Khát vọng... Hòa Vang
Đăng ngày 27-12-2021 03:55, Lượt xem: 513

Thành phố Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương đến nay đã tròn 25 tuổi. Có người hỏi, Hòa Vang đã “lớn” ra sao trong ngần ấy thời gian vươn mình mạnh mẽ của mảnh đất “đầu biển, cuối sông” này? Chúng ta hãy du ngoạn tìm về những phút giây yên bình của mảnh đất Hòa Vang, để chứng kiến sự đổi thay kỳ diệu trên quê hương anh hùng này được khởi nguồn từ ý chí và khát vọng của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân trên địa bàn.

Từ bên ni cầu nhìn về thôn Tà Lang trong nắng chiều, các em thơ Cơtu tung tăng vui đùa trên cầu…Hình ảnh này thật khó hình dung vào thời điểm cách đây 25 năm về trước. Ngày ấy, người dân ở nhiều thôn của huyện Hòa Vang đều phải “lụy đò” trong sản xuất và sinh hoạt. Cũng chính vì vậy, nhiều người nơi đây thường nói vui rằng, nên sửa câu “Ra chợ sẽ biết mức sống của người dân nơi đó như thế nào” thành “Nhìn chiếc đò ngang sẽ biết người dân nơi đó khổ ra sao”.

Thật vậy, ở những vùng đất được ví như “ốc đảo” nối với bên ngoài bằng chiếc đò ngang, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây có rất nhiều gian khó. Và, thực tế đã chứng minh, từ khi xây dựng 5 chiếc cầu: cầu Hội Yên, cầu Tà Lang – Giàn Bí (Hòa Bắc); cầu Sông Yên (Hòa Tiến – Hòa Phong); cầu Diêu Phong (Hòa Nhơn – Hòa Phú) và cầu Trường Định (Hòa Liên), thì đời sống người dân nơi đây đã đổi thay rất nhiều.

Xuôi về Túy Loan trong ánh điện đường của khu phố chợ càng làm cho không gian náo nhiệt về đêm nơi đây thêm sống động. Có người nói, khu phố chợ là cái hồn cho sự phát triển của huyện Hòa Vang nói chung, xã Hòa Phong nói riêng, tôi nghĩ, chợ Túy Loan chính là đôi mắt soi rọi vào cái hồn ấy. Kể từ khi Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang dời về đây, cả một vùng quê thưa thớt bỗng trở nên sôi động, sầm uất. Nhìn những cửa hàng điện tử - điện lạnh, Internet, tạp hóa quy mô lớn, các ki - ốt kinh doanh hàng dân dụng, quầy thuốc tây, hàng quán ăn uống…luôn nhộn nhịp cảnh mua bán, mới thấy khoảng cách giữa nông thôn và thành thị không còn xa lắm…


Một góc chợ Túy Loan

25 năm qua, cùng với tốc độ phát triển của thành phố, hạ tầng cơ sở của huyện Hòa Vang đã không ngừng hoàn thiện. Trong cuộc đại chỉnh trang, mở rộng và phát triển đô thị, hàng chục nghìn hộ dân khắp nơi trên địa bàn huyện phải di dời, giải tỏa để cho quê hương ngày càng đẹp giàu. Cùng với đó, diện mạo nông thôn mang dáng dấp đô thị trẻ được mở ra với các tuyến đường ĐT 602, ĐT 605, đường Hoàng Văn Thái nối dài, đường ADB5 Hòa Tiến - Hòa Phong, khu đô thị Quan Nam - Thủy Tú, Khu Công nghệ cao,… Cùng với đó, các mô hình phát triển kinh tế không ngừng nhân rộng, nhất là lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người nông dân.

Có thể khẳng định, sức bật từ chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” đã “nâng cánh” cho những cánh đồng “đầy ắp” tư duy sản xuất hàng hóa tập trung đã và đang từng bước nhân rộng trên quê hương Hòa Vang.

Qua ¼ thế kỷ kể từ ngày thành phố trực thuộc Trung ương, Hòa Vang đón nhận nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Cụ thể là Kết luận số 05 của Ban Thường vụ Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển huyện Hòa Vang đến năm 2010, tiếp đến là Nghị quyết 03 về phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển huyện Hòa Vang đến năm 2020 và những năm tiếp theo và hiện nay là Nghị quyết 07 về phát triển huyện Hòa Vang đến năm 2030, tầm nhìn 2045; Chỉ thị số 18 về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố”…đã và đang tạo cho Hòa Vang một bước ngoặt về chất. Để rồi, từ những làng quê ẩn mình sau lũy tre xanh yên ả, từ những tuyến đường nhỏ hẹp năm nào, Hòa Vang đang có những bước đi tự tin trên con đường kiến thiết để tạo ra dáng hình của đô thị vệ tinh phía Tây của thành phố.

Hòa Vang hôm nay hiện diện cả giá trị văn hóa, lịch sử nguồn cội của quê hương luôn được giữ nguồn mạch để mãi bền vững và nuôi lớn các thế hệ con người Hòa Vang. Không thỏa mãn với những gì đã có, Hòa Vang anh hùng hôm nay đang vận trong mình trách nhiệm lớn lao; đó là vun đắp, tô thắm thêm cho trang sử vàng truyến thống, trách nhiệm tạo và dâng lên hơn nữa thành quả phát triển.

Hòa Vang với nhiều nét đặc thù của vùng nông thôn và không lẫn vào đâu so với các quận khác trên địa bàn thành phố. Nét đặc thù ấy, ngoài sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn, cần lắm những cơ chế, chính đặc thù mới đủ sức tạo nên sức mạnh vượt trội cần thiết để phát triển Hòa Vang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 như ý nguyện thiết tha của người dân Hòa Vang, cả trong tư duy chiến lược của lãnh đạo thành phố nhằm tạo tiền đề xây dựng và phát triển Hòa Vang chuyển dịch cơ cấu đúng hướng, trở thành một đô thị kiểu mẫu của thành phố Đà Nẵng về phía Tây…

Để thực hiện khát vọng phát triển đến cháy bỏng của nhiều thế hệ ấp ủ đối với mảnh đất đã đi qua nhiều thương đau trong chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh, con đường tiến lên phía trước chắc chắn sẽ còn nhiều gian khó nhưng với ý chí cùng khát vọng vươn mình và hôm nay, đường lớn đã mở - mảnh đất “Một chấm son” sẽ vững vàng cùng thành phố, tận dụng thời cơ, vận hội mới, phát huy nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng quê hương ngày càng đẹp giàu.

Tại buổi làm việc với Huyện ủy Hòa Vang về sơ kết đánh giá kết quả 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 30/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy vào sáng ngày 08/4/2021, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã nhấn mạnh: Với xu hướng phát triển đô thị về hướng tây của thành phố cùng với thời cơ mới từ Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quyết định số 359/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; trong đó có rất nhiều phân khu trên địa bàn huyện Hòa Vang. Đây là cơ hội rất lớn để Hòa Vang phát triển theo hướng đô thị sinh thái có bản sắc riêng.

Để làm được điều này thì Hòa Vang cần phải khơi dậy khát vọng trong toàn thể hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn để cùng tạo nên sức mạnh tổng hợp để biến thách thức thành lợi thế, chuyển thời cơ, thế mạnh thành hiện hữu trong cuộc sống…

Sớm mai, nghe vang vang những âm vang từ các công trình xây dựng đang hối hả đẩy nhanh tiến độ, tôi bất chợt nghĩ về viễn cảnh đường cao tốc La Sơn – Túy Loan, đường vành đai phía Nam, đường quốc lộ 14B nâng cấp thành 4 làn xe, v.v.v…hoàn thành, Hòa Vang sẽ trở thành khu đô thị sinh thái có bản sắc riêng.
Và, ngày ấy sẽ không còn xa… 

PHẠM HÙNG   

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT