Hỗ trợ tối đa để người dân trả nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định 79/2019/NĐ-CP    
Đăng ngày 26-11-2020 10:35, Lượt xem: 1919

Mặc dù thành phố đã ban hành chính sách rất nhân văn, cho vay lãi suất ưu đãi để hỗ trợ tối đa cho người dân trả nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định số 79/2019/NĐ-CP nhưng đến nay, khi chỉ còn một thời gian ngắn nữa đến thời hạn cuối cùng trả nợ theo giá đất cũ mà người dân vẫn không "mặn mà" với chính sách này.     

Hỗ trợ tối đa người dân trả nợ tiền sử dụng đất

Ngày 26/10/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2019/NĐ-CP (Nghị định 79) sửa đổi điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất trong đó quy định về chính sách giải quyết ghi nợ tiền sử dụng đất do được giao đất tái định cư khi  Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Tại Điều 2 của Nghị định quy định về xử lý chuyển tiếp có nội dung  như sau: “ Đối với hộ gia đình, cá nhân đã được ghi nợ tiền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 3 năm 2016 thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận (hoặc theo số tiền ghi trên Giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật) đến hết ngày 28 tháng 02 năm 2021. Quy định này không áp dụng đối với số tiền sử dụng đất thanh toán nợ mà hộ gia đình, cá nhân đã nộp vào ngân sách nhà nước.

Kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2021 trở về sau thì hộ gia đình, cá nhân phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.”

Như vậy,  ngày 28/2/2021 thời hạn cuối cùng để trả nợ theo chính sách và giá đất cũ đối với những trường hợp nợ tiền sử dụng đất trước ngày 01/3/2016. Kể từ ngày 01/3/2021 nếu họ chưa trả hết nợ thì sẽ phải trả số tiền tính theo giá đất mới cao gấp nhiều lần so với trước đây.

Để thực hiện Nghị định 79, giúp giải tỏa những vướng mắc, hỗ trợ cho người dân, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết giao cho UBND thành phố thực hiện việc ủy thác 200 tỷ từ đồng từ nguồn ngân sách thành phố qua Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố để các hộ dân còn nợ tiền sử dụng đất tái định cư vay trả nợ đúng thời hạn và các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa nhưng không được nợ tiền sử dụng đất tái định cư vay làm nhà ở. Mỗi hộ được vay tối đa bằng với số tiền sử dụng đất tái định cư còn nợ ngân sách thành phố nhưng không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay không quá 10 năm kể từ ngày giải ngân, với lãi suất 4,8%/năm.

Đồng thời, Chủ tịch UBND thành phố đã  yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện khẩn trương lập danh sách các hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện được vay gửi Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội để đối chiếu cho vay theo quy định.  UBND các xã, phường sau khi nhận được danh sách hộ gia đình thuộc đối tượng vay vốn từ các quận, huyện đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tổ chức đối thoại với các hộ gia đình, cá nhân để nắm bắt nhu cầu và triển khai cho vay theo quy định.

Người dân chưa “mặn mà” với chính sách

Tiếp cận với gói vay hỗ trợ của thành phố, có những hộ như gia đình ông Đặng Văn Hướng, trú tại tổ 70 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, đã được phê duyệt gói vay 110 triệu đồng để trả nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1-3-2021. Với khoản vay có lãi suất ưu đãi trong thời hạn 10 năm, mỗi tháng gia đình ông Hướng trả nợ cả lãi và gốc khoảng 1,5 triệu đồng. “Tính ra mỗi ngày gia đình tôi cố gắng tiết kiệm 50.000 đồng là có thể trả được nợ, và giữ được mảnh đất để yên tâm làm ăn, sinh sống ổn định lâu dài ” ông Hướng cho biết.

Có thể nói, việc ủy thác cho vay qua ngân hàng chính sách xã hội với lãi suất thấp là chủ trương hết sức nhân văn của chính quyền thành phố nhằm  hỗ trợ tối đa cho người dân có điều kiện trả nợ tiền sử dụng đất, giảm nỗi lo đè nặng cho hàng trăm gia đình nhiều năm qua. Tuy vậy, thời hạn cuối để trả nợ đã đến gần, dù đã được các cơ quan, đơn vị của thành phố  thông báo, tổ chức tuyên truyền, thông tin đến các hộ gia đình, cá nhân nợ tiền sử dụng đất tái định cư nhưng số lượng liên hệ để lập hồ sơ vay còn thấp. Người dân dường như thờ ơ, chưa "mặn mà" với chính sách nhân văn này của thành phố

Theo danh sách các quận, huyện gửi cho Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố thì có 772 hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được vay vốn. Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội quận, huyện và các xã, phường đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ gia đình và tổng hợp có 116 hộ có nhu cầu vay với tổng số tiền đề nghị vay là 17.947 triệu đồng.

Đến thời điểm cuối tháng 11 này, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố và các quận, huyện mới nhận được 27 hồ sơ đề nghị vay với tổng số tiền là 3.823 triệu đồng và đã giải ngân cho 06 khách hàng tại quận Hải Châu với số tiền là 1.414 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hiếu Dũng, quận Hải Châu đang làm thủ tục vay 500 triệu đồng từ ngân hàng CSXH để trả nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định 79

Không bỏ sót các trường hợp có nhu cầu mà không tiếp cận nguồn vốn vay

Phân tích về những tồn tại, khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện chính sách cho vay, có thể nhận thấy một số trường hợp trong danh sách được UBND quận, huyện cung cấp không đủ cơ sở để Ngân hàng CSXH cho vay như: Chưa có hợp đồng nợ tiền sử dụng đất, chưa đủ cơ sở tính nợ, chờ chủ trương của thành phố, điều chỉnh quy hoạch, đã chuyển nhượng nhiều chủ, người đứng tên chết, sai hoặc trùng số chứng minh nhân dân, hộ gia đình, cá nhân chưa liên hệ... Một số phường trên địa bàn các quận Cẩm Lệ; Sơn Trà; Liên Chiểu còn chưa làm tốt công tác tuyên truyền, chậm tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ gia đình để nắm bắt, tổng hợp nhu cầu vay vốn; có thể có nơi cán bộ ngân hàng chưa tận tình hướng dẫn cụ thể để người dân vui vẻ thực hiện.     

Mặt khác cũng cần xem xét đến các nguyên nhân từ phía người dân chưa hiểu rõ những quy định của chính sách ưu đãi, hoặc có những khó khăn vướng mắc về giấy tờ thủ tục nên người dân còn ngại ngần; một số người còn tâm lý chây ỳ, phó mặc “muốn đến đâu thì đến”, tâm lý cho rằng “hết chính sách ưu đãi này, thì nhà nước cũng phải có chính sách khác ưu đãi khác”; cũng không loại trừ có trường hợp nghe thông tin bị xuyên tạc, sai lệch chủ trương của nhà nước nên hoang mang... 

Để các hộ gia đình, cá nhân nợ tiền sử dụng đất tái định cư có nhu cầu vay vốn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi trả nợ đúng hạn, mới đây, ngoài việc tiếp tục tuyên truyền thông tin chính sách cho vay ưu đãi đến các hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng vay trả nợ tiền sử dụng đất tái định cư, UBND thành phố đã chỉ đạo các xã phường phối hợp với ngân hàng CSXH rà soát, tổ chức đối thoại với từng đối tượng thụ hưởng, có biên bản làm việc cụ thể, kịp thời thông tin, giải quyết những vướng mắc, khó khăn về thủ tục đến các hộ gia đình, cá nhân; không được bỏ sót các trường hợp nào thuộc đối tượng được vay trả nợ tiền sử dụng đất và xây nhà ở để lập thủ tục vay theo quy định. 

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác