Hơn 200 đại biểu tham dự Hội thảo khoa học Cập nhật chẩn đoán điều trị sớm ung thư vú
Đăng ngày 23-07-2023 14:27, Lượt xem: 140

Ngày 22-7, Thiện Nhân Hospital phối hợp cùng Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề: “Cập nhật chẩn đoán điều trị sớm ung thư vú - Bệnh lý nguy hiểm hàng đầu đối với phụ nữ”. Hội thảo nhằm cập nhật những xu thế mới, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư vú, từ đó cung cấp điều kiện tốt hơn cho việc điều trị và cải thiện tiên lượng bệnh.

Theo đó, Hội thảo có sự tham dự của gần 20 chuyên gia đầu ngành là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ… trong vai trò chủ tọa đoàn, tham gia báo cáo và đón tiếp hơn 200 đại biểu, bác sĩ, kỹ thuật viên… quan tâm đến lĩnh vực ung thư vú tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên mở rộng.

Thông qua 14 phiên báo cáo chính thức, 4 phiên thảo luận, đặt câu hỏi trực tiếp với các chuyên gia và 2 phiên Hands on, Hội thảo đã cập nhật những tiến bộ mới nhất cũng như những thành tựu và thách thức trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú.


Quang cảnh Hội thảo

Các chủ đề được tập trung trong hội thảo gồm có: Tổng quan về ung thư vú; Các phương tiện chẩn đoán hình ảnh trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư vú; Một số ca ung thư vú thực tế tại Thiện Nhân Đà Nẵng; Điều trị ung thư vú giai đoạn sớm: Thay đổi hoàn toàn tiên lượng; Tạo hình vú và ung thư vú: Thách thức và cập nhật những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán và điều trị; Chẩn đoán ung thư vú giai đoạn sớm trên thế giới - Con đường nào phù hợp ở Việt Nam; Cập nhật các kỹ thuật siêu âm trong chẩn đoán bệnh lý tuyến vú khu trú; Giá trị của MRI trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú - Bước đầu triển khai MRI vú tại Thiện Nhân Đà Nẵng; Ứng dụng BI-RADS trong phân tầng nguy cơ ung thư vú; Các phương pháp can thiệp dưới siêu âm và X-quang trong chẩn đoán và điều trị u vú; Chẩn đoán và tiên lượng ung thư vú ở phụ nữ có thai và cho con bú; Chẩn đoán hình ảnh vú tạo hình…

Theo Bác sĩ Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, với những tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư vú đã mở rộng hơn cánh cửa cho việc được cứu sống và duy trì đời sống khỏe mạnh của người bệnh. Qua đó, có thể thấy rằng vai trò của việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng cách rất quan trọng, giúp kiểm soát và hạn chế ở mức thấp nhất tỷ lệ mắc cũng như giảm được các biến chứng cho bệnh nhân ung thư vú.

Để đạt được mục tiêu này, ngành y tế cần phải có những cập nhật về khoa học kỹ thuật, kiến thức trong lĩnh vực ung thư vú và cần lan tỏa phong trào nâng cao nhận thức phòng chống ung thư vú cho cả cộng đồng, người dân. Cán bộ y tế phải là người đi đầu, là người dẫn dắt về mặt thông tin, về mặt kỹ thuật để người dân có cơ hội được tiếp cận sớm cũng như có cơ hội được sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng.

"Sở Y tế đánh giá rất cao những nỗ lực của Thiện Nhân trong việc đồng hành, đóng góp cho y tế địa phương, từng bước xây dựng, phát triển y tế chuyên sâu. Với hội thảo có các báo cáo khoa học chất lượng cũng như đội ngũ báo cáo viên tham dự là các nhà khoa học, các thầy cô, các y bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực ung thư vú thì đây là hội thảo tầm cỡ, có chất lượng khoa học rất cao và là cơ hội tốt để các quý đồng nghiệp từ các tỉnh thành trên cả nước trao đổi, chia sẻ, lan rộng những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ thuật trong công tác chẩn đoán, sàng lọc sớm ung thư vú và sẽ từng bước được đưa vào trong triển khai thực tế cải thiện hoạt động chuyên môn. Qua đó, giúp cho người dân sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị kịp thời ung thư vú, giảm tỷ lệ tử vong, nâng cao chất lượng sống", Bác sĩ Trần Thanh Thủy nói.


Hội thảo nhằm cập nhật những xu thế mới, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sàng lọc, chẩn đoán ung thư vú, từ đó cung cấp điều kiện tốt hơn cho việc điều trị và cải thiện tiên lượng bệnh

Phát biểu tại Hội thảo, THS.BS Ngô Đức Hải - Tổng Giám đốc Thiện Nhân Hospital, Trưởng Ban tổ chức chia sẻ, ung thư vú xuất hiện ở phụ nữ tại mọi quốc gia, ở bất kỳ độ tuổi nào và tỷ lệ mắc bệnh tăng dần qua các năm. Theo Tổ chức Y tế thế giới, năm 2020, có 2,3 triệu phụ nữ ung thư vú và 685,000 trường hợp tử vong tính trên toàn cầu. Tại Việt Nam, ung thư vú là loại đứng đầu trong các bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới, trung bình có khoảng 15.000 ca mắc mới mỗi năm, tỷ lệ tử vong khoảng 35%.

Trong bối cảnh đó, việc Thiện Nhân tiên phong đi đầu trong các chương trình, hành động cụ thể về ung thư vú nhằm mục đích góp phần nâng cao ý thức về tầm quan trọng của tầm soát sớm ung thư vú ở phụ nữ Đà Nẵng, khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trong đó Hội thảo là một hoạt động vô cùng quan trọng và có ý nghĩa thiết thực.

"Thiện Nhân mong muốn Hội thảo sẽ trở thành cầu nối để các chuyên gia, bác sĩ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ và cập nhật kiến thức y khoa hiện đại trong việc sàng lọc, chẩn đoán ung thư vú từ giai đoạn sớm, giúp chị em phụ nữ có cơ hội được điều trị sớm, tăng khả năng chữa khỏi, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thế hệ các bác sĩ, kỹ thuật viên trẻ được học hỏi những kiến thức mới mẻ, kinh nghiệm thực tế từ các chuyên gia hàng đầu", THS.BS Ngô Đức Hải nhấn mạnh.

THANH HẢI

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT