Khai mạc Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022
Đăng ngày 04-08-2022 08:13, Lượt xem: 1194

Là hoạt động quan trọng thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, tối 3-8, Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022 (Hội chợ EWEC – Đà Nẵng 2022) chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng, với 419 gian hàng của 235 doanh nghiệp, địa phương, và các tổ chức quốc tế.

Tham dự lễ khai mạc có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet Sẳn-tị-phạp Phôm-vi-hản; Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh: Khammouan, Salavan, Sekong, Champasak, Attapue nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế.

Nghi thức cắt băng khai mạc Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022

Hội chợ Quốc tế Thương mại - Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây là hội chợ thường niên, được tổ chức từ năm 2007 đến nay, nhằm tạo điều kiện để các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây giới thiệu các thành tựu của mình, đồng thời cũng là dịp để các nước, các địa phương nước ngoài và tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với thành phố Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác đầu tư đến với doanh nghiệp, du khách, người dân thành phố và các tỉnh trong khu vực. Hội chợ đã tạo được sự tin tưởng và ủng hộ của doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, tham gia tăng dần qua các năm.

Phát biểu khai mạc Hội chợ, Chủ tịch Lê Trung Chinh cho biết, sau thời gian bị gián đoạn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Hội chợ năm nay thu hút 419 gian hàng của 235 doanh nghiệp đến từ các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây và các tỉnh, thành trong cả nước. Số lượng các tỉnh, thành tham gia tăng 36% và tỷ lệ các doanh nghiệp lần đầu tham gia Hội chợ tăng 40% so với năm 2020; hầu hết các doanh nghiệp của Đà Nẵng đều tham gia gian hàng để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào và thông qua kết quả các chuyến công tác của đoàn lãnh đạo cấp cao thành phố Đà Nẵng làm việc tại các tỉnh Nam Trung Lào vào đầu tháng 7-2022 vừa qua, doanh nghiệp các tỉnh Nam Trung Lào như: Attapue, Sekong, Salavan, Champasak, Savannakhet, Khammouan đã có sự quan tâm và đăng ký tham gia Hội chợ đông hơn nhiều lần so với các kỳ hội chợ trước. Điều này cho thấy, nội dung hợp tác trong Biên bản ghi nhớ giữa Đà Nẵng và các tỉnh Nam Trung Lào bước đầu đã triển khai hiệu quả.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu khai mạc Hội chợ

Ngoài ra, Hội chợ còn có sự tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm của 8 cơ quan ngoại giao và các thành phố bạn như: Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nội, Đại sứ quán Myanmar tại Hà Nội, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự quán CHND Trung Hoa tại thành phố Đà Nẵng, Văn phòng Thương vụ - Tổng lãnh sự quán Hoàng Gia Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Đà Nẵng (Kotra Đà Nẵng), Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AMCHAM) - Chi hội tại Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ Hội chợ diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện sôi nổi như: Diễn đàn phát triển dịch vụ Logictics trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây; Hội nghị kết nối cung cầu; Ngày hội sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam; Hội thảo tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh giai đoạn trong và sau thời kỳ dịch COVID-19 và Chương trình giao lưu trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại giữa các địa phương...

“Tôi hy vọng rằng, trong thời gian diễn ra Hội chợ cũng như sau Hội chợ này, sẽ có nhiều hơn những cái bắt tay, những bản hợp đồng được ký kết giữa các bên; các doanh nghiệp có thêm những đối tác, chiến lược trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, giao thương giữa các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây”, Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn tặng hoa các nhà tài trợ

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022 sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Đồng thời, Hội chợ cũng góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch nhằm khai thác hiệu quả các lợi thế của các địa phương các nước thuộc hành lang kinh tế Đông Tây nói riêng và góp phần phát triển hợp tác sâu rộng kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khu vực nói chung.

Diễn ra từ ngày 3 đến 8-8-2022, Hội chợ EWEC – Đà Nẵng 2022 trưng bày, giới thiệu đa dạng sản phẩm gồm: điện, điện tử, thiết bị công nghệ; đồ gia dụng, đồ gỗ, trang trí nội thất, hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng; các sản phẩm tiêu dùng như: thực phẩm, đồ uống, hàng dệt may, thời trang, dược phẩm, hóa mỹ phẩm; dịch vụ du lịch, logictics, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, bất động sản...

Sau đây là một số hình ảnh đoàn đại biểu tham quan các gian hàng Hội chợ trong đêm khai mạc:

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet Sẳn-tị-phạp Phôm-vi-hản; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cùng đoàn đại biểu tham quan Hội chợ trong đêm khai mạc

Hội chợ EWEC – Đà Nẵng 2022 thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp các tỉnh Nam Trung Lào

Đoàn đại biểu nghe giới thiệu về các sản phẩm của doanh nghiệp Lào

Hội chợ EWEC – Đà Nẵng năm nay trưng bày, giới thiệu đa dạng các sản phẩm thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực

Đoàn đại biểu tham quan gian hàng của doanh nghiệp Đà Nẵng

Đoàn đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm đặc sản của Lào

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác