Phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao
Theo quy hoạch phát triển công nghiệp thành phố Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020, phát triển công nghiệp phụ trợ được coi là một trong những mũi nhọn phát triển được ưu tiên hàng đầu. Điều này được ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, khẳng định trong chương trình đối thoại trực tuyến với chủ đề "Đà Nẵng với chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh" do Cổng Thông tin điện tử thành phố tổ chức vào ngày 24/10 vừa qua.

Nhằm thu hút những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực này, thành phố đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao như: được hưởng giá thuê đất ưu đãi, được hỗ trợ 50% tiền sử dụng hạ tầng trong 2 năm đầu kể từ ngày nhận giao đất,...

Mô hình tổng thể Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Hiện nay, Sở Công thương đã xây dựng Chương trình phát triển Công nghiệp hỗ trợ định hướng năm 2020 và đang trình UBND thành phố xem xét phê duyệt. Trong đó, Chương trình nêu rõ tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ nhằm đáp ứng tốt hơn các nhu cầu cung cấp vật tư nguyên liệu phụ tùng linh kiện góp phần giảm nhập siêu và thúc đẩy xuất khẩu tăng bình quân 13-15%; phấn đấu số lượng doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ đến năm 2020 đạt tự 80-100 doanh nghiệp.

Tính đến quý III năm 2014, trong số 302 dự án FDI tại Đà Nẵng có khoảng hơn 50 dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm phụ trợ như sản xuất các thiết bị, linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô, các phụ liệu ngành may, bao bì thực phẩm, vỏ lon… với tổng vốn đầu tư đạt hơn 520 triệu đô la Mỹ, chiếm 15,4% tổng vốn FDI tại Đà Nẵng.

Không chỉ ở nhóm ngành công nghiệp phụ trợ, theo ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng, đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, nhà đầu tư sẽ được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo. Giá thuê đất trong Khu Công nghệ cao Đà Nẵng hiện thấp hơn so với các Khu Công nghệ cao khác trong nước (từ 5.250 – 10.500 VNĐ); tiền thuê đất và tiền sử dụng hạ tầng được miễn, giảm tùy loại dự án. Thêm vào đó, nhà đầu tư còn được cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ khác như cấp giấy chứng nhận đầu tư, xuất nhập cảnh, tuyển dụng lao động, vay vốn,...

Tính đến tháng 10/2014, Đà Nẵng đã thu hút được 24 dự án FDI mới với tổng vốn đăng ký cấp mới đạt hơn 124 triệu đô-la Mỹ, và có 14 dự án tăng vốn với tổng vốn tăng thêm đạt gần 29 triệu đô-la Mỹ. Như vậy, tổng vốn cấp mới và tăng thêm trong 10 tháng đầu năm 2014 là gần 153 triệu đô-la Mỹ, đạt 52,70% so với cùng kỳ năm 2013. 

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư FDI trong thời gian tới tại Đà Nẵng, thành phố sẽ tập trung vào một số giải pháp như: tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, phối hợp với nhà đầu tư để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy và hỗ trợ việc triển khai các dự án được cấp phép; tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư tập trung vào các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ,...; hoàn chỉnh quy hoạch đất đai còn lại trong các khu công nghiệp, đặc biệt là quy hoạch đất ngoài khu công nghiệp nhằm thu hút các dự án dịch vụ chất lượng cao; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục đầu tư, tăng cường kiểm tra giám sát việc triển khai Quy chế phối hợp trong việc thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông” về xúc tiến đầu tư để đảm bảo thời gian cấp phép nhanh và đúng pháp luật.

 
Mô hình Nhà máy xử lý nước thải tập trung tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo sự phát triển bền vững của Khu Công nghệ cao (KCNC) Đà Nẵng, vấn đề môi trường trong KCNC được đặt lên hàng đầu. Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, cho biết, hiện nay, Ban Quản lý đang xúc tiến làm việc với các tổ chức nước ngoài để kêu gọi nguồn vốn đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCNC công suất 18.000 m3/ngày đêm, toàn bộ nước thải sản xuất từ các nhà máy trong KCNC sẽ được xử lý đạt tiêu chuẩn quy định trước khi thải ra môi trường. Ngoài ra, trong định hướng thu hút đầu tư, các dự án được ưu tiên đầu tư vào KCNC đều phải đáp ứng các tiêu chí về môi trường, công nghệ sản xuất theo quy định của pháp luật.
 
Là KCNC mới được thành lập, chính sách ưu đãi đầu tư của KCNC Đà Nẵng được xem là hấp dẫn nhất trong ba KCNC của Việt Nam với mức giá thuê đất và chi phí sử dụng hạ tầng thấp nhất. Đặc biệt, đến nay vẫn còn rất nhiều vị trí đẹp, thuận lợi để bố trí cho các dự án, hay cho nhiều doanh nghiệp trong một tập đoàn hoặc các doanh nghiệp có mối quan hệ sản xuất kinh doanh với nhau ở vị trí gần nhau, rất thuận tiện cho sản xuất, hợp tác để cùng phát triển.
 
NGÔ HUYỀN
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác