Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số
Đăng ngày 26-03-2023 22:03, Lượt xem: 943

Xác định "Đoàn Thanh niên là lực lượng quan trọng, tiên phong trong chuyển đổi số", thời gian qua, Thành Đoàn tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyển đổi số cho cán bộ Đoàn chủ chốt và các đoàn viên thanh niên. Các cấp bộ Đoàn cơ sở đã sáng tạo, triển khai nhiều mô hình, hoạt động nhằm lan tỏa tinh thần số trong cộng đồng dân cư, cùng hệ thống chính quyền đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Cổng Thông tin điện tử thành phố ghi nhận chia sẻ, hiến kế của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao hiệu quả trong thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

*Anh Nguyễn Mạnh Dũng – Bí thư Thành Đoàn

Hưởng ứng Tháng thanh niên 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Đà Nẵng tiên phong trong chuyển đổi số”, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động: phát động cuộc thi “Tự hào Đà Nẵng- Số hoá địa chỉ đỏ 2023”; cuộc thi sáng tạo khung hình Avatar và sáng tác khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao; phối hợp với Sở Khoa học – Công nghệ tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số và kỹ năng số cho sinh viên”; phối hợp Cổng thông tin dịch vụ Công Đà Nẵng 1022 xây dựng “Kênh Thanh niên Hiến kế chuyển đổi số”; phối hợp tổ chức chương trình tập huấn “An toàn trên Không gian mạng” dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở…


Thành Đoàn phát động Tháng thanh niên 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ Đà Nẵng tiên phong chuyển đổi số"

Thời gian đến, Thành Đoàn sẽ tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của Đoàn nhằm đổi mới phương thức tổ chức và hoạt động của Đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát huy vai trò trong công cuộc chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi.

Cùng với đó, Thành Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của đoàn viên thanh niên và nhân dân thành phố Đà Nẵng về tầm quan trọng của chuyển đổi số. Đặc biệt, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trên toàn thành phố cần quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động của Đoàn, xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ cấp bách, vừa lâu dài, vừa trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động của Đoàn thanh niên thành phố.

Thành Đoàn cũng sẽ tiếp tục tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho thanh thiếu nhi học tập, nghiên cứu, phát triển trí tuệ, kỹ năng, thể lực, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại góp phần thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Thành uỷ Đà Nẵng và Đề án chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

* TS. Nguyễn Thành Đạt – Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng

Người trẻ phải là lực lượng đi đầu thúc đẩy chuyển đổi số. Sinh viên phải tiên phong thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở cả hai mặt: ứng dụng chuyển đổi số, tạo ra các nền tảng số. Với tinh thần đó, Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng đã phát động phong trào chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động của sinh viên, nhất là việc học tập. Từ các buổi tập huấn, hướng dẫn, các bạn hoàn toàn có thể thay đổi phương thức làm việc nhóm. Ví dụ thay vì họp nhóm trực tiếp thì các bạn sẽ chuyển qua làm việc nhóm trên không gian mạng, số hóa tài liệu học tập.

Bên cạnh đó, công tác quản lý số liệu, hồ sơ đoàn viên đã được Đoàn Thanh niên Đại học Đà Nẵng chuyển dần sang tài liệu. Đồng thời, Đoàn Thanh niên cũng thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, an toàn ninh mạng cho đoàn viên, sinh viên để các bạn được tiếp cận, làm quen và dần dần tham gia vào công cuộc chuyển đổi số.

Về vấn đề chuẩn bị nguồn nhân lực cho tương lai khi thực hiện chuyển đổi số, theo tôi, Đà Nẵng có mạng lưới đào tạo đại học, sau đại học hàng đầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Vì vậy, tôi mong rằng chính quyền thành phố sẽ là cầu nối, kết nối nhu cầu doanh nghiệp với các cơ sở đào tạo để vừa giải quyết đầu ra cho sinh viên, vừa giúp cơ sở đào tạo nắm bắt được nhu cầu thị trường lao động, tạo ra nguồn lao động chất lượng cao trong tương lai.  

* Anh Huỳnh Thanh Bình - Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu

Thời gian qua, Quận Đoàn Liên Chiểu tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Trong đó, đã tổ chức cuộc thi "Gắn mã QR-Code tại các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa'' và gắn mã 11 địa chỉ đỏ trên địa bàn quận. Quận Đoàn sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm video và gắn mã cho các địa chỉ đỏ còn lại.


Quận Đoàn Liên Chiểu ra quân "Ngày hoạt động cao điểm", hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, sáng tạo, thời gian tới, Quận Đoàn Liên Chiểu sẽ triển khai tạo mã QR-Code cho tiểu thương tại các chợ trên địa bàn quận để tạo thuận lợi cho người dân và du khách khi mua sắm, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân cũng như cùng thành phố đẩy mạnh việc thanh toán không tiền mặt.

Quận Đoàn Liên Chiểu cũng sẽ thành lập các “Tổ thanh niên xung kích” tại các phường để các đoàn viên thanh niên đến tận nhà dân hướng dẫn người dân cách thức thanh toán không dùng tiền mặt, đăng ký tài khoản định danh điện tử.

* Trần Tường Vi - Bí thư Đoàn phường Thọ Quang (quận Sơn Trà): 

Trong Tháng Thanh niên, Đoàn Thọ Quang đã triển khai nhiều hoạt động tích cực đẩy mạnh công nghệ số: tổ chức Cuộc thi sáng tạo VideoClip “Vũ điệu Thanh niên”; thi thiết kế ấn phẩm Infographic tuyên truyền về An toàn giao thông; Ra quân Ngày cao điểm hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng VNeID...

Hưởng ứng tinh thần “Tuổi trẻ Đà Nẵng tiên phong chuyển đổi số”, thời gian đến, Đoàn phường Thọ Quang tổ chức thực hiện Công trình thanh niên “Số hóa địa chỉ đỏ” tại Đình làng Mân Quang và Đình làng Nam Thọ; Thi biểu diễn thời trang sử dụng tái chế với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia chuyển đổi số”,...

Để thực hiện hiệu quả các hoạt động nói trên, Đoàn phường sẽ cố gắng vận động, tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên tại Khu dân cư quan tâm, tham gia các hoạt động chuyển đổi số tại địa phương, như: Ngày thứ 7 tình nguyện hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến như cách cài đặt và sử dụng phần mềm VNeID,...

* Anh Lê Văn Lưu – Bí thư Đoàn xã Hoà Tiến (huyện Hòa Vang)

Với chủ đề “Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, ngay từ đầu năm 2023, Đoàn xã Hòa Tiến đã tổ chức phát động phòng trào "Mỗi thanh niên một hành động ý nghĩa", thực hiện thi đua chuyển đổi số trên địa bàn xã và tập huấn công tác chuyển đổi số. Với sức trẻ và sự nhiệt huyết, các bạn tiếp thu các kiến thức về công nghệ số rất nhanh và tham gia các hoạt động rất nhiệt tình.

Vừa qua, Đoàn xã Hòa Tiến tổ chức ra quân hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Qua tháng 4-2023, Đoàn xã Hòa Tiến sẽ triển khai hoạt động “Ngày chủ nhật số”, hỗ trợ các người dân cài đặt tài khoản công dân điện tử, tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến; chỉ đạo Chi đoàn công dân xã hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 2, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác