Các kiến nghị của cử tri đều được thành phố ghi nhận, giải quyết
Đăng ngày 20-11-2019 01:31, Lượt xem: 864

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê vào sáng 19-11, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, tất cả các kiến nghị của cử tri đều được UBND phường, quận, thành phố, các cơ quan chức năng ghi nhận và giải quyết. Đồng thời, với các kiến nghị nằm trong khả năng xử lý của phường, quận, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu cần đi sâu, chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các ý kiến, phản ánh của người cử tri, người dân.

Sáng 19-11, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung cùng tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Thanh Khê có buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê nhằm lắng nghe ý kiến, phản ánh của cử tri về các vấn đề tại địa phương và thành phố, hướng đến chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm 2019, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Buổi tiếp xúc ghi nhận 16 kiến nghị của các cử tri về nhiều vấn đề bất cập, liên quan trực tiếp đến đời sống người dân trên địa bàn quận: mở đường, các vấn đề về môi trường, xử lý rác thải, tình hình đậu đỗ xe, nạo vét cống, thiếu nước sạch,… Một số vấn đề nóng cũng được các cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc: cảng Liên Chiểu, xử lý sai phạm của tổ hợp khách sạn Mường Thanh,…

Theo cử tri Nguyễn Hùng (phường Hòa Khê), việc thu gom phân loại rác đang làm theo quy trình ngược. Vì người dân ở khu dân cư phân loại rác trước rồi đem đến điểm trung chuyển, nhưng các nhân viên thu rác lại cho vào chung một xe rồi chở đi. Ông Nguyễn Hùng đề xuất nên trang bị mỗi nhân viên thu gom rác ít nhất từ 02 đến 03 thùng rác với các màu khác nhau để phân loại rác. Ông Nguyễn Hùng cũng đặt câu hỏi về dự án xây dựng nhà máy xử lý đốt rác khi nào sẽ được triển khai thực hiện.


Các cử tri trình bày kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê

Cử tri Nguyễn Thị Viễn (phường Xuân Hà) phản ánh tình trạng xả thải dọc trục đường biển Nguyễn Tất Thành. Bà Viễn kiến nghị thành phố nên có dự án thu gom nước thải để bảo vệ môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm.

Cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính) đặt câu hỏi về việc xử lý sai phạm tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh. Cụ thể, ông Nga hỏi khi nào sẽ thực hiện việc cưỡng chế đối với các công trình sai phạm tại tổ hợp khách sạn Mường Thanh. Theo ông Nga, nếu không xử lý quyết liệt thì sẽ khiến kỷ cương bị xem nhẹ, mất niềm tin nơi người dân. Ông Nga mong muốn các thông tin này được công bố rõ ràng, công khai để người dân được biết.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, tất cả các kiến nghị của cử tri đều được UBND phường, quận, thành phố, các cơ quan chức năng ghi nhận và giải quyết. Đồng thời, với các kiến nghị nằm trong khả năng xử lý của phường, quận, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu cần đi sâu, chỉ đạo quyết liệt để giải quyết các ý kiến, phản ánh của người cử tri, người dân.

Về vấn đề rác thải và bãi rác Khánh Sơn, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thông tin, hiện tại 01 dự án nhà máy của tư nhân đang được triển khai để thực hiện nâng cấp để xử lý các yêu cầu về rác thải rắn. Ngoài ra, 01 dự án xử lý rác thải do thành phố kêu gọi đầu tư đang trong giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư. Thành phố đã hoàn thành việc xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn công nghệ và nhà đầu tư và đã trình cho các Bộ, ban, ngành Trung ương. Thành phố hiện đang hoàn chỉnh bộ tiêu chí theo đóng góp của Bộ, ban, ngành Trung ương và sẽ công bố công khai các tiêu chuẩn để lựa chọn nhà đầu tư. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, thành phố rất thận trọng trong việc lựa chọn công nghệ, lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án. Các quy trình này được thực hiện công khai, minh bạch, chặt chẽ, không được để xảy ra sai sót.


Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, tất cả các kiến nghị của cử tri đều được UBND phường, quận, thành phố, các cơ quan chức năng ghi nhận và giải quyết

Về phân loại rác thải tại nguồn, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị các cấp đoàn, thể tiếp tục tuyên truyền phân loại rác thải, giảm khối lượng rác chôn lấp và lượng rác cần đốt, tiết kiệm chi phí. Riêng rác độc hại có chứa chì, rác điện tử sẽ được xử lý riêng, đảm bảo không chôn lấp chung với các loại rác thải thông thường khác, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Vấn đề tìm mặt bằng để làm điểm trung chuyển rác và mặt bằng làm bãi đỗ xe, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết thành phố vẫn đang nghiên cứu để tìm hướng giải quyết. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, nếu không tìm được địa điểm thì sẽ tiến hành giải tỏa đền bù để lấy mặt bằng, bố trí tái định cư thỏa đáng cho người dân. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, đây là một trong những vấn đề nan giải, nhưng chính quyền thành phố sẽ làm quyết liệt để giải quyết, không để tồn đọng, kéo dài từ năm này qua năm khác.

Về cảng Liên Chiểu, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, đến cuối năm 2019, phía đơn vị tư vấn của Singapore sẽ trình thành phố bản đề án quy hoạch hoàn chỉnh. Sau khi thông qua các cấp, thành phố sẽ trình Thủ tướng để phê duyệt, triển khai. Theo đó, cảng Liên Chiểu sẽ được triển khai xây dựng để phục vụ vận chuyển hàng hóa. Cảng Tiên Sa dần dần sẽ được sử dụng theo mục đích cảng du lịch. Trong thời gian chưa triển khai xây dựng cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa vẫn sẽ hoạt động bình thường. Đồng thời, thành phố sẽ có những biện pháp để quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên quan.

Đối với việc xử lý nước thải trên trục đường biển Nguyễn Tất Thành, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết đã có dự án để thực hiện xử lý nước thải. Nước thải trên trục đường Nguyễn Tất Thành sẽ được thu gom, đưa về nhà máy xử lý nước thải Phú Lộc. Chủ trương thực hiện dự án này đã được HĐND thành phố thông qua. Sau khi hoàn tất quy trình theo quy định, dự án sẽ được triển khai.


Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê sáng 19-11

Đối với các dự án trên bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết Thanh tra Nhà nước đã công bố kết luận thanh tra. Đồng thời, thành phố đã chuyển cơ quan điều tra thụ lý 02 dự án sai phạm: Gềnh Bàng – Bãi Đa và lô L.09. Các cơ quan chuyên môn của thành phố đang cung cấp hồ sơ để cơ quan điều tra làm rõ. Đối với một số dự án khác tại Sơn Trà, sau khi có kết luận những nội dung sai phạm sẽ làm rõ trách nhiệm của các cá nhân để xử lý, kiến nghị xử lý.

Về việc xử lý sai phạm của tổ hợp khách sạn Mường Thanh, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết sắp đến giai đoạn cưỡng chế. Thông báo tháo dỡ các phần vi phạm đã được cơ quan chức năng gửi đến chủ đầu tư.

Ngoài ra, các vấn đề về Trung tâm Y tế quận Thanh Khê, nạo vét cống, cống liên phường,… cũng được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giải đáp. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng các cấp sớm giải quyết, đảm bảo được quyền lợi, ổn định cuộc sống cho người dân.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác