Thực hiện nguyên tắc “1 cung đường, 1 điểm đến” khi thay ca, đổi ca vào sáng 26-8
Đăng ngày 25-08-2021 20:59, Lượt xem: 2974

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại buổi họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố vào chiều 25-8. Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

Thực hiện đúng nguyên tắc “1 cung đường, 1 điểm đến” 

Theo báo cáo, trong 24 giờ qua, thành phố ghi nhận 162 ca mắc COVID-19. Trong đó, có 63 ca cách ly tập trung, 34 ca cách ly tại nhà, 42 ca khu phong tỏa, 6 ca có triệu chứng đến cơ sở y tế, 17 ca xét nghiệm đại diện hộ gia đình.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu phải thực hiện đúng nguyên tắc “1 cung đường, 1 điểm đến” khi người lao động thực hiện thay ca, đổi ca vào sáng 26-8

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Mục tiêu lớn nhất hiện nay là đảm bảo người dân ở trong nhà tuyệt đối, đúng yêu cầu “ai ở đâu ở đó”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu, từ 5 giờ sáng mai, từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường triển khai lực lượng tuần tra, nhắc nhở người dân, công nhân từ nhà máy, công sở về và từ các khu dân cư đi đến cơ quan, nhà máy, công sở để đổi ca và người dân thực hiện đúng nguyên tắc “1 cung đường, 1 điểm đến”, tuyệt đối không được tập trung, tuyệt đối không được tranh thủ mua bán ở các địa điểm như siêu thị, trung tâm thương mại. Các đơn vị cung ứng thực phẩm tuyệt đối không được bán lẻ cho người dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các lực lượng từ 5 giờ sáng đến 9 giờ sáng mai không chặn chốt để kiểm tra, tuy nhiên vẫn duy trì kiểm tra đột xuất để đảm bảo các đơn vị thực hiện được việc đổi ca, thay ca. Sau 9 giờ, thực hiện tuyệt đối việc kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp còn ở ngoài đường không đúng quy định.

Về cung ứng lương thực, thực phẩm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường tập trung chủ động xây dựng các phương án cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân ở địa phương mình. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, các địa phương coi đây là nhiệm vụ của mình để chủ động giải quyết. Đồng thời, lưu ý chỉ cho phép mở tạp hóa khu vực rộng rãi, thông thoáng, không được phép mở tạp hóa ở kiệt hẻm vì nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Đồng thời, nghiên cứu thực hiện mô hình điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu tập trung, đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm, các điều kiện phòng chống dịch,… khi hoạt động.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu lực lượng công an, quân đội phối hợp, tham gia cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng biểu dương Công an thành phố đã chủ động đề xuất giải pháp để cung ứng thực phẩm cho người dân. Các lực lượng khác như thanh niên, phụ nữ, giáo viên tham gia hỗ trợ đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho người dân ở các địa phương. 

Cục Quản lý thị trường và Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố triển khai kiểm tra giá cả thực phẩm, hàng hóa. Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố có trách nhiệm kiểm tra, đảm bảo nguồn cung ứng, đảm bảo an toàn vệ sinh đối với thực phẩm tươi sống, có báo cáo kiểm tra xử lý hàng ngày về Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, trong thời gian tới cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền những chủ trương mới của thành phố đến nhân dân. Bên cạnh đó, tuyên truyền những tấm gương, sự nỗ lực của Ban điều hành; lan tỏa những mô hình hay, cách làm sáng tạo ở các địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các địa phương phải phát huy cao độ sự chủ động, chủ động xử lý những vấn đề trong thẩm quyền. Đồng thời, quan tâm những người làm việc trong công ty, doanh nghiệp tách biệt trong khu dân cư, sinh viên ở trọ, công nhân ở trọ, không bỏ sót những đối tượng khó khăn.

Thông tin rõ nguy cơ của dịch bệnh để người dân nhận thức, nắm tình hình


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại buổi họp

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị cả hệ thống chính trị tập trung quản lý tốt trong khoảng thời gian các đơn vị, cơ quan thực hiện thay ca, đổi ca vào ngày mai với quyết tâm bảo vệ thành quả chống dịch 10 ngày qua. Đồng thời, phải làm tốt, tuyên truyền, quản lý tốt để người dân không ra đường.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu Sở Y tế chủ công, đánh giá kết quả 10 ngày qua, sẵn sàng phương án về mặt y tế 10 ngày đến. Sở Thông tin và Truyền thông chủ động thông tin những chủ trương chính sách và giải thích rõ thêm những nội dung, thông tin nhân dân cần nắm. Tiểu ban truyền thông tập trung tuyên truyền, tháo gỡ những khó khăn, những thông tin chỉ đạo của thành phố nhân dân được rõ; đặc biệt thông tin rõ nguy cơ của dịch bệnh để người dân nhận thức, nắm tình hình.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị các quận, huyện tiếp tục chủ động thực hiện các điểm bán hàng lưu động để cung ứng thực phẩm cho người dân. Về vấn đề khôi phục chợ truyền thống, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, trong điều kiện chợ truyền thống được mở lại thì chỉ bán lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu.

Trong đó, ưu tiên mở chợ tại các vùng vàng có nguy cơ ít và vùng xanh; các tiểu thương tham gia bán ở chợ là người sinh sống tại khu vực đó, mỗi mặt hàng không quá 30% tiểu thương tham gia bán, đảm bảo khoảng cách 5-7m giữa các quầy hàng; thực hiện khử khuẩn chợ trước khi hoạt động lại; 100% nhân viên ban quản lý chợ, người lao động, tiểu thương buôn bán tại chợ đã được tiêm 1 mũi vắc xin, xét nghiệm thực hiện nghiêm 5K và mang kính chắn giọt bắn; có kết quả xét nghiệm ít nhất 2 lần âm tính và thực hiện xét nghiệm 3 ngày/1 lần bằng phương pháp RT-PCR; người mua hàng là thành viên của ban điều hành; chợ chỉ hoạt động ở một khung giờ nhất định. Theo kế hoạch, trong điều kiện dịch tễ cho phép thì ngày 27-8, Sở Công Thương sẽ cho mở lại chợ Hàn và chợ An Hải Bắc (quận Sơn Trà). Tùy theo tình hình dịch tễ, thành phố sẽ mở lại cảng cá Thọ Quang và chợ đầu mối Hòa Cường.

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác