp cận tới 60% GDP toàn cầu, bao gồm các nền kinh tế lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á và Trung Đông. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển sân bay thành trung tâm vận tải hàng không và logistics quan trọng. Một trong những lợi thế lớn của dự án này là không gặp trở ngại về giải phóng mặt bằng, giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Việc nâng cấp sân bay Chu Lai theo chuẩn 4F sẽ giúp thành phố tận dụng tối đa lợi thế địa lý, đưa sân bay này trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng không quốc tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững cho khu vực miền Trung.
Như vậy, khi sở hữu 2 sân bay, 2 cảng biển và hệ thống giao thông khá đồng bộ, kết nối liên hoàn theo trục Bắc - Nam và Đông – Tây, Đà Nẵng đã “hội tụ’’ đủ các điều kiện thuận lợi để tập trung phát triển dịch vụ logistics gắn với đầu tư đồng bộ hệ thống cảng hàng không, cảng biển, khu kinh tế, cửa khẩu quốc tế. Từ đó hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm thương mại lớn với hạ tầng và hệ thống phân phối đồng bộ, hiện đại; trung tâm logistics, vận tải đa phương thức; trung tâm phân luồng hàng hóa của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.
Đồng thời, phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, vi mạch bán dẫn gắn với nền kinh tế số. Các khu công nghệ thông tin tập trung và chuỗi khu công viên phần mềm khi được hình thành sẽ tạo sự liên kết trong nghiên cứu làm chủ công nghệ và sản xuất các sản phẩm công nghệ số.
Đặc biệt, Đà Nẵng sẽ tập trung xây dựng, phát triển Khu thương mại tự do (TMTD) gắn Trung tâm tài chính quốc tế. Trong tầm nhìn mới, Đà Nẵng sẽ kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Nam thành phố nhằm mở rộng Khu TMTD.
Hiện đã có đường cao tốc Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao đã bắt đầu khởi động chạy song song. Đà Nẵng sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư đường bộ cao tốc và đường sắt đô thị kết nối khu vực trung tâm thành phố đến Chu Lai, làm trục xương sống giao thông. Dọc theo tuyến đường này sẽ phát triển chuỗi đô thị phục vụ đời sống cho cán bộ kỹ sư chuyên gia, tạo điều kiện phát triển và mở rộng Khu TMTD.
HOÀNG PHAN - THANH THẢO
Định hình thành phố tương lai - Bài 1: Khát vọng từ những đại công trình: https://danang.gov.vn/vi/web/dng/w/dinh-hinh-thanh-pho-tuong-lai-bai-1-khat-vong-tu-nhung-dai-cong-trinh
Định hình thành phố tương lai - Bài 2: Kiến tạo không gian phát triển gắn kết với Khu thương mại tự do: https://danang.gov.vn/w/dinh-hinh-thanh-pho-tuong-lai-bai-2-kien-tao-khong-gian-phat-trien-gan-ket-voi-khu-thuong-mai-tu-do
Định hình thành phố tương lai - Bài 3: Khát vọng Trung tâm tài chính quốc tế: https://danang.gov.vn/vi/w/dinh-hinh-thanh-pho-tuong-lai-bai-3-khat-vong-trung-tam-tai-chinh-quoc-te
Định hình thành phố tương lai - Bài 4: Quy hoạch hệ thống giao thông ngầm hiện đại: https://danang.gov.vn/vi/web/dng/w/dinh-hinh-thanh-pho-tuong-lai-bai-4-quy-hoach-he-thong-giao-thong-ngam-hien-dai
Định hình thành phố tương lai- Bài 5: Không gian phát triển du lịch, kết nối liên vùng: https://danang.gov.vn/vi/web/dng/w/dinh-hinh-thanh-pho-tuong-lai-bai-5-khong-gian-phat-trien-du-lich-ket-noi-lien-vung


Năm học mới 2025 – 2026: Khí thế, niềm tin và khát vọng
Tiếng trống khai trường rộn vang khắp phố phường, từ trung tâm thành phố đến những mái trường vùng cao, mở ra một năm học mới với nhiều niềm tin và kỳ vọng. Trong nụ cười rạng rỡ của thầy trò, ánh mắt háo hức của những tân học sinh, có sự tiếp nối của truyền thống, có khát vọng vươn lên và có cả ước mơ giản dị mà tha thiết của những em nhỏ nơi đại ngàn. Tất cả hòa chung thành bản hòa ca tươi sáng, khởi đầu cho hành trình tri thức năm học 2025 – 2026.
Nghiên cứu phương án quy hoạch, phát triển Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng Hàng không Chu Lai
Sáng 6-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam chủ trì buổi họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan về phương án quy hoạch, phát triển Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cảng Hàng không Chu Lai.
Lễ hội truyền thống Đình Chiên Đàn 2025: Tôn vinh giá trị di sản, khơi dậy tinh thần cộng đồng
Sáng 5-9, tại ngôi đình cổ kính Chiên Đàn (xã Chiên Đàn) diễn ra Lễ hội văn hóa truyền thống Đình Chiên Đàn với sự tham dự của đông đảo nhân dân địa phương, bà con Đà Nẵng xa quê trở về. Đây là dịp để tri ân công đức tiền nhân, tôn vinh những giá trị văn hóa – lịch sử đặc sắc của vùng đất Chiên Đàn, đồng thời thắt chặt tinh thần đoàn kết cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Nam Hưng làm việc với xã Trà Linh
Sáng 5-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Nam Hưng chủ trì buổi làm việc với UBND xã Trà Linh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức, vận hành chính quyền địa phương hai cấp.

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 5-9
Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh lao đến năm 2030 và chấm dứt bệnh lao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; Khen thưởng học sinh và giáo viên bồi dưỡng học sinh đạt thành tích tại Kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025; Bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật của UBND thành phố Đà Nẵng (cũ) và UBND tỉnh Quảng Nam; Phê duyệt tiếp nhận phi dự án “Hỗ trợ hệ thống lọc nước cho cơ sở bảo trợ xã hội Thiện Nhân”; Phê duyệt 21 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Biển và Hải đảo thuộc quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường; Công bố 77 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Sở Nông nghiệp và Môi trường; Công bố danh mục 20 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Sở Tư pháp; Công bố 03 thủ tục hành chính mới ban hành thuộc quản lý của Sở Xây dựng…là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 5-9.
Chưa có bình luận ý kiến bài viết!