Chia sẻ kinh nghiệm Chuyển đổi số tại Đà Nẵng
Đăng ngày 19-10-2021 16:12, Lượt xem: 62

(DSA) – Tại hội thảo (trực tuyến) công bố “Báo cáo chuyển đổi số cấp Bộ, Tỉnh 2020 và thúc đẩy cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4”, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức (đang diễn ra tại điểm cầu trung tâm Hà Nội, kết nối với các điểm cầu trên cả nước, chiều nay 19/10/2021) ; Thành phố Đà Nẵng đã giành vị trí thứ nhất (với 0.4874 điểm) và cũng là địa phương xếp vị trí thứ nhất cả 3 trụ cột: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số.

Tạo dựng nền tảng cho chuyển đổi số
Về chủ trương, chính sách:
Từ năm 2010, thành phố Đà Nẵng đã xác định CNTT-TT là một trong ba đột phá chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Thành phố đã ban hành các chủ trương, chính sách quan trọng làm nền tảng để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh và bước đầu chuyển dịch theo hướng chuyển đổi số như: Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 16/4/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển hạ tầng CNTT-TT tiếp cận xu hướng CMCN 4.0; Chương trình số 37-CTr/TU ngày 31/01/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về Tập trung đầu tư phát triển, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, điện tử, viễn thông phù hợp xu hướng CMCN 4.0 gắn với xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh; Quyết định số 6439/QĐ-UBND ngày 29/12/2018 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Đề án xây dựng thành phố thông minh tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030; đặc biệt là mới đây, ngày 17/6/2021 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Về hạ tầng CNTT-TT:
Các cơ quan thành phố đã chủ động, tích cực triển khai cơ sở hạ tầng viễn thông, CNTT đồng bộ như: Mạng viễn thông dùng riêng (Mạng MAN) với băng thông kết nối mỗi cơ quan đến 10Gbp/s, Trung tâm Dữ liệu, Hệ thống WiFi công cộng miễn phí, Tổng đài dịch vụ công 1022, các Trung tâm giám sát chuyên ngành như giám sát an ninh trật tự, giám sát giao thông an toàn thông tin, quan trắc môi trường,..;

Về Dữ liệu số:
Thành phố đã hình thành các CSDL nền như công dân, doanh nghiệp, nhân hộ khẩu, đất đai, cán bộ công chức,… và 560 CSDL chuyên ngành; triển khai Phần mềm CSDL và QLNN chuyên ngành các sở, ngành, quận, huyện; thí điểm Kho dữ liệu dùng chung toàn thành phố; đưa vào sử dụng Cổng dữ liệu mở với hơn 570 tập dữ liệu trong các lĩnh vực kinh tế – xã hội; đến nay đã bắt đầu sử dụng một số dữ liệu số thay thành phần hồ sơ giấy trong cung cấp dịch vụ công như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sổ hộ khẩu, Giấy đăng ký kinh doanh…

Về nền tảng và ứng dụng:
Đà Nẵng đã triển khai các nền tảng Chính quyền điện tử như: Egov Platform, Trục LGSP, Cổng dịch vụ công (với gần 100% dịch vụ trực tuyến, trong đó 84% mức 4; với 180.000 tài khoản điện tử và đăng nhập 01 lần), Hệ thống báo cáo điện tử; đưa vào sử dụng 36/37 hợp phần nền tảng đô thị thông minh (Smart City Platform); hình thành Trung tâm Giám sát Mini IOC với 6 dịch vụ thông minh cơ bản theo hướng dẫn của Bộ TT&TT và 12 dịch vụ tăng thêm khác. Đặc biệt, đã triển khai hiệu quả 17 giải pháp công nghệ phòng chống dịch Covid-19 như Ứng dụng quản lý và phân tích dữ liệu khai báo y tế điện tử, Thẻ vé đi chợ QRCode, Giấy đi đường QRCode, Cách ly F1 tại nhà, bản đồ dịch tễ CovidMaps, Truy vết F1, F2 nhanh qua Tổng đài tự động,…

Về công nghiệp CNTT:
Hiện đã đóng góp 7,5% GRDP thành phố; doanh nghiệp công nghệ số thành phố đạt tỷ lệ 2,1 doanh nghiệp/1.000 dân.
Bài học kinh nghiệm trong triển khai chuyển đổi số
Qua hành trình triển khai chính quyền điện tử, thành phố thông minh và chuyển đổi số, thành phố Đà Nẵng đã tổng kết được một số bài học kinh nghiệm:
– Thứ nhất là quyết tâm chính trị, cam kết của lãnh đạo thành phố. Để triển khai chuyển đổi số, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết; UBND thành phố ban hành Đề án và từng ngành, địa phương ban hành Kế hoạch chi tiết. Đặc biệt là xác định: Chuyển đổi số là “động lực” trong phát triển thành phố; “chính quyền” là tiên phong; sự vào cuộc của cơ quan Đảng và cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân là yếu tố đảm bảo sự thành công trong chuyển đổi số; chọn ngày 28/8 là ngày chuyển đổi số của Đà Nẵng.

– Thứ hai là xây dựng, ban hành và thống nhất triển khai theo kiến trúc: Kiến trúc chính quyền điện tử, kiến trúc thành phố thông minh và Chuyển đổi số là các Thành phần định hướng về mục tiêu và giải pháp. Trong đó, đối với CQĐT, triển khai theo mô hình tập trung (hạ tầng, cơ sở dữ liệu, nền tảng, ứng dụng tập trung), các cơ quan, địa phương hầu như chỉ sử dụng, không vận hành. Đối với Thành phố thông minh triển khai theo mô hình vừa tập trung, vừa phân tán, trong đó các cơ quan, địa phương đầu tư và vận hành thiết bị đầu cuối thu thập dữ liệu (IoT, camera, ứng dụng chuyên ngành) và sử dụng kết quả phân tích dữ liệu để điều hành, ra quyết định.

– Thứ ba là triển khai các ứng dụng theo theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; với phương châm “Hiện diện khi cần” và “Hiệu chỉnh ngay khi góp ý” thông qua việc thay đổi khi có ý kiến của người dân, doanh nghiệp qua việc tổ chức kênh thường xuyên hướng dẫn, tư vấn về chuyển đổi số; tiếp nhận yêu cầu của người dân, doanh nghiệp (Tổng đài 1022, Zalo 1022, //dx.danang.gov.vn); lấy bộ chỉ số DTI của Bộ làm lõi, thước đo trong triển khai và đánh giá kết quả của các cơ quan, địa phương.

– Thứ tư là sẵn sàng hạ tầng CNTT-TT trước, sau đó tập trung triển khai các ứng dụng; hạn chế triển khai 01 dự án có cả hạ tầng và ứng dụng sẽ tốn thời gian khá lâu và rời rạc; triển khai thí điểm trong phạm vi hẹp trước (về phạm vi hoặc về chức năng) sau đó mở rộng, nhân rộng.

– Thứ năm là kết thừa các kết quả của Chính quyền điện tử; đặc biệt là khai thác các cơ sở dữ liệu để phục vụ chỉ đạo điều hành, cung cấp dịch vụ số và chia sẻ, dùng chung (hiện có 20 CSDL chia sẻ trên LGSP, cung cấp 41 nhóm API, 19 triệu lượt truy cập sử dụng chung);

– Thứ sáu là, thay vì triển khai các ứng dụng đơn lẻ thì triển khai dạng nền tảng, hiệu quả cao, triển khai nhanh, chi phí thấp; ví dụ tiêu biểu là nền tảng Cổng Dịch vụ công cho phép tạo lập, hiệu chỉnh nhanh các DVCTT (tối đa 10 phút/01 DVCTT) khi TTHC được ban hành mới hoặc thay đổi; Kho dữ liệu và Nền tảng LGSP cho phép triển khai nhanh các ứng dụng (Giấy đi đường QR Code triển khai trong 04 ngày, triển khai QRCode khai báo y tế (xanh, vàng) trong 06 ngày,..).

– Thứ bảy là huy động sự tham gia của các chuyên gia trong nước, của doanh nghiệp địa phương trong triển khai ứng dụng, làm chủ công nghệ; đồng thời qua đó phát triển sản phẩm Make in Da Nang/Make in Viet Nam (như Trạm đo mưa, Nền tảng VMS, Nền tảng quan trắc môi trường, camera giao thông thông minh, các ứng dụng phòng chống dịch COVID…).

* Nguồn: Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng (báo cáo trình bày tại sự kiện)

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT