Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện cơ chế liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
Đăng ngày 02-06-2018 10:41, Lượt xem: 605

Ngày 1-6, UBND thành phổ tổ chức Hội nghị công bố kết quả đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính và văn thư lưu trữ năm 2017 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh trao bằng khen cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác văn thư lưu trữ và 12 tập thể có nhiều nỗ lực thực hiện cải cách hành chính năm 2017

Theo bảng kết hạng Cải cách hành chính năm 2017, ở khối quận huyện dẫn đầu là UBND quận Thanh Khê, tiếp đến là UBND quận Sơn Trà, UBND quận Hải Châu. Trong năm 2017, UBND quận Thanh Khê đã triển khai nâng cấp và áp dụng đối với 21 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tiến hành chuyển phát nhanh miễn phí kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với người già, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo… đưa vào áp dụng Phần mềm KIOSK, tích hợp nhiều tiện ích như tra cứu TTHC, tra cứu hồ sơ đang giải quyết, khảo sát mức độ hài long trực tuyến, tra cứu lịch làm việc của lãnh đạo UBND quận. Ở khối sở ngành, xếp vị trí thứ nhất là Sở Nội vụ, tiếp theo là Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính. Trong khối sở ngành, Thanh tra thành phố đã có nhiều nỗ lực cải thiện đáng kể, vươn lên đạt mức điểm của nhóm rất tốt với nhiều giải pháp như: xây dựng và áp dụng Bộ tiêu chí thang điểm thi đua đối với các phòng thuộc Thanh tra thành phố, Thanh tra quận, huyện, sở ngành; kiểm tra hồ sơ khai thuế tại các đơn vị, kiểm tra hồ sơ công trình xây dựng…

Khối 6 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố đều được xếp loại rất tốt và tốt, thứ tự lần lượt là: Cục Hải quan Đà Nẵng đứng thứ nhất, Cục Thuế Đà Nẵng và Bảo hiểm xã hội đồng hạng hai, tiếp đến là Công an thành phố Đà Nẵng, Kho bạc Nhà nước thành phố Đà Nẵng, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Đà Nẵng. Điểm mạnh của các đơn vị thuộc khối này là công tác chỉ đạo điều hành, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý. Cụ thể, đối với Cục Hải quan Đà Nẵng là xây dựng hệ thống quản lý việc cấp giấy phép NK ô tô, xe máy theo hình thức quà biếu, tặng; phần mềm theo dõi quản lý tờ khai đưa hàng về bảo quản chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành; phần mềm quản lý tờ khai hủy. Cục Thuế thành phố đã tăng cường các giải pháp xử lý dữ liệu tồn đọng trên ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) nhằm nâng hiệu quả công tác quản lý thuế; ứng dụng nâng cao hiệu quả xử lý một số loại hồ sơ liên quan đến công tác kê khai kế toán thuế tại các Chi cục Thuế; ứng dụng theo dõi giám sát việc thông báo phát hành, báo cao sửu dụng hóa đơn của người nộp thuế phục vụ công tác phân tích rủi ro về hóa đơn tại cơ quan thuế.

Về kết quả đánh giá công tác văn thư lưu trữ, 8 đơn vị được đánh giá xuất sắc gồm: Ban Quản lý các Khu Công nghệ và Chế xuất, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải, Sở Văn hóa và Thể thao, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và Sở Công thương, 9 đơn vị được đánh giá tốt và 6 đơn vị xếp hạng Trung bình. Trong khối quận huyện, UBND quận Hải Châu, Hòa Vang và Thanh Khê xếp loại xuất sắc và UBND quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà xếp loại tốt. Tất cả các sở ngành, Văn phòng HĐND và UBND các quận huyện đã thực hiện tốt việc đăng ký và in sổ quản lý văn bản đi, đến từ Phần mềm quản lý văn bản và điều hành, số hóa tài liệu lưu trữ trên phần mềm lưu trữ dùng chung.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị đạt thành tích cao trong thực hiện cải cách hành chính và công tác văn thư, lưu trữ năm 2017. Phó Chủ tịch cho rằng, mặc dù công tác cải cách hành chính của thành phố đạt nhiều kết quả tốt trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cả nước, tuy nhiên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cần tiếp tục phải đặt ra yêu cầu cao, đầu tư nhiều hơn cho công tác này để đáp ứng niềm mong mỏi của người dân trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, mở rộng các hình thức thông tin và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Phó Chủ tịch yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh thực hiện cơ chế liên thông giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính và tuyên truyền vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Qua công tác tự đánh giá, kiểm tra và thẩm định, từng cơ quan, đơn vị cần tự nhìn nhận lại quá trình chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính để có hướng khắc phục, điều chỉnh trong thời gian tới.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác