Giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật tại Công viên APEC
Là công trình sáng kiến của chủ nhà Việt Nam nhân Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Công viên APEC tại thành phố Đà Nẵng đã chính thức khai trương, quy tụ các tác phẩm nghệ thuật biểu trưng cho nét độc đáo, sự đa dạng, đặc sắc của nền văn hóa các thành viên khu vực APEC.
Việt Nam: “Khởi nguyên”
Tác phẩm của chủ nhà Việt Nam mang tên “Khởi nguyên”, được nhà điêu khắc Lê Lạng Lương, Đại học Mỹ thuật Hà Nội, lấy cảm hứng từ sự tụ hội của những khối cây cổ thụ là biểu tượng cho sự cộng hưởng sức mạnh với muôn vàn các cột rễ xuất phát từ lòng đất đan cài và tương hợp với nhau tạo nên một khối sức mạnh khổng lồ đang vươn lên kiêu hãnh và giãn nở trong không gian mới. Khối điêu khắc tượng trưng cho sức mạnh của sự gắn kết, tương trợ của cuộc sống, với bệ đỡ là sức mạnh truyền thống dân tộc của văn hóa quần cư lâu đời. Năng lượng của văn hóa truyền thống đó đã, đang nuôi dưỡng và truyền đến những thế hệ mới sức mạnh, sự tự tin trong thế giới đương đại với tầm vóc mới cao lớn hơn, rộng mở hơn. Tác phẩm được thực hiện bởi nghệ nhân Nguyễn Long Bửu của thành phố Đà Nẵng.
Brunei: “Nữ tiều thương trên sông”
Brunei tham gia Công viên APEC với tác phẩm “Nữ tiểu thương trên sông” do Khoa Điêu khắc đồng và gỗ, Trung tâm Đào tạo Nghệ thuật và Thủ công Mỹ nghệ Brunei, thuộc Văn phòng Quốc vương Sultan và Yang Di-Pertuan của Brunei Darussalam thực hiện. Tác phẩm tượng trưng cho vai trò quan trọng của người Padi trong lịch sử Kampong Ayer (làng nước) và sự phát triển kinh tế của Brunei. Các nữ tiểu thương Padi thường dùng những chiếc mũ rơm rộng lớn và chèo thuyền dọc sông Brunei. Trong thời đại thương mại và tăng trưởng kinh tế hiện đại này, những ký ức và hình ảnh người Padi góp phần gìn giữ cho việc ghi nhớ truyền thống và di sản của Brunei thời xa xưa.
Peru: “Ngàn năm hiện diện tại Châu Á - Thái Bình Dương”
Tác phẩm “Ngàn năm hiện diện tại Châu Á - Thái Bình Dương” của Peru thể hiện hành trình khám phá Thái Bình Dương của các bộ tộc cổ Peru, từ những cuộc thám hiểm với những chiếc bè nhỏ đóng bằng tay làm từ gỗ không thấm nước được lấy từ khu rừng Amazon hùng vĩ, mở ra mối liên hệ và sự tương tác đầu tiên giữa dân tộc Peru với các nền văn hóa cổ của vùng Polynesia. Những cuộc thám hiểm chứng minh các cư dân Nam Mỹ xưa trước khi nền văn hóa châu Âu đổ bộ, đã có có sự liên hệ và tương tác với cư dân vùng Polynesia thông qua những cuộc thám hiểm thường xuyên bằng đường biển.
Nga: "Yuri Gagarin - Người đầu tiên bay vào vũ trụ"
Nga mang đến Công viên APEC hình ảnh của phi hành gia Yuri Gagarin, người đầu tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ trong chuyến du hành lịch sử ngày 12 tháng 4 năm 1961 trến tàu vũ trụ Vostok, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại và mở đầu cho kỷ nguyên chinh phục không gian vũ trụ của nhân loại.
Trung Quốc: "Tầm nhìn chung, tương lai chung"
Tác phẩm "Tầm nhìn chung, tương lai chung" của Trung Quốc thể hiện 21 vòng xoan tượng trưng cho sự tồn tại hòa hợp và tương hỗ lẫn nhau của 21 nền kinh tế thành viên APEC. 21 viên ngọc trắng chấm phá trên sóng biển xanh tượng trưng cho 21 nền kinh tế thành viên APEC trải dài trên khu vực Thái Bình Dương cùng hợp tác với nhau vì một tương lai chung. Thân tượng hình tròn và đế tượng hình vuông thể hiện triết lý cổ xưa của Trung Quốc về hình ảnh “trời tròn, đất vuông”, tượng trưng cho một tầm nhìn chung vĩ một tương lai thống nhất, hòa hợp và hợp tác cùng có lợi.
Indonesia: “Thuyền buồm Pinisi”
Indonesia đem đến Công viên Apec tác phẩm “Thuyền buồm Pinisi”, một loại thuyền buồm truyền thống lớn vượt đại dương có nguồn gốc từ các nhóm dân tộc Bugis - Makassar ở phía Nam Sulawesi. Pimsi vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và được xem như là phương tiện vận tải liên đảo tại Indonesia. Chiếc thuyền thể hiện khát vọng luôn muốn được chinh phục đại dương, chinh phục những chân trời mới của cư dân nơi đây.
Nhật Bản: “Hào quang chân lý”
Tác phẩm “Hào quang chân lý” của Nhật Bản được tạo ra với niềm tin rằng “Chân lý phải xuất phát từ thiên nhiên” và mong muốn cho nền hòa bình thế giới. Đá granite từ 5 châu lục và đá pha lê được sử dụng cho tác phẩm, từ dưới lên gồm: đá granite đen (Trung Quốc), đá granite đỏ (Ấn Độ), đá granite vàng (Việt Nam), đá granite xanh lá (Châu Phi), đá granite đỏ (Canada), đá granite xanh đen (Na-uy), đá granite nâu (Úc), đá granite trắng (Hoa Kỳ), đá granite xanh biển (Brazil). Đá pha lê Nhật Bản được sử dụng trên cùng. Đế tượng được làm từ đá granite Châu Phi, nơi sinh ra của nhân loại. Tượng sẽ thay đổi màu sắc khi trời mưa hoặc nắng.
Canada: "Kiên cường"
Tác phẩm "Kiên cường" của tác giả Floyd Elzinga, Canada, về cơ bản được lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên, ông khám phá những vẻ đẹp truyền thống bằng các kỹ thuật phi truyền thống. Chiếc lá phong khổng lồ lung linh dưới ánh nắng mặt trời, đem lại cảm giác một làn gió nhẹ đang ôm chặt lấy từng góc cạnh của chiếc lá. Bằng cách thể hiện sự vững chãi trong hình dáng hết sức mỏng manh, tác phẩm mang biểu tượng của đất nước Canada đã tôn lên được sự kiên cường và bền bỉ của thế giới tự nhiên.
Hồng Kông, Trung Quốc: “Núi và thác nước”
Hồng Kông, Trung Quốc, tham gia công viên với tác phẩm “Núi và thác nước” của tác giả Danny Lee (Lee Chin Fai Danny), một nhà điêu khắc nổi tiếng của Hồng Kông với những tác phẩm điêu khắc bằng sơn mực truyền thống. Tác phẩm “Núi và thác nước” được thiết kế so le ba tầng, giống như một ngọn núi cao chót vót với ba thác nước chảy dọc theo sườn núi, đồng thời khắc họa tính tương đồng với những tòa nhà chọc trời, nêu bật văn hoá độc đáo của Hồng Kông. Tác phẩm thể hiện sự tôn trọng tuyệt đối của nghệ sĩ Trung Hoa cổ đại đối với thiên nhiên nhưng vẫn thể hiện rõ năng lực và khát vọng tương lai của Hồng Kông đương đại.
Philippines: "Đoàn kết vì cộng đồng"
Tác phẩm "Đoàn kết vì cộng đồng" của Philippines thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng để cùng xây đắp một tương lai chung hòa bình, thịnh vượng. Tác phẩm cũng khắc họa đậm nét những nét văn hóa truyền thống của Philippines.
Đài Bắc, Trung Hoa: “Cây đời xanh tươi”
Tác phẩm “Cây đời xanh tươi” của tác giả Po-chun Liu, Đài Bắc, Trung Hoa, “trồng” 21 nhánh của “Cây đời xanh tươi” tượng trưng cho 21 nền kinh tế thành viên APEC, thể hiện tinh thần hợp tác và sự gần kết bền chặt, với những vòng tròn kích cỡ khác nhau ở phần ngọn tượng trưng cho những quả ngọt của sự thịnh vượng về kinh tế. Các nhánh cây hợp thành một thực thể chung, cùng với những sắc xanh sống động phác họa nên hình ảnh cây đời sum xuê và vững chắc, tỏa ra những hy vọng về một tương lai chung phồn vinh.
Hoa Kỳ: "Thuyền mây"
Tác phẩm "Thuyền mây" của Hoa Kỳ do nghệ sĩ Trần Trọng Tri phối hợp cùng Indochina Alt Partnership thực hiện, kết hợp các biểu tượng của con thuyền và bầu trời. Thuyền tượng trưng cho giao thương, còn trời xanh thể hiện ý nguyện của con người nói chung về tự do và công lý.
Hàn Quốc: “Sự khởi đầu: Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung"
Tác phẩm “Sự khởi đầu: Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” của Hàn Quốc là sự diễn giải nghệ thuật về động lực bằng cách sử dụng "jwibulnori", một trò chơi truỵền thống của Hàn Quốc. Những màu sắc đa dạng của tác phẩm điêu khắc đã khẳc họa nên hình ảnh của APEC và sự khởi đầu mới thông qua bàn tay nghệ thuật của nhà điêu khắc Lee Joon-heeis.
New Zealand: “Làn gió nhẹ”
Tác phẩm “Làn gió nhẹ” của tác giả Brett Keno, New Zealand, đã khắc họa một “Làn gió nhẹ” cho thấy sự mềm mại ẩn sâu trong những thứ tưởng chừng như rắn rỏi và thô ráp. Tác phấm được bắt đầu bằng một đường cong và kết thúc như một chiếc lá đang duỗi mình nhẹ nhàng trong gió. Để thể hiện được sự phản chiếu của ánh sáng và bóng tối trong tác phẩm của mình, người nghệ sỹ đã sử dụng phong cách thiết kế Koru, cộng thêm nét văn hóa Maori - nguồn gốc xuất thân của ông, để tạo ra sự giao hòa giữa ánh sáng và bóng tối, tượng trưng cho những khởi đầu mới và sự tăng trưởng mới.
Singapore: “Gắn kết”
Tác phẩm “Gắn kết” của tác giả Tan Wee Lit, Singapore, mang đến một trạng thái ảo giác vui tươi về không gian, cho thấy sự kết nối vô hình giữa mỗi nên kinh tê APEC xuyên biên giới/không gian, vừa độc lập vừa gắn kết với nhau. Với màu sắc và sự phản chiếu của chất liệu thép không rỉ là biểu tượng của sức mạnh và sự tinh tế trong mối quan hệ phát triển kinh tế giữa các nền kinh tế với nhau.
Úc: “Nơi gặp gỡ”
Tác phẩm “Nơi gặp gỡ” của Úc được thực hiện bởi tác giả William Stackhouse, nghệ sĩ điêu khắc có nguồn gốc thổ dân Úc cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng nghệ sĩ người Việt Nam. Tác phẩm điêu khắc này được lấy cảm hứng từ biểu tượng cho nơi gặp gỡ trong nền văn hoá của thổ dân Úc. Vòng tròn ngoài tượng trưng cho lãnh thổ. Các vòng tròn bên trong tượng trưng cho các gia đình trong một bộ lạc. Các hình khối bằng gỗ ở đáy thể hiện sự kỳ vọng và khát khao cho một tương lai tươi sáng và rộng mở.
Mexico: “Chuyện phố”
Tác phẩm “Chuyện phố” của Mexico thể hiện sự chia sẻ một phần lãnh thổ của Mexico, một phần của trái đất với những vĩ tuyến khác của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và sự chia sẻ một tác phẩm nghệ thuật nhằm chuyển tải bản sắc văn hóa quý giá của người Mexico. Tác phẩm được làm từ đất sét, chiều thẳng đứng của tác phẩm thể hiện khát vọng hướng đến một vũ trụ nơi mà những sự khác biệt cấu thành sự thịnh vượng vô tận. Về mặt bố cục, tác phẩm gồm có 9 phần hợp nhất trong một cấu trúc chung. Theo văn hóa truyền thống, số 9 tượng trưng cho sự vĩnh cửu và viên mãn tròn đầy.
NGÔ HUYỀN
Tập trung triển khai các nhiệm vụ liên quan đến quy hoạch, các dự án trọng điểm về giao thông
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Sở Xây dựng về nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2025 vào chiều 4-7, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị đơn vị tập trung tham mưu UBND thành phố liên quan đến các quy hoạch, các dự án trọng điểm về giao thông để phát triển thành phố Đà Nẵng sau sáp nhập. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.
Đà Nẵng - Nhật Bản thúc đẩy hợp tác toàn diện trong kỷ nguyên phát triển mới
Chiều 4-7, trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 10 tại Đà Nẵng, UBND thành phố tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản tại Đà Nẵng: Phát huy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản”.
DIFF 2025 giúp Đà Nẵng hút 1,17 triệu lượt khách chỉ trong 1 tháng
Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, tổng lượng khách do các cơ sở lưu trú phục vụ trong một tháng diễn ra vòng loại DIFF 2025 (từ 31-5 đến 30-6) đạt khoảng 1,17 triệu lượt, tăng gần 10,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, riêng 5 đêm pháo hoa đầu tiên đã thu hút gần 400.000 lượt khách, tương đương với tổng lượng khách đến DIFF 2024.
Thành lập 24 công đoàn phường, xã
Sáng 4-7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức Hội nghị công bố các quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam và quyết định của LĐLĐ thành phố về thành lập công đoàn phường, xã trên địa bàn thành phố. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy Ngô Xuân Thắng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Trí Thanh.
Khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản Đà Nẵng lần thứ 10
Tối 4-7, Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng lần thứ 10 - năm 2025 chính thức khai mạc tại Công viên Biển Đông, đánh dấu cột mốc tròn một thập kỷ phát triển không ngừng của sự kiện văn hóa đặc sắc, mang tính biểu tượng trong quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia. Tham dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi; Phó Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao) Lâm Thị Thanh Phương; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki.
Chưa có bình luận ý kiến bài viết!