Nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về giảm thiểu rác thải nhựa
Đăng ngày 10-07-2022 16:19, Lượt xem: 519

Ngày 10-7, Viện nghiên cứu và đào tạo Việt-Anh (Đại học Đà Nẵng) tổ chức vòng Chung kết cuộc thi PlasticACTION Hackathon 2022. Đây là cuộc thi nhằm thúc đẩy sự hiểu biết của thanh thiếu niên về giảm thiểu rác thải nhựa, cùng chung tay đưa ra giải pháp thiết thực cho những vấn đề về rác thải nhựa hiện nay.

9 đội thi góp mặt trong vòng Chung kết PlasticACTION Hackathon

Cuộc thi PlasticACTION Hackathon 2022 nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của những bạn trẻ yêu môi trường và quan tâm đến lối sống xanh. Ban tổ chức đã nhận được nhiều đơn đăng ký từ những đội thi tài năng, những ý tưởng thú vị và có tính thực tiễn cao đến từ 10 trường THPT trên địa bàn thành phố.

Sau khi xem xét những bản đề xuất chất lượng, tiềm năng từ các đội dự thi dựa trên các tiêu chí: tính khả thi cao và bền vững về mô hình hoạt động; có sự kêu gọi tham gia và tính đóng góp cho cộng đồng; có kinh nghiệm liên quan, mô hình mẫu và có khả năng ứng dụng cho các tỉnh thành khác của Việt Nam ngoài khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng... Ban Giám Khảo cùng Ban cố vấn chuyên môn đã chọn 9 đội thi xuất sắc lọt vào chung kết PlasticACTION Hackathon 2022. 

Nhiều giải pháp có tính ứng dụng cao cho vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam

PGS. TS. Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Kinh tế Tuần hoàn (ICED) - ĐHQG TP.HCM, thành viên Ban Giám khảo cho biết, kinh tế tuần hoàn cần được hiểu rộng hơn phạm vi tái chế, xử lý rác thải. Theo thống kê của các cơ quan quản lý về môi trường, trung bình mỗi năm, tại Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, trong đó, có khoảng hơn 30 tỷ túi ni lông. Hơn 80% số này đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần mà không được tái chế hay xử lý.

Các đội thi được chọn vào Vòng chung kết cuộc thi sẽ được chuyên gia hỗ trợ về kinh nghiệm, kỹ năng quản lý cũng như kiến thức về quản lý và xử lý chất thải để có thể hoàn thiện mô hình 3R: Reduce-Tiết giảm Reuse-Tái sử dụng Recycle-Tái chế. Đồng thời, đánh giá tác động tốt và xấu mà những giải pháp này ảnh hưởng đến môi trường, cộng đồng cũng như số người hưởng lợi và khổi lượng rác thải giảm mỗi năm.

THUỲ LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác