Sự nguy hiểm của biến thể phụ BA.2.74 và BA.2.75 của Omicron
Đăng ngày 20-08-2022 21:07, Lượt xem: 123

Theo thông tin đăng tải trên Times of India, BA.2.74, BA.2.75 và BA.2.76 là bộ ba biến thể phụ mới phát sinh từ Omicron "tàng hình" BA.2. Cả 3 biến thể phụ mới BA.2.74, BA.2.75 và BA.2.76 được cho là "hoàn chỉnh hơn" và thậm chí lây nhiễm cao hơn cả biến thể phụ Omicron BA.5.

Theo báo cáo, biến thể phụ BA.5 vẫn là biến thể chủ đạo và gây ra tác động lớn nhất trên toàn cầu, biến thể phụ mới BA.2.75 kể từ khi nổi lên ở Ấn Độ đã nhanh chóng lây lan ra hơn chục quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh và Australia.

Dù chưa chắc chắn về mức độ nhập viện hay khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch của BA.2.75, nhưng biến thể phụ này đã khiến các chuyên gia lo ngại.

Các nghiên cứu cho thấy: BA.2.75 chứa thêm 8 đột biến gene so với BA.5, có thể dẫn đến khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch cao hơn; protein gai nhọn ở BA.2.75 chứa một số đột biến chủ chốt: đáng chú ý về khả năng nhân lên của virus và khả năng lây nhiễm vượt qua vùng miền địa lý. Phân tích giải trình tự gene BA.2.75 cho thấy nó chứa thêm 17 đột biến nucleotide so với tổ tiên BA.2 trước đó, và thêm 2 đột biến nữa tác động tới thụ thể: G446S và Q493R ở protein gai nhọn.

Hiện nay, chưa có báo cáo nào về triệu chứng khác biệt khi mắc biến thể Omicron BA.2.75 so với các triệu chứng COVID-19 thông thường hay gặp. Omicron BA.2.75 thường gây ra triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng khi mắc.

Nhiều chuyên gia y tế cho biết, những ngày gần đây, số ca COVID-19 nặng ít hơn so với trước đó. Triệu chứng COVID thường nhẹ và thường chỉ kéo dài từ 2-3 ngày.

Theo CDC Mỹ, 4 triệu chứng điển hình khi mắc Omicron, trong đó bao gồm cả các biến thể phụ của Omicron: Ho; Mệt mỏi; Nghẹt mũi; Chảy nước mũi.

Mặc dù BA.2.75 có vẻ như được dự đoán là siêu lây nhiễm còn hơn cả BA.5, triệu chứng thường là nhẹ và chỉ kéo dài 2-3 ngày, ở nhiều người thậm chí còn không có triệu chứng. Do là biến thể mới nên các nhà khoa học còn ít thông tin về nó.  Tuy nhiên, người cao tuổi mắc bệnh lý nền nên cẩn thận. Đối với những bệnh nhân khác, nếu gặp bất kể biến chứng nào cũng nên tư vấn bác sĩ để được điều trị phù hợp.

Theo nhà khoa học trưởng của WHO, biến thể phụ mới này có ít đột biến hơn ở thụ thể gắn với protein gai nhọn của virus.

Vì thế, những thói quen lành mạnh như đeo khẩu trang, rửa tay, sát khuẩn và vệ sinh sạch sẽ nhà cửa sẽ gúp cho bạn và gia đình phòng tránh các bệnh truyền nhiễm. Và hãy tránh đưa tay sờ lên mắt mũi miệng. Khi nghi ngờ hay có dấu hiệu mắc COVID, hãy tự cách ly ở nhà để điều trị và ngăn ngừa lây sang cho người khác.

THANH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT