Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Bài 1: Đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Bài 1: Đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp

Công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Đà Nẵng luôn được quan tâm, đẩy mạnh với nhiều giải pháp thiết thực nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Từ đó, góp phần phòng, chống tham nhũng và lãng phí một cách hiệu quả, thiết thực.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "Một cửa" của thành phố.

Thực hiện chuyển đổi số, phát triển ứng dụng dữ liệu số

Hơn 10 năm trước, Thành ủy Đà Nẵng ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU ngày 06/11/2013 về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới” (Chỉ thị số 29-CT/TU) nhằm tăng cường công tác CCHC. Trên cơ sở đó, 3 cấp từ thành phố đến quận/huyện, phường/xã đều tập trung CCHC, tinh giản thủ tục, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin và đến nay, 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4 và kết nối liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ TTHC “Một cửa” 3 cấp từ thành phố đến quận/huyện, phường/xã. Hiện nay, hầu hết các TTHC của các sở, ngành, địa phương được triển khai mức độ toàn trình, một phần. Cụ thể, thành phố triển khai đạt tỷ lệ 96,36% dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đảm bảo 100% dịch vụ công đủ điều kiện đã được triển khai toàn trình, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 90%. Đồng thời, thành phố cũng là địa phương duy nhất toàn quốc đến nay triển khai sử dụng kết quả TTHC số, kết hợp với gắn mã QR cho phép cung cấp “Dịch vụ công trực tuyến nâng cao”. Việc sử dụng kết quả TTHC số gắn với mã QR giúp người dân thuận lợi trong lưu trữ, xuất trình kết quả TTHC số, đặc biệt là loại cấp phép; cũng như giúp cơ quan Nhà Nước thuận lợi trong quản lý Nhà nước sau cấp phép… Ngoài ra, các giải pháp gắn chuyển đổi số với công tác CCHC được các đơn vị triển khai thí điểm và đem lại hiệu quả trên thực tế như: tổ chức niêm yết, tra cứu thông tin TTHC, đăng ký dịch vụ công trực tuyến bằng mã QR Code tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; Ứng dụng mã QR trong xếp hàng tự động tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của UBND các quận, huyện; Hệ thống Quản lý thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại UBND quận Thanh Khê; tiếp tục ứng dụng Phần mềm khảo sát mức độ hài lòng tự động bằng AI Autocall tại Tổng đài 1022 thành phố và UBND quận Sơn Trà; UBND quận Hải Châu triển khai thí điểm Quy trình lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế, giảm, điều chỉnh thông tin thẻ BHYT do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý theo cơ chế liên thông điện tử…

Việc nhận và ban hành văn bản điện tử có ký số đã áp dụng rộng rãi và được kết nối liên thông 4 cấp; hoàn thành việc kết nối Cổng dịch vụ công trực tuyến với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và đã tiến hành khai thác dữ liệu dân cư, mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp. 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06 của Chính phủ) đã được tích hợp, cung cấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của thành phố với 200 nghìn hồ sơ được tiếp nhận qua một năm triển khai thực hiện. Hiện nay, thành phố đang triển khai nền tảng DanangChain; thu thập và phân tích 10 nhóm dữ liệu phục vụ chỉ đạo điều hành và tạo ra giá trị mới; phối hợp với Lãnh sự quán Anh xây dựng Sổ tay chuyên đổi số Đà Nẵng, ký kết và phối hợp với Cục C06 - Bộ Công an triển khai 43 mô hình ứng dụng điểm sử dụng CSDL dân cư…

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thành phố Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Xác định rõ phương châm “Cải cách TTHC theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm”, lãnh đạo thành phố thường xuyên chỉ đạo công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, trong đó chú trọng kịp thời phát hiện để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ TTHC hoặc quy định có liên quan không cần thiết, không phù hợp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định thực hiện TTHC. Một số nội dung cắt giảm, đơn giản hóa TTHC mang lại hiệu quả tích cực như: Triển khai thí điểm bỏ thành phần hồ sơ là bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các hồ sơ đã thực hiện tra cứu trên cơ sở dữ liệu doanh nghiệp; thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cho Bưu điện; triển khai việc ủy quyền cho công chức giữ chức danh Tư pháp - Hộ tịch phường thực hiện ký chứng thực, chứng thực phi địa giới hành chính; gần 100 TTHC được các cơ quan, đơn vị đề xuất đơn giản hóa theo Quyết định thông qua Phương án kiến nghị đơn giản hóa TTHC hằng năm do UBND thành phố ban hành...

Thành phố cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung cải cách TTHC một cách quyết liệt, đồng bộ, rà soát bãi bỏ những thủ tục, quy trình còn chồng chéo nhằm xóa bỏ các rào cản, “điểm nghẽn”, cải thiện và tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố. Bên cạnh đó, gắn công tác cải cách TTHC với chuyển đổi số, chuyển đổi phương thức làm việc từ thủ công sang môi trường số, dữ liệu số, tăng cường công khai, minh bạch các quy định; phục vụ người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm thông tin. Đến nay đã cấp hơn 12.000 chữ ký để người dẫn sử dụng ký thành phần hồ sơ khi nộp dịch vụ công trực tuyến một cách thuận lợi và nhanh chóng. Nhiều giải pháp trên lĩnh vực đất đai đã được đưa vào áp dụng, triển khai trên thực tế. Thành phố đã ban hành Đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy và tăng cường năng lực, nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công tại Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố. Theo đó sẽ triển khai tiếp nhận phi địa giới hành chính đối với một số thủ tục trên lĩnh vực đất đai theo lộ trình được phê duyệt, thường xuyên rà soát để quy định thời gian cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị thông qua quy chế phối hợp liên thông liên kết trên lĩnh vực đất đai, giải tỏa đền bù...

Việc triển khai công tác cải cách TTHC cũng đã mang tính kịp thời, đáp ứng xu thế thay đổi hiện nay. Cụ thể, trong thời gian vừa qua, nhận thấy nhu cầu tăng đột xuất số lượng hồ sơ đối với thủ tục lý lịch tư pháp, thành phố đã triển khai nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó đã ban hành Thông báo về việc tiếp nhận thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại các Bưu cục và Bưu điện văn hóa xã trên địa bàn thành phố. Qua đó vừa giảm tải việc xếp hàng chờ đợi tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm hành chính thành phố, vừa tạo điều kiện cho người dân có thể nhanh chóng thuận tiện trong quá trình nộp hồ sơ…

Có thể thấy, nhờ tăng cường đẩy mạnh công tác CCHC đã đem lại thành công bước đầu cho Đà Nẵng trong chuyển đổi số là triển khai nhiều ứng dụng, tiện ích và nhiều kênh để người dân, doanh nghiệp tiếp cận sử dụng. Qua đó, tạo được sự tương tác giữa chính quyền và người dân, góp phần phòng, chống tham nhũng và lãng phí một cách hiệu quả, thiết thực.

Đồng Trì

Chỉ đạo của Thành ủy

Chưa có bình luận ý kiến bài viết!

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam thăm, tặng quà gia đình chính sách tại xã Duy Xuyên
Video: Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 23-7
Ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông
Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 23-7
Phấn đấu xây dựng phường Hải Vân trở thành hình mẫu cho mô hình đô thị sinh thái, hiện đại, giàu bản sắc
Video: Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 22-7

Tập trung tham mưu thành phố triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, Khu Thương mại tự do Đà Nẵng

Sáng 22-7, Đảng bộ Sở Tài chính tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng ủy UBND, Chủ tịch UBND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-7

Triển khai Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương; Kiện toàn Tổ công tác và triển khai các nhiệm vụ về hoạt động của Khu Thương mại tự do Đà Nẵng; Thí điểm các dịch vụ hành chính công chủ động; Phê duyệt 48 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban quản lý Khu CNC và các KCN…là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 21-7.

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 22-7

Ban hành Kế hoạch hưởng ứng Ngày An ninh mạng Việt Nam năm 2025; Hơn 38,5 tỷ đồng đầu tư Tuyến đường kết nối đường Tuyên Sơn - Túy Loan với đường Cầu Đỏ - Túy Loan; Ủy quyền cho Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường chất lượng và khoa học công nghệ; Kiện toàn Ban chỉ đạo cấp thành phố Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025; Tăng cường các biện pháp cấp bách trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng; Bảo đảm cung cấp thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn…là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 22-7.

Video: Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 23-7

Xét chọn, đề nghị khen thưởng gương điển hình tiên tiến trao tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ I; Bổ sung nhân sự phụ trách chuyển đổi số, ứng dụng CNTT cho xã, phường; Giao đất, gia hạn sử dụng và thu hồi đất đối với một số lô đất trên địa bàn thành phố… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 23-7

Chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 23-7

Xét chọn, đề nghị khen thưởng gương điển hình tiên tiến trao tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ I; Bổ sung nhân sự phụ trách chuyển đổi số, ứng dụng CNTT cho xã, phường; Giao đất, gia hạn sử dụng và thu hồi đất đối với một số lô đất trên địa bàn thành phố… là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố ngày 23-7

Xuất bản thông tin

Navigation Menu

Navigation Menu