Từ ngày 1 đến 15-7-2020: Ra quân kiểm tra xử lý các đối tượng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng trên địa bàn thành phố
Đăng ngày 23-06-2020 09:58, Lượt xem: 787

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh vừa ký ban hành Kế hoạch số 3973/KH-UBND ngày 18-6-2020 triển khai đợt cao điểm “Xử lý tình trạng người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách và quảng cáo rao vặt sai quy định” trên địa bàn thành phố. Theo đó, toàn thành phố đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm trên địa bàn từ ngày 1 đến 15-7-2020.

Trong thời gian gần đây, nhất là sau ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, tình trạng người lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong, đeo bám chèo kéo khách, đặc biệt là lợi dụng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi tổ chức bán hàng rong, xin ăn; tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định có chiều hướng gia tăng tại nhiều tuyến đường, khu vực, quán kinh doanh dịch vụ ăn uống và các chợ trên địa bàn thành phố làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mất an ninh trật tự. Nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi nêu trên, kế hoạch đặt   mục tiêu toàn thành phố tập trung tuyên truyền, ra quân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội; huy động tập trung lực lượng và phương tiện, thực hiện quyết liệt các giải pháp trong việc phối hợp ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, đeo bám chèo kéo khách và quảng cáo rao vặt sai quy định trên địa bàn thành phố. Đặc biệt xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi tổ chức bán hàng rong, xin ăn.

Để thực hiện mục tiêu trên, kế hoạch đề ra các nội dung thực hiện chính như tổ chức tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh của các xã, phường, xe ô tô gắn loa, pano cổ động trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm, in ấn tờ rơi, appich, treo băng rôn, phướn tuyên truyền... về các chủ trương của thành phố về thực hiện chương trình thành phố không có người lang thang xin ăn, chương trình có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và các hành vi xử phạt đối với các đối tượng vi phạm.

Các quận, huyện chủ động tổ chức phát động đợt cao điểm ra quân tuyên truyền, xử lý tình trạng người lang thang xin ăn, lợi dụng, chăn dắt trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật bán hàng rong kết hợp xin ăn, tình trạng bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách và quảng cáo rao vặt sai quy định. Thời gian tổ chức cao điểm tuyên truyền từ ngày 25 đến ngày 30-6-2020; toàn thành phố đồng loạt ra quân kiểm tra xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm trên địa bàn từ ngày 1 đến 15-7-2020. Tập trung tuyên truyền, kiểm tra, giám sát tại các địa điểm du lịch, khu vui chơi, khu mua sắm, các tuyến đường nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, các bệnh viện, chợ, chùa, nhà ga, bến xe và một số tuyến đường cấm trên địa bàn thành phố.

Sau thời gian tổ chức tuyên truyền, ra quân, các địa phương thường xuyên bố trí lực lượng công an, quy tắc đô thị... kiểm tra các tuyến đường, khu vực trọng điểm, quán kinh doanh ăn uống vào các thời gian cao điểm từ 19 giờ 00 hàng đêm và ngày thứ bảy, chủ nhật.

Đối với đối tượng tâm thần lang thang, lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng và đối tượng lợi dụng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi, để bán hàng rong, xin ăn, thực hiện các biện pháp đưa vào nuôi dưỡng tạm thời tại các cơ sở bảo trợ xã hội theo Quyết định số 02/2015/QĐ-UBND ngày 16-1-2015 của UBND thành phố quy định về việc Đưa người lang thang vào cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Các đối tượng bán hàng rong hoặc bán hàng hoá nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố, khu vực có quy định cấm bán hàng, thực hiện biện pháp xử lý theo điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ- CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và các văn bản có liên quan.

Các đối tượng có hành vi chèo kéo, ép buộc khách du lịch mua hàng, thực hiện biện pháp xử lý theo Điều 48 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo và các văn bản có liên quan. Đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo, rao vặt sai quy định xử phạt theo khoản 42 Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP nẹày 20-3-2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP ngày 16-10-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo và các văn bản có liên quan.

Bên cạnh đó, xây dựng phần mềm theo dõi các đối tượng có hành vi xin ăn, xin ăn biến tướng xuất hiện tại các tuyến đường, khu vực trung tâm, các chợ, khu du lịch kết nối từ thành phố đến các địa phương cung cấp cho lực lượng chức năng công an các quận, huyện; xã, phường và Tổ 550 phối hợp xử lý kịp thời.

UBND thành phố đề nghị Công an thành phố chỉ đạo Công an các địa phương tham gia đợt cao điểm, tăng cường công tác quản lý địa bàn, phát hiện xử lý kịp thời tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng trên địa bàn quản lý; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương lập hồ sơ đưa đối tượng vi phạm theo quy định vào cơ sở bảo trợ xã hội; phối hợp điều tra xử lý nghiêm đối với người có hành vi lợi dụng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi để xin ăn, bán hàng rong, đeo bám, chèo kéo khách; bố trí lực lượng phối hợp với Tổ 550 để kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tổ chức giám sát, phối hợp với các địa phương trong quá trình ra quân tuyên truyền và xử lý; chỉ đạo Tổ 550 phối hợp với UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng và các đối tượng lợi dụng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi để xin ăn, bán hàng rong; chỉ đạo các cơ sở bảo trợ xã hội bố trí cơ sở vật chất tiếp nhận các đối tượng vi phạm nhiều lần; đồng thời, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố về kết quả thực hiện.

UBND thành phố giao Sở Du lich chỉ đạo Ban Quản lý các khu, điểm du lịch, nghỉ mát, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, các đơn vị lữ hành, lưu trú tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh về chủ trương ngăn chặn, xử lý tình trạng lang thang xin ăn, bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; tổ chức tuyên truyền khách du lịch không cho tiền, hiện vật cho người xin ăn và phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, môi trường du lịch; có biện pháp tăng cường quản lý các bãi biển. Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong tổ chức tuyên truyền; chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý tình trạng quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong tổ chức tuyên truyền; hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về đợt cao điểm ra quân xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong đeo bám chèo kéo khách và quảng cáo rao vặt sai quy định; hỗ trợ xây dựng phần mềm theo dõi các đối tượng có hành vi vi phạm cung cấp cho các đơn vị chức năng xử lý kịp thời.

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, bố trí lực lượng cán bộ quận, huyện và xã, phường tham gia phối hợp cùng các cơ quan chức năng thành phố ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lang thang xin ăn, xin ăn biến tướng, bán hàng rong, đeo bám chèo kéo khách và quảng cáo rao vặt sai quy định trên địa bàn. Đồng thời, tập trung công tác tuyên truyền thường xuyên trong tháng cao điểm trên các phương tiện thông tin qua loa, đài.., tại chợ, các tuyến đường chính, nơi đông khách du lịch, khu nhà trọ; đặc biệt tại khu dân cư, tổ dân phố; vận động người dân hưởng ứng chủ trương của thành phố, phát hiện phản ảnh kịp thời tình trạng lang thang xin ăn, ăn xin biến tướng trên địa bàn. Chỉ đạo các Ban Quản lý chợ tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện thông tin đến lực lượng chức năng của địa phương, thành phố xử lý kịp thời các đối tượng lang thang xin ăn, bán hàng rong xin ăn biến tướng.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác