Không để hoạt động cho vay nặng lãi hoành hành
Đăng ngày 19-11-2018 03:00, Lượt xem: 98

Tình trạng cho vay nặng lãi đang diễn biến phức tạp. Cùng với đó là tình trạng đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen, gây ra nhiều hệ lụy khó lường. Trước thực trạng này, Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an thành phố Đà Nẵng đã vào cuộc đấu tranh quyết liệt và từng bước xử lý nghiêm số đối tượng vi phạm.

Đến bây giờ dư luận Đà Nẵng vẫn chưa quên được vụ án giết người rồi phi tang xác chỉ vì nợ nần chồng chất do đôi vợ chồng Nguyễn Hùng Dũng và Lê Thị Kim Oanh gây ra. Chỉ vì thiếu nợ quá nhiều, cộng với việc lãi xuất tiền nợ qua thời gian cứ vậy mà tăng lên khiến cả hai rơi vào tình cảnh bế tắt. Không còn đường lùi, Dũng và Oanh đã lên kế hoạch giết chết chủ nợ rồi phi tang xác.

Đầu tháng 8, Công an huyện Hòa Vang bắt giữ 2 đối tượng là Trần Mạnh Cường và Lê Minh Đức (cùng trú Hà Nội) về hành vi cướp tài sản. Cụ thể, anh Nguyễn Thanh Ngọc (44 tuổi) trú Q. Liên Chiểu có vay tiền của công ty, nơi mà 2 đối tượng Cường và Đức làm việc nhưng chậm trả lãi. Do đó, ngày 22/7, cả 2 đối tượng đã đánh đập và ép anh Ngọc phải viết giấy cầm xe máy với số tiền 8 triệu đồng để trả nợ.

Hoạt động "tín dụng đen" hay còn gọi là cho vay nặng lãi là mầm mống phát sinh các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Trong đó, phải nói đến tính manh động của các đối tượng bảo kê, đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen. Tuy nhiên, dù số vụ như vậy xảy ra nhiều, nhưng có rất ít bị hại trình báo bởi những lý do tế nhị... chính điều này đã gây ảnh hưởng không ít đến công tác phát hiện, phòng ngừa cũng như điều tra, xử lý loại tội phạm này.

Không để tội phạm tín dụng đen lộng hành là quyết tâm của lực lượng CATP Đà Nẵng trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Về phía người dân, cần chủ động, tỉnh táo trước những lời mời gọi vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản. Bởi thực chất đây chính là những cái bẫy mà khi vướng vào người vay sẽ thành nạn nhân của các đối tượng.

Bị hại làm việc với cơ quan công an

 

CÔNG AN TP

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT