Phát biểu của Chủ tịch UBMTTQ thành phố thông báo xây dựng chính quyền tại Kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố
Đăng ngày 12-08-2021 11:21, Lượt xem: 821

Tại Kỳ họp thứ 2 của HĐND thành phố, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Ngô Xuân Thắng có bài phát biểu thông báo xây dựng chính quyền.

Cổng Thông tin điện tử xin trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc thành phố. 

Kính thưa đ/c Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng;

Kính thưa đ/c Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng;

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp và các đ/c lãnh đạo thành phố;

Kính thưa các vị đại biểu HĐND thành phố và các vị khách mời,

Kính thưa cử tri thành phố,

Trước hết, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cơ bản thống nhất với báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của UBND thành phố. Tại Kỳ họp thứ nhất, Mặt trận thành phố đã gửi 94 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đến HĐND và UBND thành phố. Thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, trước Kỳ họp thứ hai này, Mặt trận thành phố đã tổng hợp 239 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, trong đó đã chuyển 131 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các quận, đã gửi 108 ý kiến đến HĐND và UBND thành phố. Tại diễn đàn Kỳ họp hôm nay, thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, tôi xin thông báo một số nguyện vọng, kiến nghị của cử tri như sau:

Cử tri và Nhân dân thành phố tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thành ủy, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và các địa phương trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19. Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 08 và UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 05 về thực hiện giãn cách trên địa bàn thành phố để phòng chống dịch COVID-19 được Nhân dân hết sức đồng tình và hoan nghênh; các nội dung chỉ đạo điều hành rất tích cực, nhiều biện pháp cứng rắn để ngăn chặn, kiểm soát, nhằm khống chế dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng; kiểm soát người đi ra đường và thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Cử tri cũng hoan nghênh thành phố đã tổ chức kỳ thi THPT thành công và an toàn; hoan nghênh việc hỗ trợ kịp thời người dân đang gặp khó khăn và các lực lượng tuyến đầu chống dịch; có nghĩa cử đồng hành, chi viện cho thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức tiêm vắc-xin phòng ngừa COVID-19 cho các lực lượng và Nhân dân đúng quy định của Bộ Y tế.

Cử tri và Nhân dân hoan nghênh Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, các địa phương, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng đã có nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả, hỗ trợ cho người dân, các đối tượng xã hội gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, thiết thực chăm lo đời sống Nhân dân thành phố. Bên cạnh đó, cử tri cũng mong muốn Trung ương, thành phố tiếp tục có nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời và hữu hiệu hơn nữa cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện cho người dân đảm bảo đời sống trong vùng cách ly, phong tỏa; đồng thời rất mong chờ thời điểm thành phố khống chế, ngăn chặn, đẩy lùi được dịch bệnh, thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, để mọi người tiếp tục được làm việc, phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, kính thưa quý vị đại biểu,

Tại kỳ họp này, trên cơ sở nguyện vọng và ý kiến của cử tri và Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố kiến nghị như sau:

Thứ nhất, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhất là sự xuất hiện của biến thể mới Delta với mức độ lây nhiễm cao và sự xuất hiện những chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, cử tri kiến nghị thành phố cần có biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, để trong một thời gian ngắn truy được nguồn lây, khống chế lây lan, thu hẹp, cô lập và kiểm soát được tình hình dịch bệnh theo Nghị quyết 86 của Chính phủ; đề nghị thành phố tiếp tục đẩy nhanh việc triển khai tiêm vắc-xin trên diện rộng cho người dân toàn thành phố theo Chương trình của Chính phủ và kế hoạch phân bổ vắc-xin của Bộ Y tế. Đồng thời thành phố tiếp tục kiến nghị với Chính phủ xem xét, phân phối tăng số lượng vắc-xin cho thành phố, nơi có vị trí trung tâm về giao thông, tiếp nhận phần lớn các chuyến bay giải cứu, nguy cơ lây nhiễm cao hơn và thực tế, luôn là một trong những tâm dịch sớm của cả nước.

Nhân dân rất phấn khởi khi lãnh đạo thành phố đã có chủ trương hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Ngoài chương trình hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, thành phố đã hỗ trợ thêm và mở rộng cho các đối tượng theo Kế hoạch số 135 của UBND thành phố. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của đại bộ phận người dân lao động và các đối tượng yếu thế trong xã hội. Về lâu dài thành phố cần có kế hoạch, phương án hỗ trợ giải quyết việc làm, chuyển đổi ngành nghề phù hợp với tình hình sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát. Đề nghị thành phố kiến nghị với Trung ương có chính sách giãn nợ, giảm lãi suất vay; đồng thời thành phố có chính sách hỗ trợ lãi suất vay, giảm, giãn thuế, phí, lệ phí cho các hộ buôn bán hàng không thiết yếu, hộ sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp gặp khó khăn; giảm giá điện, nước cho người dân…

Đề nghị thành phố tiếp tục theo dõi, quản lý chặt chẽ và công khai các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống COVID-19, nhất là nguồn tài trợ, quyên góp ủng hộ từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cho thành phố để mua vắc-xin tiêm chủng phòng chống dịch; ưu tiên cho mua sắm vật tư, vật phẩm y tế và hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu phục vụ công tác phòng chống dịch; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Nhà nước trong việc nhận, thực hiện công tác hỗ trợ, cứu trợ.

Thời gian qua, tình trạng giá cả hàng hóa ở các chợ, các cửa hàng kinh doanh có lúc gia tăng đột biến khiến cho người dân có cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, cử tri và Nhân dân kiến nghị chính quyền thành phố tiếp tục tăng cường các giải pháp bình ổn giá tại các chợ, siêu thị; tăng cường kiểm tra và có chế tài xử phạt nặng đối với những hành vi tăng giá của những tiểu thương, đơn vị kinh doanh hàng hoá trên thị trường thành phố.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch; đề nghị các ngành chức năng thành phố tiếp tục xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc không tuân thủ đúng quy định của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về công tác phòng, chống dịch bệnh; nhất là các hành vi lôi kéo, xúi giục người khác vi phạm pháp luật; hành vi tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận xã hội, ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của thành phố và đời sống Nhân dân.

Thứ hai, tiếp tục rà soát, xem xét giải quyết những vướng mắc, tồn đọng của nhiệm kỳ trước chưa thực hiện, nhất là trong thời điểm thành phố đang thực hiện mô hình chính quyền đô thị theo NQ 119 của Quốc hội khóa XIV; cần xem xét ưu tiên nguồn lực thực hiện trước những vấn đề bức thiết, ổn định xã hội, hạn chế những bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo thành phố tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành trung ương có cơ chế tháo gỡ khó khăn cho chính quyền và các doanh nghiệp thành phố trong việc thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ và bản án của Tòa án có thẩm quyền nhưng chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế của thành phố, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân cũng như doanh nghiệp hiện nay.

Kính thưa chủ tọa kỳ họp, kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thư cử tri thành phố,

Công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm hiện nay là vô cùng quan trọng và cấp thiết; việc phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giãn cách xã hội theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị của UBND thành phố sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc làm, thu nhập, hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống thường ngày của người dân thành phố. Song, với tinh thần bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của mọi người là trên hết, trước hết, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đề nghị mỗi người dân hãy nêu cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh. Đồng thời tha thiết kêu gọi toàn thể Nhân dân thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết thống nhất, tương thân, tương ái; tích cực cộng tác với Ban công tác Mặt trận khu dân cư cùng lan tỏa “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” đến từng thôn, tổ dân phố, ngõ xóm; mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, chung sức, đồng lòng cùng thành phố vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19.

Cuối cùng, xin kính chúc các các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu HĐND thành phố, các vị khách quý và toàn thể cử tri thành phố mạnh khỏe, an toàn vượt qua đại dịch. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cám ơn.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác