Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Công an thành phố về công tác tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn về lĩnh vực tư pháp
Đăng ngày 30-03-2023 17:08, Lượt xem: 106

Chiều 30-3, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố làm việc với Công an thành phố về tình hình, kết quả công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn về lĩnh vực tư pháp trên địa bàn thành phố (từ ngày 1-1-2022 đến ngày 31-12-2022).


Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo, năm 2022, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn về lĩnh vực tư pháp luôn được Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố xác định là nội dung trọng tâm, thường xuyên chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Tất cả các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được vào sổ theo dõi, quản lý chặt chẽ, thống kê, cập nhật kết quả giải quyết thường xuyên, báo cáo Thành ủy, HĐND, UBND đầy đủ, kịp thời khi có yêu cầu; chưa xảy ra tình trạng công dân bức xúc, tập trung đông người để khiếu kiện kéo dài, tỷ lệ giải quyết đơn đạt 100% (vượt chỉ tiêu được giao 15%).

Cụ thể, năm 2022, Công an thành phố đã tiếp nhận 11 đơn, trong đó có 4 đơn không thuộc thẩm quyền. Kết quả, đã giải quyết 7/7 đơn khiếu nại đúng hạn, đúng pháp luật (đạt 100%), đáng chú ý, 7/7 đơn khiếu nại sai.

Đồng thời, Công an thành phố đã tiếp nhận 20 đơn kiến nghị, phản ánh (tăng 3 đơn so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, có 15 đơn không thuộc thẩm quyền, 1 đơn không đủ điều kiện thụ lý, đã giải quyết 4/4 đơn thuộc thẩm quyền (đạt 100%). Công an thành phố cũng đã tiếp nhận 2 đơn do Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND thành phố chuyển đến, qua đó giải quyết 2/2 đơn (đạt 100%). Trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính, đã tiếp nhận 4 đơn, giải quyết 4/4 đơn đúng thời hạn, pháp luật (đạt 100%)…

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Văn Tăng - Phó Giám đốc Công an thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương nâng cao trách nhiệm; tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trên từng lĩnh vực được giao; tham mưu giải quyết đúng đắn, đầy đủ, hài hòa các nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của công dân, không để công dân bức xúc dẫn đến các hành vi khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo kéo dài.

Đồng thời, trong hoạt động giám sát, lãnh đạo Công an thành phố mong Đoàn giám sát chủ động, sớm trao đổi, chia sẻ các thông tin về việc khiếu nại, khiếu kiện, kiến nghị, phản ánh của công dân có liên quan đến lực lượng Công an thành phố để chủ động có biện pháp xử lý kịp thời, không để chậm trễ, kéo dài gây bức xúc thêm cho công dân.

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Huỳnh Bá Cử ghi nhận những kết quả đạt được của Công an thành phố trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn về lĩnh vực tư pháp. Khẳng định rằng, Công an thành phố đã thực hiện tốt quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng lịch tiếp dân định kỳ theo quy định. Thời gian tới, Đoàn giám sát đề nghị Công an thành phố tiếp tục phát huy kết quả đạt được, rà soát, giải quyết, khắc phục những khó khăn, tồn tại để công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn về lĩnh vực tư pháp hiệu quả, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

DOÃN HÙNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác