Cảnh báo tình trạng sử dụng ma túy tại các cơ sở lưu trú
Đăng ngày 30-06-2022 07:53, Lượt xem: 628

Bên cạnh các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tinh vi thì chiêu trò thuê nhà nghỉ, khách sạn, căn hộ cao cấp để ngụy trạng sử dụng ma túy của bộ phận giới trẻ cũng xuất hiện khá phổ biến, thời gian qua đã liên tục bị CA các cấp phát hiện, bắt giữ. Hành vi này ngoài bị kép tội Tàng trữ trái phép chất ma túy còn có khả năng bị truy tố thêm với tội danh Tổ chức sử dụng trái phép ma túy với mức án cao nhất lên tới 15 năm tù giam.

Đà Nẵng có hàng trăm cơ sở lưu trú tập trung tại 2 địa bàn Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, thư giản sau những chuyến du lịch của du khách. Nơi đây cũng là điểm đến yêu thích của các đối tượng tội phạm về ma túy. Do đặc thù kín đáo dễ dàng qua mắt cơ quan chức năng nếu bị phát hiện.

Mới đây, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng công an phường và Đội Cảnh sát Ma túy Công an quận Sơn Trà đã phát hiện, bắt quả tang 1 nhóm 7 kỹ sư ngụ tỉnh Đồng Nai đang có hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ được 13 gói ni lon chứa ma tuý tổng hợp Ketamin; 18 viên thuốc lắc, 1 cân tiểu ly.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận thuê chung cư Mornachy để tụ tập, sử dụng ma túy. Ngoài ra, số ma túy thu được, các đối tượng cất giấu với mục đích cho cả nhóm sử dụng và bán lại khi có khách hỏi.

Hay như vụ 3 nam thanh nữ tú rủ nhau đến thuê khách sạn trên đường Võ Văn Kiệt, phường An Hải Đông thuê đủ giàn âm thanh ánh sáng tuyệt hảo để phục vụ việc bay lắc của mình. Trong khi đang phê pha say sưa thì bị Công an phường phát hiện kịp thời cắt đứt cuộc chơi của cả ba. Đó chỉ là 2 trong nhiều vụ việc về tụ tập tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý trên địa bàn quận Sơn Trà.

Gần đây nhất, sáng 27/6, công an phường Phước Mỹ đã phát hiện tại một căn hộ cho thuê nằm trên đường Chính Hữu có dấu hiệu nghi vấn tụ tập sử dụng ma túy nên đã tiến hành kiểm tra phát hiện 3 nam thanh nữ tú đang sử dụng trái phép chất ma túy. Các đối tượng đều có tuổi đời rất nhỏ từ 18 đến 20 tuổi. Tang vật thu giữ gồm 1 dĩa còn chất bột màu trắng nghi là ma tuý tổng hợp, 1 thẻ ATM, 1 ống hình dạng điếu thuốc. Đây là bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma tuý tổng hợp.

Cả ba đối tượng khai nhận chất bột màu trắng trong dĩa sứ là ma tuý tổng hợp dạng Ketamin. Cả ba mới sử dụng xong và còn sót lại để chơi tiếp.

Thiếu tá Trần Ngọc Bảo – Phó Trưởng Công an phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết, rất nhiều đối tượng lợi dụng cơ sở lưu trú thực hiện hành vi tổ chức sử dụng ma tuý vì là nơi kín đáo khó bị phát hiện, bên cạnh đó một số chủ cơ sở lưu trú chưa thực hiện nghiêm việc quản lý lưu trú, đăng kí thông tin của khách nên dễ cho các đối tượng hoạt động tổ chức sử dụng lôi kéo bạn bè…Trong trường hợp bị phát hiện, các đối tượng có thể nhanh chóng tiêu hủy vật chứng không để bị bắt quả tang.

Việc tổ sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở này tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT, chính vì vậy Công an các phường trên địa bàn quận thường xuyên tăng cường tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở chủ cơ sở thực hiện nghiêm việc quản lý khách đến ở, phát hiện xử lý các cơ sở hoạt động không đúng quy định về lưu trú.

Bà Mai Thị Hoa - Chủ cơ sở khách sạn Quỳnh Hoa, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, lực lượng cảnh sát khu vực thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và để lại số điện thoại phòng khi có vụ việc, chủ cơ sở sẽ điện thoại ngay.

Mới đây, cơ sở của bà Hoa cũng đã phát hiện một trường hợp 2 đối tượng là vợ chồng người Quảng Bình vào thuê. Đến đêm, 2 vợ chồng này đã đổi người vào ngụ tại phòng 302. Ngay lập tức, bà đã điện cho cảnh sát khu vực đến kiểm tra thì phát hiện các đối tượng đang tàng trữ ma túy.

Thời gian đến, để tăng cường, hạn chế tình trạng tụ tập sử dụng trái phép ma túy tại cơ sở lưu trú. Thiếu tá Trần Ngọc Bảo- Phó Trưởng Công an Phường Phước Mỹ, Quận Sơn Trà cho biết thêm, Bên cạnh các cơ sở lưu trú thực hiện tốt thì một số chủ KS còn lơ là việc đăng ký quản lý khách với CA, tạo điều kiện cho hoạt động tập thể của các đối tượng tổ chức sử dụng ma tuý.

Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng bổ sung các quy định về cấp phép kinh doanh, trong đó "buộc" trách nhiệm của các chủ cơ sở kinh doanh trong việc phòng, ngừa tội phạm về ma túy..

Mới đây, Tòa án nhân dân quận Sơn Trà đã đưa 6 bị cáo từ 19 đến 31 tuổi cùng trú quận Sơn Trà về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý” và “Mua bán trái phép chất ma tuý” tại một căn hộ ở phường An Hải Bắc. Trong đó, có 5 người lãnh án từ 5 năm đến 8 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”, riêng Lê Văn Hải nhận thêm mức án 3 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. 

Đây cũng là bài học cảnh tỉnh, hồi chuông báo động cho các thanh niên tụ  cứ nghĩ chọn cơ sở lưu trú sử dụng ma túy là an toàn và không bị phát hiện, xử lý.

LÊ PHƯỚC

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác