Giao chỉ tiêu xét nghiệm trên 40.000 mẫu/ngày cho các quận huyện
Đăng ngày 27-07-2021 13:48, Lượt xem: 1441

Trước tình hình hình dịch phức tạp, được đánh giá ở mức nguy cơ cao với sự xuất hiện của các ca nhiễm cộng đồng, nhằm sàng lọc, tầm soát, đánh giá mức độ nguy cơ trong cộng đồng, chiều ngày 27-7,  Ban chỉ đạo phòng chống dich thành phố đã quyết định giao chỉ tiêu xét nghiệm các hộ gia đình với mức tăng gấp 2-3 lần số lượng mẫu hàng ngày.

Lần xét nghiệm mở rộng này sẽ được thực hiện theo thứ tự ưu tiên là nhóm đối tượng thuộc các khu vực điểm nóng (khu Cảng cá Thọ Quang, các khu dân cư bị phong toả), khu vực có nguy cơ cao (các chợ, các doanh nghiệp tại khu công nghiệp), và đại diện các hộ gia đình (từ 30-50% số hộ gia đình tuỳ theo mức độ nguy cơ trên địa bàn các quận).

Các quận sẽ được giao chỉ tiêu lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày như Sơn Trà, Thanh Khê mỗi quận 10.000 mẫu/ngày, Liên Chiểu 7000 mẫu, Cẩm Lệ 4000 mẫu, Hải Châu 5000 mẫu … Việc thực hiện các chỉ tiêu này được coi là tiêu chí đánh giá thi đua của các quận, huyện . Trong thời điểm hiện nay, tất cả các sở ngành quận huyện phải tập trung dồn nhân lực, vật lực cho nhiệm vụ ưu tiên  “Chống dịch là số 1”, chủ động trong các công việc, làm hết trách nhiệm của mình, tăng cường phối hợp chặt chẽ để công tác này được thực hiện hiệu quả cao nhất. Hàng ngày, các quận huyện báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ này, từ đó đánh giá về mức độ nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn, các khu vực cần áp dụng các biện pháp y tế cần thiết. UBND quận, huyện  được uỷ quyền chủ động ban hành quyết định thiết lập các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Trước tình hình các ca lây nhiễm đã diễn ra tại những nơi có tập trung đông người, Ban chỉ đạo đã giao cho Ban quản lý các khu công nghiệpvà chế xuất tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, với yêu cầu tuyệt đối thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch; các doanh nghiệp phải có phương án bố trí tổ chức sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” hoặc phương án khác để đảm bảo an toàn cho công nhân và không gián đoạn việc sản xuất;  nếu xét thấy không bảo đảm an toàn hoặc chưa có phương án sản xuất theo yêu cầu thì phải dừng sản xuất. Tương tự, Sở Công thương, UBND các quận chỉ đạo cho Ban quản lý các chợ thực hiện nghiêm các quy định theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn 5858 ngày 21/7/2021 về an toàn phòng chống dịch tại các chợ, siêu thị. Tại các chợ, chỉ đạo đóng cửa các gian hàng kinh doanh không thiết yếu;  phân chia tần suất, giảm 50% số tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thiết yếu giữ khoảng cách trong mua bán; phân chia luồng ra vào chợ kiểm soát chặt thẻ đi chợ và người ra vào chợ. Nếu các chợ không đảm bảo an toàn thì không cho kinh doanh. Sở Công thương chỉ đạo Ban quản lý thị trường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá bất hợp lý tại các chợ, siêu thị.

Về công tác đưa bà con từ vùng dịch trở về Đà Nẵng, UBND thành phố giao Văn phòng UBND thành phố cùng Uỷ ban MTTQ thành phố bàn bạc với Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP HCM cân đối các nguồn lực, xem xét các đối tượng, tổ chức chu đáo các điều kiện đưa đón bà con về quê hương an toàn, bảo đảm sức khoẻ.

LÊ HOA 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.