Những điểm sáng trong thu hút đầu tư tại Khu CNC và các KCN Đà Nẵng
Đăng ngày 12-10-2020 15:34, Lượt xem: 1030

Trong 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù phải chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong đó Đà Nẵng là tâm dịch của đợt bùng phát dịch lần thứ 2, nhưng hoạt động thu hút đầu tư tại Khu CNC và các KCN Đà Nẵng vẫn có điểm sáng tích cực, tạo bước đà để thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ông Phạm Trường Sơn – Trưởng Ban Quản lý (BQL) Khu Công nghệ cao (CNC) và các Khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, Khu CNC và các KCN Đà Nẵng đã thu hút được 13 dự án đầu tư.

Trong đó, có 01 dự án FDI với vốn đầu tư đăng ký 60 triệu USD (chiếm 44,42%  nguồn vốn FDI thu hút toàn thành phố); 11 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 1.250,5 tỷ đồng (tăng gần gấp 4 lần tổng số vốn đầu tư trong nước so với cùng kỳ); có 11 lượt điều chỉnh tăng vốn với tổng số vốn tăng 19,86 triệu USD.

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong đó Đà Nẵng là tâm dịch của đợt bùng phát lần thứ 2, đã tác động tiêu cực đến các hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tại Khu CNC và các KCN bị ảnh ở nhiều mức độ khác nhau do thiếu nguồn nguyên liệu, thị trường tiêu thụ khó khăn, biến động về lao động, lưu thông hàng hoá bị cản trở.


Cổng vào Khu CNC Đà Nẵng

“Tuy gặp không ít khó khăn, song cùng với công tác phòng dịch, trong thời gian qua, Ban Quản lý đã chủ động thực hiện quyết liệt chủ đề năm 2020: “Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư” với nhiều giải pháp linh hoạt”, ông Phạm Trường Sơn nói.

Cụ thể, BQL đã tổ chức xúc tiến đầu tư và đánh giá dự án trực tuyến; đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng Khu CNC; tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hạ tầng các KCN hiện hữu, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về điện, nước, xử lý nước thải, viễn thông. Đồng thời, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt cắt giảm thủ tục, thời gian thực hiện và triển khai thực hiện tiếp nhận trực tuyến 100% hồ sơ hoặc theo dịch vụ bưu chính công ích; chủ động tháo gỡ khó khăn trong quá trình làm thủ tục, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan; tích cực hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc bổ sung mục tiêu dự án (sản xuất khẩu trang y tế, trang phục bảo hộ lao động) để duy trì hoạt động sản xuất, tạo việc làm cho người lao động đồng thời cung cấp cho nhu cầu phòng chống dịch trong cộng đồng.    

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thu hút vốn đầu tư nước ngoài chững lại thấp hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, thu hút vốn đầu tư trong nước tăng mạnh (tổng vốn đầu tư tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ 2020). Đặc biệt, sau khi Đà Nẵng kiểm soát được dịch bệnh, BQL đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Xây dựng nhà xưởng cho thuê của Công ty Cổ phần Công nghệ - viễn thông Sài Gòn (Saigontel) với vốn đầu tư 600 tỷ đồng (chiếm 47,9% tổng vốn đầu tư trong nước). Đồng thời, Saigontel đã cam kết kêu gọi 5 nhà đầu tư thứ cấp vào đầu tư tại KCNC sau khi hoàn thiện hạ tầng nhà xưởng.


Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Xây dựng nhà xưởng cho thuê của Saigontel chính là thành quả của những nỗ lực trong công tác xúc tiến, hỗ trợ nhà đầu tư

“Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Xây dựng nhà xưởng cho thuê của Saigontel chính là thành quả của những nỗ lực trong công tác xúc tiến, hỗ trợ nhà đầu tư của lãnh đạo thành phố, BQL Khu CNC và các KCN Đà Nẵng và sự tin tưởng của doanh nghiệp, nhà đầu tư khi lựa chọn Đà Nẵng là điểm đến an toàn để thực hiện đầu tư”, ông Phạm Trường Sơn khẳng định.

Với quyết tâm hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, trong thời gian đến, BQL Khu CNC và các KCN Đà Nẵng tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”: vừa chủ động phòng, chống dịch, vừa duy trì hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp và thu hút đầu tư.

Để thực hiện mục tiêu trên, BQL đã lên nhiều phương án sẵn sàng thu hút đầu tư. Hạ tầng KCNC đã cơ bản hoàn thiện; nhà xưởng CNC của Công ty CP Long Hậu đã hoàn thiện giai đoạn 1 để phục vụ các doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực CNC; tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư qua hình thức trực tuyến, mục tiêu từ nay đến cuối năm 2020, thu hút từ 1-2 dự án FDI với tổng vốn đầu tư khoảng 150 triệu USD. Đồng thời, tích cực và chủ động hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, đối thoại và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Nhanh chóng đưa các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư vào triển khai để tạo sức bật mới cho tăng trưởng, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân và ngân sách nhà nước.

Hiện tại, để chuẩn bị quỹ đất công nghiệp phục vụ kêu gọi, thu hút đầu tư trong thời gian đến, BQL đang phối hợp với các ngành hoàn thành lựa chọn kết quả sơ tuyển 03 KCN mới: KCN Hòa Cầm – giai đoạn 2 (diện tích 120 ha), KCN Hòa Nhơn (diện tích 360 ha) và KCN Hòa Ninh (diện tích 400 ha) với tổng giá trị gần 14.000 tỷ đồng. Khi 03 KCN mới này đi vào hoạt động, cộng với việc chuyển đổi Khu phụ trợ KCNC thành Khu công nghiệp hỗ trợ KCNC, thành phố Đà Nẵng sẽ có tổng cộng 10 KCN với tổng diện tích khoảng 2.202 ha.

Bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng cho biết, để xúc tiến việc thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu tư vào Đà Nẵng, bên cạnh việc tổ chức các Hội thảo trực tuyến để làm việc với các thị trường như Hoa Kỳ, Châu Âu, Đài Loan, Nhật Bản,… Ban cũng tổ chức các đoàn đi xúc tiến đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành khác để mời gọi các nhà đầu tư tiềm năng về thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, tăng cường hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên lựa chọn các ngành nghề phù hợp với sự phát triển của thành phố để tăng chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

“Tiêu chí chúng tôi đặt ra khi thu hút doanh nghiệp đầu tư vào Đà Nẵng là những nhà đầu tư, dự án đó phải thân thiện môi trường, tạo công ăn việc làm, thu nhập cao cho người lao động. Quan trọng là các dự án phải theo đúng định hướng thu hút đầu tư của thành phố vào công nghệ thông tin, công nghệ cao và dịch vụ chất lượng cao”, bà Huỳnh Liên Phương nói.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác