Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống
Đăng ngày 27-06-2022 16:46, Lượt xem: 2559

“Bảng xếp hạng 10 thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2022 đã gọi tên các thành phố Vienna (Áo), Copenhagen (Đan Mạch), Zurich (Thụy Sĩ), Melbourne (Úc), Osaka (Nhật Bản). Thật khó để đặt Đà Nẵng lên bàn cân, so sánh với các thành phố danh tiếng, nhưng nhìn vào những tiêu chí đánh giá của Tạp chí Economist như chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng, khả năng tiếp cận không gian xanh... Đà Nẵng cần có những định hướng, chiến lược bài bản để hướng tới mục tiêu thành phố đáng sống.” - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tại Hội thảo "Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống" do Báo Đầu tư, Tập đoàn Sun Group phối hợp tổ chức ngày 27-6.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu

Xứng danh "thành phố đáng đến"

Sau 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế của một đô thị hiện đại, văn minh tại khu vực miền Trung và cả nước. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với hàng loạt các dự án đầu tư, dịch vụ chất lượng quốc tế, giúp Đà Nẵng dần trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện của du khách trong và ngoài nước.

Dưới sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung đã phải đối mặt với những khó khăn, hoạt động từ du lịch đến thương mại gần như tê liệt. Đại dịch như một khoảng lặng lớn để thành phố Đà Nẵng nhìn nhận lại những kết quả đạt được, những điểm còn thiếu sót trong công tác phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch cùng chiến lược xây dựng thương hiệu điểm đến cho Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, ngay từ đầu năm 2022, với định hướng “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế xã hội”, thành phố đã liên tục ban hành, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch khôi phục hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời triển khai xây dựng hàng loạt sản phẩm, dịch vụ mới. Điển hình như đưa vào hoạt động Công viên APEC mở rộng, tuyến đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn, bãi biển đêm Mỹ An, phố du lịch An Thượng, các doanh nghiệp đã nâng cấp, đầu tư thêm các loại hình dịch vụ vui chơi giải trí, lễ hội mới tại Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Khu nghỉ dưỡng Da Nang Mikazuki Japanese Resorts & Spa.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng tổ chức chuỗi các sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc như "Lễ hội tận hưởng mùa Hè Đà Nẵng 2022" với nhiều hoạt động quy mô lớn, các đại nhạc hội, carnival đường phố, lễ hội âm nhạc điện tử quốc tế EDM, không gian ẩm thực truyền thống và bia quốc tế… "Lĩnh vực du lịch lưu trú và ăn uống phục hồi tích cực và bứt phá kể từ cuối quý I/2022, nhiều khu, điểm du lịch đón được lượng khách lớn, công suất buồng phòng bình quân vào dịp cuối tuần đạt 70-75%. Doanh thu du lịch 6 tháng ước tăng 41% so với cùng kỳ. Riêng doanh thu dịch vụ lưu trú quý II/2022 gấp 2,8 lần cùng kỳ" - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho hay.

Các đại biểu trao đổi giải pháp phát triển du lịch Đà Nẵng theo hướng chuyên nghiệp và đẳng cấp

Thống kê từ khi “mở cửa bầu trời” tới cuối tháng 6-2022, Đà Nẵng đã đón 286 chuyến bay quốc tế với 35.000 lượt khách. Và ngày 24/6 vừa qua, Đà Nẵng đón 120 chuyến bay nội địa và quốc tế tới thành phố. Đà Nẵng trở thành thành phố đầu tiên của Việt Nam đăng cai Diễn đàn phát triển đường bay Châu Á 2022. Với việc tổ chức thành công sự kiện tầm cỡ quốc tế duy nhất về hàng không và du lịch của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, thành phố cũng như ngành du lịch kỳ vọng sẽ tạo ra một cơ hội mới để quảng bá điểm đến với các nước trên thế giới.

Dự kiến 6 tháng cuối năm 2022, sẽ có 15 hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế từ Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Malaysia đến Đà Nẵng với tổng tần suất 90 chuyến/tuần. Ngoài ra, thành phố cũng dự kiến xúc tiến mở đường bay tới Ấn độ, Philippines. Để nắm cơ hội từ làn sóng du lịch sau đại dịch, thành phố đứng trước thách thức làm mới chính mình, làm sao để duy trì sức hấp dẫn trong mắt du khách, xứng danh thành phố đáng đến.

Tại hội thảo, các chuyên gia tập trung thảo luận về những dấu ấn tạo nên Đà Nẵng đáng đến, đáng trải nghiệm trong bối cảnh mới, khi Đà Nẵng chọn đẳng cấp và khác biệt cho các sản phẩm du lịch của thành phố; đặc biệt là những cơ hội để thu hút dòng khách du lịch chất lượng, đẳng cấp và nhà đầu tư các dự án trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Đà Nẵng là một trong những địa phương có nhiều lợi thế, với địa hình vừa có núi, có sông, có biển. Vấn đề là chúng ta phải làm sao khai thác những lợi thế này; khai thác theo chiều sâu sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, gắn với khai thác văn hoá du lịch di sản, văn hoá bản địa, đặc trưng ẩm thực và nếp sống của người dân địa phương. "Chúng tôi cũng xác định Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển loại hình du lịch MICE, trở thành điểm đến tổ chức chuỗi sự kiện của các tập đoàn doanh nghiệp lớn."

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đạt tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế. Đà Nẵng sẽ tiếp tục quy hoạch và phát triển khu vực kinh tế đêm hiện đại, các khu vực dịch vụ giải trí biển và nâng tầm chất lượng các khu điểm du lịch nổi tiếng như Công viên Châu Á, Sun World Ba Na Hills.

"Không chỉ mang tới một mùa hè sôi động cho Đà Nẵng với nhiều sự kiện và lễ hội đẳng cấp, Sun Group sẽ ra mắt các show diễn mới là show Núi lửa, show Bông hồng vàng và show Piano bay tại Sun World Ba Na Hills. Năm 2023, công trình Hầm rượu Bà Nà cũng được hoàn thành. Đây là công trình có kiến trúc đặc biệt ấn tượng, và là nơi du khách có thể tìm hiểu quy trình sản xuất rượu vang chuẩn Pháp cũng như thưởng thức những loại vang được làm ngay tại Bà Nà. Rất nhiều sản phẩm đang được Sun Group ấp ủ cho Đà Nẵng. Chúng tôi mong rằng, du khách sẽ không bao giờ gặp lại một Đà Nẵng cũ. Thành phố này sẽ luôn luôn mới, với các sản phẩm du lịch không đâu có được” - Bà Trần Nguyện, đại diện Tập đoàn Sun World cho hay.

Xây dựng Đà Nẵng "thành phố đáng sống" của khu vực và thế giới

Khái niệm “thành phố đáng sống” (livable city) đang là mục tiêu được nhiều thành phố trên thế giới hướng đến với các tiêu chí: chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tính bền vững, văn hóa, môi trường và cơ sở hạ tầng. Cùng với nỗ lực trở thành thành phố đáng đến để nghỉ dưỡng, trải nghiệm và tìm kiếm cơ hội đầu tư, Đà Nẵng cũng bước vào hành trình trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022 vừa qua, thành phố đã kêu gọi đầu tư vào 7 dự án trọng điểm, tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển bền vững trong thời gian đến như Cảng Liên Chiểu; Khu phức hợp Trung tâm tài chính, thương mại, vui chơi giải trí, casino và chung cư cao cấp; Dự án Không gian sáng tạo Đà Nẵng; Trung tâm Thương mại quốc tế; Bệnh viện quốc tế; Viện dưỡng lão và Trường liên cấp quốc tế. Đồng thời, thảo luận các giải pháp để Đà Nẵng phát triển bền vững trong thời gian đến, vừa là thành phố du lịch với nhiều trải nghiệm đa dạng đẳng cấp, vừa xứng tầm là thành phố đáng sống, đáng đến với quy mô và tiện ích đẳng cấp quốc tế.

Bà Huỳnh Liên Phương - Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư cũng khẳng định, thành phố Đà Nẵng sẽ tập trung chuyển dịch cơ cấu để trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao và các tổ hợp đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại. Đồng thời, tiếp tục thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển, nguồn vốn cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao.

PGS.TS.Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu

Chia sẻ những góc nhìn vĩ mô, tổng quan về định hướng phát triển của Đà Nẵng để xứng tầm vị thế là thành phố đáng sống, đáng trải nghiệm và đáng đến, PGS.TS.Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, với vai trò trung tâm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, du lịch thương mại, logistics, công nghiệp công nghệ cao... thì thành phố cần phải tiếp tục làm mới mình.

“Nhìn nhận thẳng thắn, Đà Nẵng giai đoạn vừa qua đã giảm sức hút đầu tư. Bằng chứng là PCI đã ra khỏi top 5 cả nước. Nhiều năm liền Đà Nẵng không có dự án nào mới. Đại bàng mới gần như chưa có, đại bàng đã hút được không trân trọng rất dễ rời đi kiếm tổ mới. Kế sách duy nhất để hấp dẫn đại bàng là cơ chế cởi mở, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa, nhiều khi phải hy sinh cái lợi nhỏ đến có cái lợi lớn."

Với tham luận “Lựa chọn Đà Nẵng nơi đáng đến - chỗ đáng sống”, PGS.TS.Trần Đình Thiên nhấn mạnh: “Động lực của Đà Nẵng phải là động lực cạnh tranh quốc tế chứ không chỉ so với các tỉnh thành khác trong nước. Mà tới đây, chính những đại bàng đến sẽ định hình chân dung phát triển cho Đà Nẵng. Có những đại bàng ấy cùng lực lượng doanh nghiệp thì thành phố Đà Nẵng dứt khoát bay lên. Sự đồng hành của chính quyền, người dân Đà Nẵng thân thiện, sẵn sàng phát triển... sẽ là những cơ sở để chúng ta tin vào điều ấy."

Theo ông Lê Trọng Minh - Tổng Biên tập Báo Đầu tư, thành phố Đà Nẵng không những cần đạt được mục tiêu trở thành một điểm đáng đến mà còn phải tỏa sáng hình ảnh của một nơi đáng sống. "Để trở thành một trong những Trung tâm kinh tế xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, Đà Nẵng sẽ phải tự làm mới mình, làm tốt hơn không gian quy hoạch, đặc biệt là khuyến khích những “đại bàng” hàng đầu đến góp sức xây dựng nên một thành phố đẳng cấp."

Song song với đó, thành phố cần có những cơ chế chính sách để khai thác tối ưu lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, không gian phát triển. Đặc biệt, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, các chuyên gia trí thức đến sống và trải nghiệm - nơi “đại bàng về làm tổ".

"Để bắt kịp xu hướng của các đô thị đáng sống trong khu vực và thế giới, xây dựng thành công những khu đô thị văn minh, tạo dấu ấn thu hút lớp cư dân tinh hoa là trí thức, chuyên gia nước ngoài tới sinh sống, an cư lâu dài thì Đà Nẵng cần bắt tay vào ngay để hành động, sau khi các điều chỉnh quy hoạch chung đã được duyệt" - TS Võ Trí Thành, Nguyên Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương nhấn mạnh.

Về chiến lược phát triển không gian đô thị Đà Nẵng trong tầm nhìn phát triển chuỗi đô thị thông minh, kết nối đô thị Việt Nam và quốc tế giai đoạn 2030-2045, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam lưu ý, thành phố Đà Nẵng cần phải tạo ra bản sắc riêng với cảnh quan thiên nhiên biển sông núi rừng; phát triển đô thị trung tâm, đô thị nén xen kẽ phát triển khoảng không gian công cộng, không gian cây xanh như xu hướng tại các quốc gia Singapore, Mỹ, Úc và khu vực Châu Âu. KTS Trần Ngọc Chính cũng cho rằng, để hướng đến mục tiêu thu hút "đại bàng về làm tổ", trong đó có doanh nhân, tỷ phú thế giới thì thành phố cần hoàn thiện quy hoạch đô thị và hệ thống giao thông hiện đại để kết nối các tỉnh thành khu vực miền Trung, đồng thời phát triển dịch vụ du thuyền với hệ thống Cảng biển Tiên Sa.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác