Không chọn bảo hiểm xã hội một lần để đảm bảo quyền lợi an sinh khi về hưu
Đăng ngày 25-05-2022 07:43, Lượt xem: 276

Chiều 24-5, Cổng thông tin điện tử thành phố phối hợp Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố tổ chức Chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề “Vì lợi ích của bản thân và gia đình - không chọn bảo hiểm xã hội một lần”.

Thông tin tại chương trình, ông Nguyễn Văn Tiết - Phó Giám đốc BHXH thành phố cho biết, việc nhận BHXH một lần được coi là “lợi trước mắt, hại lâu dài” bởi ngay khi hưởng BHXH một lần toàn bộ thời gian đã đóng BHXH trước đó của người lao động (NLĐ) không được bảo lưu, đồng thời các quyền lợi của NLĐ sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều so với tham gia BHXH cho đến khi đủ điều kiện để hưởng lương hưu (lương hưu, bảo hiểm y tế, tử tuất).


Ông Nguyễn Văn Tiết - Phó Giám đốc BHXH thông tin đến bạn đọc, NLĐ về tình hình rút BHXH một lần và những ảnh hưởng

Theo ông Nguyễn Văn Tiết,  thời gian qua, tốc độ hưởng BHXH một lần có chiều hướng qua các năm đều tăng là do chính sách hưởng BHXH một lần tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động; đồng thời, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, NLĐ gặp nhiều khó khăn nên chọn cách rút BHXH một lần.

Nhằm hạn chế việc LNĐ rút BHXH một lần, theo ông Nguyễn Văn Tiết, Nhà nước cần có giải pháp tổng thể mang tính vĩ mô thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mở rộng sản xuất, kinh doanh tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, thực hiện các hình thức tuyên truyền mới để đạt hiệu quả cao hơn trong việc đưa chính sách, pháp luật về BHXH đến với người dân, người lao động. Cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, để người lao động nhận thức được những bất lợi của việc hưởng BHXH một lần và thấy được những quyền lợi ưu việt khi có lương hưu.


Quang cảnh buổi đối thoại

Đại diện BHXH thành phố cho biết, lương hưu có ý nghĩa rất quan trọng đối với NLĐ về già, có lương hưu, NLĐ không chỉ hưởng tiền hàng tháng mà còn được cấp thẻ BHYT, được hưởng các quyền lợi khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe trọn đời do quỹ BHYT chi trả. Đặc biệt, đối với người bị mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh điều trị dài ngày thì rất cần BHYT. Trên thực tế, cơ quan BHXH đã chi trả hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng để chữa trị cho những người hưởng lương hưu bị mắc bệnh hiểm nghèo.

Qua quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH từ trước đến nay, có nhiều người đã hưởng chế độ BHXH một lần, khi về già mong muốn nộp lại khoản tiền trợ cấp BHXH một lần đã nhận, tiếp tục tham gia BHXH cho số năm còn thiếu để hưởng lương hưu, tuy nhiên, không có quy định cho phép người đã nhận tiền trợ cấp BHXH một lần được hoàn trả lại số tiền đã nhận để bảo lưu thời gian đóng BHXH.


Đại diện các phòng chuyên môn - nghiệp vụ BHXH thành phố giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin cho người dân

Liên quan đến vấn đề nhiều NLĐ mong muốn rút BHXH một lần vì cho rằng cách tính đóng - hưởng hiện nay khiến NLĐ khi về hưu nhận được số tiền ít ỏi, không tương xứng với giá trị của đồng tiền thời điểm họ đóng vào do trượt giá, lạm phát. Về vấn đề này, theo BHXH thành phố, thực tế, quy định của chính sách đã tính đến yếu tố lạm phát hay trượt giá đối với tiền lương đóng BHXH của NLĐ không chỉ khi tính mức hưởng lương hưu mà còn đảm bảo yếu tố này trong suốt quá trình hưởng lương hưu của NLĐ, đảm bảo thu nhập của người hưởng lương hưu cơ bản đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Khi tính mức hưởng lương hưu, tiền lương đã đóng BHXH làm căn cứ tính lương hưu của NLĐ đều được điều chỉnh.

Trong quá trình hưởng lương hưu, lương hưu của NLĐ liên tục được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH. Năm 2022, dù tình hình kinh tế của nước ta có khó khăn nhưng lương hưu đã được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 01/01/2022.

Một số trường hợp hưởng lương hưu với mức hưởng thấp, nguyên nhân chủ yếu là do NLĐ đóng BHXH với mức đóng thấp, thời gian đóng BHXH chỉ đạt thời gian tối thiểu (20 năm) và nhiều trường hợp là do NLĐ nghỉ hưu sớm trước tuổi quy định dẫn đến bị giảm trừ tỷ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi (Hiện nay, cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giảm 2% đối với cả nam và nữ).


Đại diện các phòng chuyên môn - nghiệp vụ BHXH thành phố giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin cho người dân

Thông tin đến bạn đọc về những chế độ mà người tham gia BHXH được hưởng khi về hưu, BHXH cho biết, theo quy định của Luật BHXH, người hưởng lương hưu được hưởng các quyền lợi sau: Lương hưu hàng tháng; được cấp thẻ BHYT miễn phí và khi chết thì thân nhân được hưởng trợ cấp tuất.

Hướng dẫn NLĐ về các thủ tục tham gia BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc, BHXH thành phố cho biết, theo quy định, người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật; thời gian đóng BHXH là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng BHXH cho đến khi dừng đóng.  

Căn cứ vào quy định trên thì NLĐ có thể tham gia BHXH tự nguyện và thời gian tham gia BHXH bắt buộc trước đó được cộng vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện để tính thời gian tham gia BHXH để được hưởng lương hưu (nếu đủ điều kiện về năm đóng và tuổi đời). NLĐ có thể liên hệ với Đại lý thu tại xã, phường hoặc Đại lý thu bưu điện hoặc cơ quan BHXH để làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.

Tại chương trình, BHXH thành phố đã giải đáp gần 30 câu hỏi, cung cấp cho bạn đọc, NLĐ nhiều thông tin hữu ích về Bảo hiểm xã hội một lần; những ảnh hưởng về quyền lợi khi lựa chọn nhận Bảo hiểm xã hội một lần; được ích lợi của việc duy trì tham gia Bảo hiểm xã hội cho đến lúc đủ điều kiện hưởng lương hưu hàng tháng. Đồng thời, hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ để NLĐ tham gia BHXH tự nguyện, giải quyết các vấn đề liên quan đến BHXH để đảm bảo quyền lợi.

THANH THẢO - MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.