Hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông
Đăng ngày 09-06-2020 11:12, Lượt xem: 3428

Thành phố Đà Nẵng có hạ tầng Công nghệ thông tin - Truyền thông (CNTT-TT) với quy mô khá lớn và hiện đại. Đến nay, hạ tầng CNTT-TT tại thành phố Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc, được mở rộng theo hướng dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng ngày càng cao đáp ứng các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, cũng như sẵn sàng cho việc triển khai xây dựng thành phố thông minh.

Ứng dụng CNTT-TT của Đà Nẵng đã tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực của đời sống, xã hội. Nhờ đó, ngành CNTT-TT có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Năm 2019, Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Chỉ số sẵng sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam (Việt Nam ICT Index) với số điểm là 0,8654/1 điểm. Mức điểm này dựa trên 4 chỉ tiêu thành phần, gồm: hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng nhân lực, ứng dụng CNTT và dịch vụ công trực tuyến.

Hạ tầng viễn thông công cộng tại thành phố Đà Nẵng gồm có đường kết nối Internet quốc tế qua đường cáp quang biển (SMW3, APG) và đường trên đất liền có tổng dung lượng lên đến 2.500 Gbps. Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn thành phố có 1.560 vị trí lắp đặt trạm BTS của 5 nhà mạng, mạng lưới cung cấp dịch vụ điện thoại cố định (hữu tuyền và vô tuyến) tại Đà Nẵng đã phát triển rộng khắp đến 100% thôn, tổ. Tổng số thuê bao điện thoại (cố định và di động) đạt 2.887.500 thuê bao, thuê bao Internet băng rộng đạt 2.113.794 thuê bao. Tỷ lệ thuê bao Internet băng rộng khoảng 1,4 thuê bao/1 người dân, tỷ lệ thuê bao điện thoại di động khoảng 2,7 thuê bao/1 người dân.


Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng. ẢNH: SƯU TẦM

Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng CNTT-TT phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh. Hạ tầng được đầu tư và đưa vào sử dụng gồm Trung tâm dữ liệu; Mạng đô thị; Hệ thống Wifi công cộng; Trung tâm Thông tin dịch vụ công; Trung tâm đào tạo, nghiên cứu ứng dụng phục vụ cho hoạt động của chính quyền, người dân và doanh nghiệp. 

Trung tâm dữ liệu thành phố sử dụng công nghệ điện toán đám mây, có khoảng 300 máy chủ ảo, dung lượng 100TB; đưa vào sử dụng năm 2013; phục vụ cho các mục đích: lưu trữ, cài đặt nền tảng chính quyền điện tử, các phần mềm, ứng dụng, CSDL dùng chung,… Trung tâm dữ liệu được trang bị hệ thống bảo đảm an toàn thông tin như tường lửa, thiết bị IDS/IPS,...

Mạng Internet không dây: Bao gồm 430 điểm thu phát sóng (AP) chuyên dụng; phủ sóng các khu vực chức năng quan trọng trong khu vực trung tâm thành phố, các khu vực công cộng, tại Trung tâm hành chính thành phố và tất cả UBND quận, huyện, phường, xã;... nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp và cán bộ công chức sử dụng dễ dàng sử dụng dịch vụ công và tiếp cận thông tin của Thành phố.

Mạng đô thị thành phố (MAN) có tổng chiều dài tuyến cáp quang trên 320km đi ngầm, kết nối đến 95 cơ quan sở, ban, ngành, quận, huyện với băng thông kết nối mạng cho từng đơn vị từ 1.000Mbps đến 20.000Mbps, đảm bảo cho các cơ quan kết nối, sử dụng phần mềm, ứng dụng dùng chung trên Trung tâm dữ liệu và kết nối ra mạng Internet. Hệ thống wifi gồm 430 điểm thu phát sóng chuyên dụng, phủ sóng ở các khu vực trung tâm thành phố, khu vực công cộng tạo điều kiện cho người dân và du khách dễ dàng truy cập Internet và hệ thống thông tin của thành phố.


Cổng DVCTT thành phố Đà Nẵng cung cấp 850 DVCTT mức 3, 4

Hệ thống thông tin chính quyền điện tử bao gồm nền tảng các ứng dụng chính quyền điện tử dùng chung có tên miền egov.danang.gov.vn cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân thành phố sử dụng. Các ứng dụng dùng chung gồm Hệ thống văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử, hệ thống một cửa điện tử, hệ thống quản lý cán bộ công chức, viên chức, hệ thống góp ý,… được sử dụng thường xuyên, đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Về dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), tính đến tháng 10-2019, Cổng DVCTT thành phố Đà Nẵng có 850 DVCTT mức 3, 4; trong đó ưu tiên triển khai trực tuyến ở cơ sở, cụ thể: quận, huyện có 151/176 (chiếm 86%), xã phường có 80/97 (chiếm 82%); còn lại là của các Sở, Ngành.

Cổng DVCTT thành phố được đưa vào hoạt động không chỉ nhằm triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, mà còn tăng cường cải thiện các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính của thành phố. Từ đó hướng đến cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NĐ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

CỔNG TTĐTTP TỔNG HỢP 

(THAM KHẢO TỪ BẢN THUYẾT MINH ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH CHUNG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045; NIÊN GIÁM THỐNG KÊ: 2018 - 2019)

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT