Công nghệ thông minh: giải pháp cho ngành du lịch, dịch vụ thời kì hậu COVID-19
Đăng ngày 22-05-2020 06:11

Ngày 21-5, Sở Du lịch thành phố phối hợp Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, Công ty Truyền thông quốc tế PR Newswire tổ chức hội thảo “Du lịch thông minh, công nghệ và giải pháp cho ngành du lịch – dịch vụ thời kì hậu COVID-19” với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, du lịch và công nghệ thông tin trên địa bàn.

Hội nghị được tổ chức như một điểm gặp gỡ giữa các cơ quan, ban ngành, hiệp hội và doanh nghiệp du lịch trong và ngoài thành phố để chia sẻ, tìm ra những giải pháp công nghệ phù hợp nhằm giải quyết kịp thời khó khăn, phục hồi ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung. Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi những tham luận về thách thức và cơ hội đối với doanh nghiệp, du lịch thông minh và các phương pháp chuyển đổi số cho du lịch, những định hướng phát triển và mô hình kinh doanh mới; quảng bá du lịch trong kỷ nguyên số, giải pháp công nghệ của các tập đoàn...

Ông Lý Đình Quân, Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn chia sẻ tại buổi hội thảo

Một số doanh nghiệp chia sẻ giải pháp công nghệ đột phá trong tình hình, tác động do dịch và tìm cách tháo gỡ những khó khăn chung cho ngành du lịch dịch vụ như: ứng dụng phòng thử đồ ảo và gợi ý trang phục dành cho mọi lứa tuổi, nền tảng thống nhất quản trị và điều hành doanh nghiệp, nền tảng ứng dụng Triển lãm du lịch – dịch vụ trực tuyến…

Theo ông Lý Đình Quân, Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn - một trong những vườn ươm khởi nghiệp tư nhân với mục tiêu tập trung thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và ươm tạo các startup du lịch thông minh, đại dịch COVID-19 đã thay đổi cơ bản hành vi tiêu dùng của du khách, phương thức quản lý và phát triển xã hội, phương thức hợp tác và kết nối quốc tế. Việt Nam đang làm xuất sắc vai trò chống dịch tạo cơ hội lớn là phục hồi kinh tế nhanh và cấu trúc nhanh để hội nhập quốc tế, phát triển đột phá hậu COVID-19. Vì vậy, ngoài việc kích cầu du lịch để phục hồi kinh tế, thì việc nâng cao năng lực canh tranh, đón đầu xu thế kinh doanh mới bằng các giải pháp công nghệ, tư duy kinh doanh mới, tạo các chuỗi cung ứng mới, hình thành các chuỗi giá trị đang rất cấp thiết cho doanh nghiệp ngành du lịch.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát đã tác động đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Đại dịch gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành du lịch – dịch vụ. Thống kê của Sở Du lịch, trong quý 1-2020, tổng thiệt hại của ngành du lịch thành phố Đà Nẵng khoảng hơn 1.859 tỷ đồng. Lũy kế quý 2-2020, ước tổng thiệt hại là 5.672 tỷ đồng. Ước lũy kế 4 tháng đầu năm 2020, tổng khách tham quan du lịch đạt xấp xỉ 1 triệu lượt, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 575.000 lượt, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2019, khách nội địa ước đạt 493.000 lượt, giảm 64% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch giảm 51% so với cùng kỳ lũy kế 4 tháng năm 2019.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT