Tiếp tục thực hiện cách ly xã hội ít nhất đến hết tháng 8
Đăng ngày 26-08-2020 14:54, Lượt xem: 14983

Hôm nay, 26-8, , Đà Nẵng không có ca mắc Covid -19 mới nào. Cùng với đó là 34 bệnh nhân mắc Covid-19 đã được chữa khỏi và xuất viện  Đây là những tin vui sau hơn một tháng kể từ khi xuất hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên và là kết quả bước đầu sau rất nhiều nỗ lực của toàn thành phố nhằm kiểm soát tiến tới chặn đứng dịch bệnh Covid-19. 

Tính từ ngày 24/7/2020 đến ngày 26/8/2020, tại Đà Nẵng ghi nhận 386 trường hợp mắc COVID-19, có 162 trường hợp điều trị tại Đà Nẵng đã khỏi bệnh và hiện đang điều trị 186 trường hợp. Tổng số người được lấy mẫu xét nghiệm là 208.028 người nghĩa là hơn 1/5 dân số thành phố được xét nghiệm. Sau khi có kết quả đã tiến hành khoanh vùng,  xác định và tổ chức cách ly cho 11.495 các trường hợp F1 và 15.161 các trường hợp F2, cách ly y tế với tổng số 32 khu vực có nhiều người mắc Covid-19.

Những con số trên đây đã nói lên những nỗ lực, quyết tâm, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, sự tận tâm, tận lực của đội ngũ y tế, tấm lòng nghĩa tình của các cấp các ngành, các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp và cả sự đồng hành của người dân toàn thành phố trong cuộc chiến ngăn chặn dịch bệnh. Kết quả này cũng khẳng định những bước đi, biện pháp được áp dụng để nhanh chóng phát hiện, truy vết, khoanh vùng, cách ly, điều trị dập dịch của thành phố là đúng đắn. Các địa phương cũng đã thể hiện rõ vai trò chủ động, trách nhiệm theo phương châm 4 tại chỗ, phát huy các tổ chống Covid cộng đồng để làm tốt nhiệm vụ chống dịch.

Dù không có ca mắc mới trong ngày hôm nay nhưng những nỗi lo dịch bệnh không phải là đã chấm dứt. Thành phố vẫn tiếp tục ở trong trạng thái cách ly xã hội với các biện pháp thắt chặt ít nhất cho đến hết tháng 8 này. Chúng ta vẫn chưa thể lơi lỏng và càng không thể chủ quan để xảy ra những sự việc đáng tiếc làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch ngày 26-8 đã nêu lên trường hợp Bệnh nhân số 1017 (N.T.B), người đã bị xác định dương tính sau khi đi chợ và được xét nghiệm tại chợ Bắc Mỹ An. Bệnh nhân này trước đó đã từng có các triệu chứng ho, sốt nhưng tự đi đến một hiệu thuốc trên đường Triệu Việt Vương (quận Sơn Trà) để mua thuốc uống. Mặc dù các hiệu thuốc trên địa bàn đã được yêu cầu nếu phát hiện người đến mua thuốc có triệu chứng bệnh Covid-19 thì báo cho cơ quan chức năng và hướng dẫn đến cơ quan y tế làm xét nghiệm dịch tễ nhưng hiệu thuốc này đã không thực hiện yêu cầu đó. Kết quả là bệnh nhân 1017 đã “kéo theo” hàng chục người F1 bị đưa đi cách ly tập trung, trong đó có nhân viên hiệu thuốc kia, và qua xét nghiệm đã xác định 5 người trong gia đình bệnh nhân 1017 cùng bị dương tính với SARS-CoV-2. Hiệu thuốc đã vi phạm quy định của ngành y tế chắc chắn phải bị xử phạt để làm gương, tuy nhiên nếu thực hiện ngay các yêu cầu chức năng thì có thể đã ngăn chặn được sự lây lan bệnh dịch này cho nhiều người khác. 

Sắp tới đây, Đà Nẵng sẽ tiến hành kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 trong bối cảnh đang giãn cách chống dịch. Trong nhiều công việc phải gấp rút thực hiện chuẩn bị sẵn sàng nhiều phương án để kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, cho các thí sinh an tâm làm bài, thành phố sẽ tiến hành việc lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 10.000 thí sinh và 3000 giáo viên coi thi. Nếu thí sinh nào không xét nghiệm thì sẽ được bố trí phòng thi riêng.

Trong điều kiện còn thực hiện cách ly xã hội, thành phố chỉ cho phép hoạt động thi công đối với các công trình trọng điểm, công trình mang tính cấp thiết như trường học, công trình kè đập, thoát nước nhưng phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng dịch.

Các quận huyện cần chủ động lên kế hoạch, đưa ra các giải pháp để khi tình hình diễn biến tốt hơn, sau một thời gian đủ điều kiện cho phép thì có thể cho phép nới lỏng một số hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân. UBND huyện Hòa Vang phối hợp cùng Sở Y tế đề xuất các giải pháp để người dân có thể thu hoạch vụ hè thu an toàn.

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác