Chủ động thực hiện các biện pháp để kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh
Đăng ngày 15-09-2021 20:10, Lượt xem: 533

Chiều ngày 15-9, Uỷ viên trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng và Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch với các địa phương, đơn vị để đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn và chỉ đạo một số biện pháp cần tập trung trong thời gian tới, khi thành phố quyết định mở ra nhiều hoạt động sau thời gian giãn cách xã hội nghiệm ngặt. 

Trong 24 giờ qua, thành phố ghi nhận 9 ca mắc Covid-19 mới. Sau nhiều ngày số ca nhiễm bệnh đã giảm đều và hôm nay chỉ còn ở 1 con số cho thấy những kết quả rất đáng mừng sau nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân cùng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Tuy vậy, đến nay, vẫn còn một số ca mắc chưa được cách ly cho thấy mối nguy cơ  lây nhiễm vẫn còn tiềm ẩn và có thể lây lan trong cộng đồng. Sở Y tế tham mưu UBND thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện công điện số 1409/CĐ-BYT ngày 15/9/2021 của Bộ Y tế về  việc xét nghiệm và một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội. Trong đó lưu ý phải xác định được phạm vi, quy mô giãn cách theo nguyên tắc ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể (thôn, xóm, tổ, khu phố...). Xác định mục tiêu thực hiện giãn cách là phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể (trong thời gian 14 ngày) và triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch. Thành phố đã trải qua 7 đợt xét nghiệm toàn dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa qua và cơ bản bóc tách được các F0, kiểm soát được các chuỗi lây nhiễm. Tuy vậy, vẫn không thể chủ quan mà phải liên tục rà soát thật kỹ nhứng khu vực điểm nóng, có nguy cơ cao, nếu có điều nghi ngờ thì phải quay lại tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đánh giá dịch tễ nghiêm túc.

Theo Quyết định 2977/QĐ-UBND, kể từ ngày mai nhiều hoạt động sẽ được mở ra kèm theo đó phải là các biện pháp, điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Đồng thời, điều này sẽ làm phát sinh ra nhiều vấn đề cần được hướng dẫn, tổ chức triển khai đầy đủ phù hợp. Các xã phường chỉ đạo các Ban điều hành khu dân cư, tổ dân phố, tổ Covid cộng đồng kiểm soát người ngay từ khi họ ra khỏi khu dân cư; các doanh nghiệp, cơ quan kiểm soát người đến làm việc; lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát người đi đường,  người ra vào tại các chốt, đặc biệt là các chốt ra vào thành phố. Đối với người từ địa phương bên ngoài (ngoại trừ người vận chuyển hàng hoá)cần phải được rà soát, đưa ra các quy định hướng dẫn các điều kiện cụ thể về các điều kiện, thủ tục để có thể được vào Đà Nẵng. Công tác tiêm chủng vắc xin, giao Bí thư quận uỷ, Chủ tịch UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, yêu cầu các địa phương tổ chức các điểm tiêm an toàn, khắc phục tình trạng tụ tập đông người, lộn xộn, thông tin thiếu chuẩn xác. Nguyên tắc tiêm vắc xin là dành cho những người đang thực tế sinh sống, học tập làm việc trên địa bàn thành phố, vì vậy lưu ý các doanh nghiệp, cơ quan, trường học, địa phương khi đăng ký tiêm vắc xin cần kèm theo thông báo, người ở ngoài Đà Nẵng hiện tại chưa được vào thành phố mà sẽ chờ tiêm vào đợt khác.

Thời gian qua Đà Nẵng cũng là điểm sáng trong việc sử dụng công nghệ ứng dụng trong công tác phòng chống dịch, điển hình như việc  cấp giấy đi đường quét mã QRcode với nhiều tiện ích, tạo thuận lợi cho công tác kiểm soát và đám  bảo an toàn. Tuy vậy, theo Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng, đề nghị tiếp tục nghiên cứu để tích hợp thêm những dữ liệu và tiện ích tra cứu làm căn cứ để kiểm soát, thống kê, đánh giá về tình hình tiêm chủng, xét nghiệm … Đồng thời cần cập nhật kịp thời các cơ sở dữ liệu thông tin thống kê đồng bộ với các CSDL của bộ ngành trung ương để đánh giá đúng tình hình thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của thành phố.

LÊ HOA 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác