Đà Nẵng có 97% thủ tục hành chính được triển khai dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Đăng ngày 19-07-2024 13:57, Lượt xem: 101

Sáng 19-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam đồng chủ trì điểm cầu tại Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội đều xác định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là động lực, là đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, yêu cầu bắt buộc, tiến trình không thể đảo ngược ở bình diện quốc tế, quốc gia hay từng bộ, ngành, địa phương.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhìn lại những bước tiến trong quá trình chuyển đổi số ở nước ta thời gian qua rút ra nhiều bài học, trong đó bài học lớn là chuyển đổi số muốn mạnh, muốn nhanh, muốn hiệu quả đòi hỏi vai trò quan trọng, mang tính quyết định của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương.

Do đó, Thường trực Chính phủ tổ chức Hội nghị về chuyển đổi số với Bộ trưởng, Trưởng ngành và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thảo luận, làm rõ nhằm thống nhất tư duy, phương pháp, cách tiếp cận để cùng nhau hành động thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến trình chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - Ảnh: VGP

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, năm 2024, Đà Nẵng ban hành kế hoạch chuyển đổi số, với chủ đề “khơi thông dữ liệu số, thúc đẩy phát triển kinh tế số và bảo đảm an sinh xã hội” với 48 chỉ tiêu.

Tính đến đầu tháng 7-2024, thành phố có 97% thủ tục hành chính được triển khai dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến là 90%. Trong đó tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 66%, tăng 46% so với cuối năm 2023 (gần gấp 4 lần tỷ lệ trung bình của các địa phương toàn quốc là 17%).

Thành phố đã triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính qua việc kế thừa dữ liệu số để thay thế, giảm thành phần giấy tờ người dân phải đi công chứng, phải nộp; hiện nay có khoảng 21% thủ tục hành chính toàn thành phố công bố có sử dụng dữ liệu số và mục tiêu đến năm 2025 là 60% TTHC.

Để nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, Đà Nẵng sớm triển khai và liên tục rà soát, cập nhật đồng bộ các giải pháp để tạo thuận lợi người dân, doanh nghiệp; trong đó một số giải pháp nổi bật.

Thành phố triển khai nhiều mô hình hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến: mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng; mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến thông qua các bưu cục tại xã phường; mô hình Khu dân cư điện tử, Thôn điện tử;...

Hàng năm, thành phố giao chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến gắn với trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, địa phương. Yêu cầu các cơ quan, cán bộ công chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước khác; khuyến nghị các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo ngành, lĩnh vực.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tham luận

Từ năm 2019, thành phố ban hành chính sách giảm thời gian xử lý đến 50% đối với hồ sơ trực tuyến so với xử lý hồ sơ trực tiếp; hỗ trợ chi phí chuyển phát nộp hồ sơ, kết quả cho công dân qua bưu điện; ban hành Nghị quyết số 89/2023/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định miễn, giảm mức thu lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, xây dựng Cổng Dịch vụ công dưới dạng nền tảng lõi để thiết lập nhanh dịch vụ công trực tuyến (thực hiện ngay trong ngày); thường xuyên cập nhật đáp ứng đầy đủ tiện ích, tiêu chí kỹ thuật theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, từ đó nâng hầu hết dịch vụ công trực tuyến lên mức toàn trình.

Cùng với đó, triển khai nền tảng công dân số với gần 50% người dân trưởng thành có tài khoản công dân số; triển khai Kho kết quả thủ tục hành chính số; sử dụng cơ sở dữ liệu và kết quả thủ tục hành chính số để hủy/bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, cắt giảm thành phần hồ sơ. Thành phố triển khai kết quả thủ tục hành chính số gắn mã QR cho phép cung cấp "dịch vụ công nâng cao".

Đối với việc triển khai giám sát dịch vụ công, thành phố thực qua thông qua Trung tâm Giám sát điều hành thành phố thông minh. Trong đó có các dịch vụ giám sát, thống kê tình hình xử lý hồ sơ của các cơ quan; cảnh báo các cơ quan xử lý hồ sơ gần tới hạn, chưa tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trong vòng 4 giờ. Theo đó, tỷ lệ hồ sơ trễ hạn giảm từ 3,6% năm 2023 xuống còn 0,1% trong 6 tháng đầu năm 2024.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu hướng dẫn chính sách hỗ trợ chi phí cho mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến nhằm thúc đẩy mô hình hoạt động trên cả nước.

Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ số, phối hợp với địa phương triển khai nhiều dịch vụ tiện tích ký số để góp phần phổ cập chữ ký số cho người dân. Cùng với đó, đề nghị các bộ ngành đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, ban hành Bộ thủ tục hành chính đơn giản hóa để các địa phương áp dụng.

KHÁNH NHI

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT