" Vũ khí đơn giản mà hữu hiệu nhất để chống dịch là ý thức chấp hành của mỗi người dân"
Đăng ngày 30-07-2020 14:26, Lượt xem: 3127

Nhằm quán triệt và kịp thời xử lý các vấn đề về phòng chống dịch Covid -19, sáng ngày 30-7, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố với lãnh đạo các quận huyện và một số phường xã trên địa bàn.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến, tình hình dịch Covid-19 diễn ra trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp, với số ca nhiễm bệnh tăng, đến nay là 35 ca tại Đà Nẵng và lây lan đến một số tỉnh thành khác. Bác sĩ Yến cũng cho biết, đây là loại virus Corona chủng mới, có khả năng lây lan mạnh và làm cho diễn biến tình trạng của người bệnh chuyển xấu rất nhanh, rất dễ rơi vào tình trạng nặng, nguy hiểm. Với tình hình này, nếu không áp dụng các biện pháp cách ly xã hội một cách triệt để, chặt chẽ thì khả năng lây nhiễm trong cộng đồng sẽ rất cao, khó kiểm soát.

Theo lãnh đạo các quận huyện cho biết, xác định tính chất phức tạp của tình hình dịch bệnh, hiện tại nhiều quận huyện đã chủ động kích hoạt hệ thống ứng phó dịch bệnh Covid và đi sâu vận động, quản lý, giám sát người dân thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ thị 16 của Chính phủ. Đồng thời cũng đề nghị lãnh đạo thành phố cho chủ trương giải quyết một số vướng mắc trong công tác này.

 Kết luận buổi họp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ quán triệt các địa phương, đơn vị cần phải nhận thức sâu sắc về tính chất, mức độ phức tạp, bức bách của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Thành phố phải dồn sức tập trung chạy đua với thời gian, áp dụng nhiều biện pháp mạnh để kiểm soát tình hình, hạn chế nguy cơ lây nhiễm, đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài các biện pháp chuyên môn khoanh vùng, tăng cường năng lực xét nghiệm, kiểm soát các nguồn lây bệnh, tổ chức việc điều trị cho bệnh nhân thì điều quan trọng nhất là cả hệ thống chính trị và toàn dân thành phố phải thực hiện việc giãn cách xã hội một cách chặt chẽ, nghiêm túc; mỗi người dân chấp hành các quy định vệ sinh an toàn, giãn cách trong tiếp xúc, không tụ tập đông người, hạn chế ra khỏi nhà … “ Vũ khí đơn giản nhất mà hiệu quả nhất để chống dịch là ý thức chấp hành của mỗi người dân, vì gia đình, vì cộng đồng và xã hội. Nếu chúng ta nghiêm chỉnh thực hiện các quy định giãn cách xã hội thì việc khống chế, dập dịch Covid càng sớm thành công” Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố cũng chỉ đạo các ngành, các địa phương chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao kích hoạt các cơ chế ứng phó dịch bệnh. Các địa phương nhanh chóng thành lập tổ chức các đơn vị kiểm soát chặt chẽ các khu dân cư, nhất là các khu vực có người nhiễm bệnh, chủ động xử lý các tình huống theo thẩm quyền. Ngành y tế tập trung nguồn lực và tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ của Trung ương và địa phương bạn, nâng cao năng lực xét nghiệm diện rộng, tổ chức tốt việc tiếp nhận, điều trị bệnh nhân. Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết thêm đã thành lập Hội đồng mua sắm trang thiết bị cung cấp thêm cho các bệnh viện và kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, của cộng đồng, vận động ủng hộ thiết thực nhất là các máy thở, máy ECMO để tăng cường năng lực điều trị trong trường hợp có thêm các bệnh nhân nặng.

Trước những tin đồn thất thiệt về việc phong tỏa thành phố, dẫn đến việc người dân hoang mang, đổ xô mua sắm hàng hóa dự trữ, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khẳng định, thành phố chỉ yêu cầu thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội, không cho phép việc bán hàng ăn uống, chứ không cấm việc lưu thông hàng hóa cũng như buôn bán tại các chợ. Hiện tại, các mặt hàng nhu yếu phẩm được cung cấp đầy đủ tại các chợ, siêu thị; thời gian hoạt động tại các chợ được kéo dài hơn trước, tạo điều kiện cho người dân giãn khoảng cách khi mua hàng. Tuy vậy, người đứng đầu thành phố cũng yêu cầu lực lượng chức năng tổ chức kiểm soát chặt chẽ, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh tại các chợ, đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo đề nghị của lãnh đạo các quận huyện, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thống nhất tạm dừng việc thi công xây dựng tại các công trình trên địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội. Đối với các tàu thuyền đánh cá của địa phương khác chỉ được đến và bốc dỡ tại cảng cá Thọ Quang xong phải rời đi ngay, không được trú đậu tại chỗ.  

Công tác truyền thông cũng được người đứng đầu thành phố nhấn mạnh để tuyên truyền vận động người dân nâng cao nhận thức,bình tĩnh, tin tưởng, chấp hành quy định của nhà nước về phòng chống dịch, nhất là trong giai đoạn hiện nay, cần phát huy cao độ để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự cho thành phố. 

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác