Phát biểu khai mạc của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại chương trình Gặp mặt doanh nghiệp Xuân Qúy Mão 2023
Đăng ngày 17-02-2023 16:40, Lượt xem: 612

Cổng Thông tin điện tử thành phố trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại chương trình Gặp mặt doanh nghiệp Xuân Qúy Mão 2023 vào chiều 17-2 tại Trung tâm hành chính thành phố.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu khai mạc tại chương trình Gặp mặt doanh nghiệp Xuân Qúy Mão 2023. ẢNH: HỒNG QUÂN

Thưa các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và toàn thể quý vị đại biểu

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin cảm ơn và gửi lời chào trân trọng đến hơn 250 đại biểu đại diện cho các hiệp hội, doanh nghiệp tiêu biểu, các cơ quan, đơn vị thành phố tham dự Buổi gặp mặt doanh nghiệp nhân dịp Xuân Quý Mão. Có thể nói, sự hiện diện và tham gia đông đủ của quý doanh nghiệp đã thể hiện sự quan tâm đồng hành vì sự phát triển chung của thành phố Đà Nẵng chúng ta.

Kính thưa quý vị,

Năm 2022 đi qua với nhiều kết quả khả quan sau gần 03 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kinh tế - xã hội thành phố phục hồi khá tích cực với tăng trưởng GRDP đạt hơn 14%, xếp thứ 3 cả nước; quy mô kinh tế tăng so với năm 2019 là thời điểm trước dịch; tổng thu ngân sách đạt hơn 120% KH, cùng với đó là sự khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, nhất là du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn với tổng lượt khách đạt gần 3,7 triệu. Điều rất đáng mừng là số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đã tăng 28,5%; tính đến nay, thành phố có gần 37.000 doanh nghiệp với số vốn đạt hơn 240 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng được ghi nhận với nhiều giải thưởng quan trọng do các tổ chức uy tín trong và ngoài nước bình chọn. Đạt được những kết quả đó có vai trò và những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp.

Kính thưa quý vị,

Phát biểu tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận và đánh giá cao Đà Nẵng trong thời gian qua đã vươn lên rất mạnh mẽ, đã và đang làm tốt phương châm “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”, đó chính là điểm mạnh nhất của Đà Nẵng. Có thể nói, đóng góp trong suốt chặng đường phát triển của Đà Nẵng là vai trò và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm khó khăn nhất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động trong sản xuất - kinh doanh, khắc phục hậu quả, phục hồi và phát triển. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thành phố đã thể hiện trách nhiệm xã hội cao, chung tay hỗ trợ cơ sở vật chất, công tác xét nghiệm, điều trị và đảm bảo lương thực, thực phẩm cho người dân. Thay mặt lãnh đạo thành phố, một lần nữa, xin chân thành cảm ơn những đóng góp và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp.

Kính thưa quý vị,

Năm 2023, Đà Nẵng đã chọn Chủ đề “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”. Sở dĩ chọn Chủ đề này bởi vì chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2022, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận nền kinh tế thành phố vẫn chưa phát huy được tiềm năng và nội lực sẵn có; tăng trưởng kinh tế chưa đồng đều; thu hút đầu tư còn hạn chế; tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các kết luận liên quan đến đất đai. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 là khơi thông và khai thác hiệu quả lợi thế và tiềm năng của thành phố, hướng đến các nguồn lực phát triển mới, từ đó, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Hoạt động hôm nay cũng là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa Chủ đề năm cũng như ghi nhận những đóng góp và chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về định hướng và kỳ vọng của thành phố về một năm 2023 đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng sẽ có nhiều thành công.

Kính thưa quý vị,

Nhân chương trình hôm nay, tôi xin gửi gắm đến quý hiệp hội, doanh nghiệp về định hướng và mong muốn của thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến như sau:

Một là, thành phố mong muốn các doanh nghiệp mạnh dạn ứng dụng công nghệ để tăng năng suất lao động, nâng cao khả năng quản trị và có tầm nhìn chiến lược với những bước đi cụ thể. Ngày 03/11/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26 về phát triển kinh tế - xã hôi và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó, xác định xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm của nhiều lĩnh vực quan trọng như: tài chính, đổi mới sáng tạo, y tế chuyên sâu... Thành phố cũng đã ban hành Đề án Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ và sắp đến là Chính sách khuyến khích xã hội hóa. Tôi rất mong các doanh nghiệp chủ động tận dụng những chính sách riêng có này của thành phố để phát triển hoạt động kinh doanh, đầu tư.

Hai là, thành phố mong muốn quý doanh nghiệp tuân thủ quy định pháp luật, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong triển khai dự án, tiếp tục thể hiện trách nhiệm xã hội cao, hướng đến nền kinh tế xanh. Thực hiện đầy đủ chế độ cho người lao động, bảo đảm sự phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân.

Ba là, các hiệp hội phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, chủ động góp ý vào cơ chế, chính sách, đề án, quy hoạch của thành phố.

Kính thưa quý vị,

Mặc dù chương trình hôm nay không dành quá nhiều thời gian cho hoạt động đối thoại, tuy nhiên, tôi rất mong được lắng nghe những chia sẻ cũng như nguyện vọng, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Thành phố cam kết những ý kiến của quý sẽ là tư liệu quan trọng để nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời, thành phố sẽ đề xuất Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền. Cũng giống như phương châm chống dịch “không để ai bị bỏ lại phía sau”, lãnh đạo thành phố cam kết sẽ nỗ lực để “không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau”, tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới, thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, xin chân thành cảm ơn sự hiện diện và tâm huyết của quý vị. Chúc cho chương trình hôm nay sẽ là một buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin và ý tưởng một cách cởi mở, thẳng thắn, cùng hướng đến sự phát triển thịnh vượng của Đà Nẵng và của quý doanh nghiệp trong tương lai. Một lần nữa, tôi xin được gửi lời chúc đến quý doanh nghiệp một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong sản xuất - kinh doanh.

Trân trọng cảm ơn!

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác