Khởi tố 2 đối tượng lừa đảo qua Facebook
Đăng ngày 24-05-2022 13:12, Lượt xem: 555

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố (CATP) vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Kim Hùng (SN 1994), trú huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, tạm trú tại phường Hoà Thuận Tây, quận Hải Châu và Nguyễn Duy Phương (SN 1996), trú Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, tạm trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Theo tài liệu điều tra, vào lúc 22 giờ ngày 22/4/2022, tổ công tác C3-911 CATP phát hiện đối tượng Trần Kim Hùng đang điều khiển xe mô tô SH mang BKS: 74F1- 39479 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, tổ công tác C3-911 phát hiện đối tượng có nhiều tài liệu thể hiện dấu hiệu thực hiện hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người thông qua mạng xã hội facebook. Ngay lập tức Trần Kim Hùng được đưa về Công an phường Mỹ An để tiếp tục làm rõ.

Nhận định đây là một vụ việc nghiêm trọng nên Thiếu tá Nguyễn Đình Tú - Tổ trưởng tổ C3 -911 đã báo cáo với phòng Cảnh sát hình sự CATP để tiếp nhận điều tra.

Ngay trong đêm, đối tượng Trần Kim Hùng được di lý về Cơ quan điều tra để làm việc. Qua điều tra bước đầu, Hùng khai nhận đã cùng với Nguyễn Duy Phương (là bạn chung trường thời cấp 2 với Trần Kim Hùng) thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook.

Cụ thể, vào khoảng tháng 2/2022, do không có tiền tiêu xài, Nguyễn Duy Phương đã rủ Trần Kim Hùng vào Đà Nẵng thuê phòng trọ ở tại địa chỉ 526/20 Trưng Nữ Vương, phường Hoà Thuận Tây, quận Hải Châu để thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua mạng xã hội Facebook và được Hùng đồng ý.

Phương và Hùng đã bàn bạc với nhau cùng lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm, lập giả hoặc lừa chiếm đoạt tài khoản Facebook của người khác nhằm giả danh tính của chủ Facebook liên lạc với người thân quen bằng Measenger để mượn tiền và yêu cầu chuyển vào tài khoản ngân hàng do các đối tượng yêu cầu rồi chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại, cùng nhau tiêu xài và chia nhau tiền đã chiếm đoạt được.

Bằng cách trên, Phương và Hùng đã mua hàng loạt điện thoại iphone 6S (cũ) để vào mạng Facebook liên hệ với bị hại để thực hiện hành vi phạm tội. Phương và Hùng đã sử dụng nhiều tài khoản không chính chủ, tài khoản Ngân hàng do Phương mua trên mạng để sử dụng nhận tiền chiếm đoạt.

Cơ quan điều tra đã thu thập được tại tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Thị Huệ, STK: 342811111102 Ngân hàng VP Bank các đối tượng đã dùng nhận tiền chiếm đoạt được của nhiều người trong suốt thời gian từ ngày 2/4/2022 đến ngày 22/4/2022.

Các bị hại hầu hết là người ngoại tỉnh. Bị hại đã chuyển nhiều tiền nhất cho các đối tượng là 90 triệu đồng, người ít gần 4 triệu đồng. Tổng số tiền các đối tượng chiếm đoạt được của các bị hại là 139.700.000đ. Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh, điều tra mở rộng truy tìm bị hại còn lại của vụ án.

NGŨ HÀNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác