Đà Nẵng trong tôi là...
Đăng ngày 26-12-2021 15:18, Lượt xem: 627

Đã bao lần tôi tự hỏi Đà Nẵng là gì trong tôi và tôi là ai giữ dòng thành phố xô bồ tấp nập này? Và một ngày tôi nhận ra… “Tôi luôn cảm thấy bản thân may mắn hơn nhiều so với nhiều người bạn khác cùng trang lứa. Tôi được đến Đà Nẵng để học tập, để làm việc, có cơ hội được khám phá những góc phố, con đường của Đà Nẵng và hơn hết tôi được nhìn Đà Nẵng đang phát triển từng ngày.

Những năm 2016 lần đầu tôi đến với Đà Nẵng mang trong mình ước mơ, hoài bão của một cậu sinh viên tỉnh lẻ lên thành phố học tập với bao lo toang và sợ hãi. Tôi sợ tuyến đường Điện Biên Phủ mỗi sáng học hay mỗi chiều đi làm thêm; Tôi sợ những cô cậu thanh niên phóng xe vượt ảo vào lúc nửa đêm ở đoạn Nguyễn Tất Thành; Tôi sợ bị mất ví giữa chợ Cồn đông đúc; Tôi sợ cả những chiếc Container đang chạy vùn vụt trên tuyến đường Trường Chinh, Lê Văn Hiến, Hoàng Văn Thái; Tôi cảm thấy khó chịu về ý thức của mọi người sau một đêm pháo hoa rực rỡ trên bầu trời thì chỉ còn lại rác, rác & rác:.. Chắc hẳn có nhiều cô cậu sinh viên năm nhất “chân ướt, chân ráo” vào Đà Nẵng sẽ có những cảm nhận giống tôi.

NHƯNG đó liệu phải là tất cả những gì Đà Nẵng mang cho tôi suốt 5 năm qua?

KHÔNG. Đà Nẵng của tôi khác, khác lắm - chưa bao giờ tôi cảm thấy “Đà Nẵng – thành phố đáng sống” đến thế!

Tình người Đà Nẵng chưa bao giờ thân thương đến vậy. Họ yêu thương, chăm sóc chúng tôi như những đứa con trong nhà, hỗ trợ những cô cậu sinh viên chúng tôi những lúc khó khăn – họ thật sự rất tuyệt vời - “Ấm áp”.

Anh cán bộ công an khu vực nhiệt tình đến mức vào hỏi thăm từng nhà, xem điều kiện cơ sở vật chất, tình hình sống an ninh của chúng tôi và cho số điện thoại để chúng tôi liên hệ khi cần hoặc khi cảm thấy không an toàn ở khu vực sinh sống – họ thật sự rất tuyệt vời-  “Được bảo vệ”
Những ngày cuối tháng 7/2020 - 5.400 là con số được xướng lên trong lòng tự hào của người dân Đà Nẵng khi chỉ sau hơn 1 ngày Thành đoàn phát động đã có hơn 5.400 đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên đã xung phong đăng ký chung tay cùng Đà Nẵng chống dịch, một con số tuyệt vời - họ thật sự rất tuyệt vời – “Sẵn sàng”

Lễ hội bắn pháo hoa diễn ra tại Đà Nẵng là niềm tự hào của Việt Nam cùng bạn bè thế giới và là niềm tự hào của thành phố đáng sống, thành phố du lịch. Nhưng sau những trận pháo hoa rực rỡ kia các bạn sẽ thấy dấu chân của những “biệt đội siêu nhân” đã dọn sạch rác thải để Đà Nẵng là chào đón một ngày mới thật “xanh-sạch-đẹp” và họ chính là là công nhân vệ sinh môi trường, công an, sĩ quan, đoàn viên, thanh niên, người dân,.. Đà Nẵng luôn muốn đẹp trong mắt khách du lịch, bạn bè quốc tế - họ thật sự rất tuyệt vời– “Đồng lòng”.

Đua xe, cướp giật, dao phóng lợn,.. là những cụm từ chúng ta lo sợ mỗi tối thậm chí chúng ta còn né đi tuyến đường Nguyễn Tất Thành – Cầu Thuận Phước – Lê Đức Thọ. Vậy mà có những người thầm lặng đã vì giấc ngủ ngon của dân mà có thể hi sinh cả bản thân mình khi tuổi đời còn trẻ, còn ước mơ và bao hoài bão phía trước - họ thật sự rất tuyệt vời –“Dũng cảm”

Vài trái cà, củ khoai, bó rau,… có thể không nhiều nhưng có đã khiến bao nhiêu người dân ở khắp các tỉnh “ganh tị” về độ “chịu chi” hết lòng của các cấp lãnh đạo Đà Nẵng trong những ngày dịch ròng rã chưa? Vì họ “Thấu hiểu” được dân, họ từ dân mà ra và vì nhân dân phục vụ - họ thật sự rất tuyệt vời.

Cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, Bà Nà Hill, Chợ đêm Helio, Hầm chui Điện Biên Phủ, Đại học Đà Nẵng, Tuần lễ Diễn đàn tổ chức kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương APEC 2017.. cho dù là kinh tế, giáo dục, văn hóa hay du lịch,.. Đà Nẵng vẫn đang hàng ngày hàng giờ đầu tư và không ngừng phát triển. Càng ngày mọi thứ càng phát triển tốt hơn theo công cuộc “công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, - “Không ngừng hội nhập, phát triển”

Và (…) vô số điều tôi có thể kể hết về Đà Nẵng, nơi mà một con người tỉnh lẻ, một con người thuộc thế hệ trẻ, gen Z như tôi còn nhiều ngây ngô về các đường lối, chính sách lãnh đạo của các cấp trong Thành phố Đà Nẵng nhưng tôi có thể cảm nhận được sự thay đổi từng ngày của Đà Nẵng trong suốt những năm qua đã thay đổi vượt bật như thế nào. Trong những năm tiếp theo tôi vẫn muốn sống, học tập, làm việc cùng Đà Nẵng, nơi tôi đã mang trong mình tình yêu vô cùng to lớn ở đó. Tôi luôn hi vọng Đà Nẵng sẽ càng ngày càng phát triển hơn trong những năm tiếp theo.

• Một ngày nào đó tuyến xe bus nội thành Đà Nẵng sẽ hoạt động hiệu quả hơn để giảm uần tắt giao thông.

• Hi vọng Đà Nẵng sẽ khai thác tìm năng du lịch biển, đảo, núi nhiều hơn nhưng theo một cách tự nhiên mà không làm mất đi vẻ đẹp vốn có của nó.

• Mở rộng cơ hội ngành nghề để sinh viên có thể nó nơi thực học, thực nghiệp tốt nhất để tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của Đà Nẵng để cùng Đà Nẵng phát triển.
(…)
Trong tôi Đà Nẵng là thế!

Có giận, có thương và có thấu hiểu!

Cảm ơn Đà Nẵng đã che chở tôi và cả những người xa quê như chúng tôi có một nơi ấm áp, một nơi chúng tôi có thể tự hào gọi là nhà!

Cảm ơn,

Cảm ơn,

Và cảm ơn!

Kính bút!

NGUYỄN VĂN VŨ

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT