Triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp chống thất thu ngân sách Nhà nước
Đăng ngày 07-05-2024 15:03, Lượt xem: 118

Đây là phát biểu chỉ đạo của Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tại Hội nghị chống thất thu ngân sách Nhà nước và đẩy mạnh triển khai hoá đơn điện tử trên địa bàn thành phố vào sáng 7-5. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Chủ tịch MTTQVN thành phố Ngô Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Hồ Kỳ Minh.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Phạm Đức Thường thông tin về công tác chống thất thu thuế. Năm 2023, Cục Thuế thành phố có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, toàn Cục Thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 2.212/2.035 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 108,7% chỉ tiêu kế hoạch Tổng cục Thuế giao; tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 1.120,2 tỷ đồng, trong đó: tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tăng thu qua xử lý là 308,4 tỷ đồng, giảm lỗ 765,4 tỷ đồng, giảm số thuế GTGT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau 32,6 tỷ đồng, số thuế không được hoàn 13,8 tỷ đồng.

Cục Thuế đã tiếp nhận 181 lượt thông tin từ cơ quan hải quan về thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ làm cơ sở thực hiện quản lý thuế theo quy định. Các phòng Thanh tra - Kiểm tra, các chi cục thường xuyên phối hợp với các sở, ban, ngành thu thập xác minh thông tin bỏ trốn, mất tích, các thông tin về nhập cảnh, chấp hành pháp luật thuế... tăng cường công tác quản lý thuế trên địa bàn.


Cục trưởng Cục Thuế thành phố Phạm Đức Thường thông tin về công tác chống thất thu thuế và triển khai hoá đơn điện tử trên địa bàn thành phố

Tuy nhiên, theo Cục Thuế thành phố, quá trình chống thất thu thuế vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, nhất là việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử; có những trường hợp lợi dụng sự thông thoáng của chính sách thuế, đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký phát hành hóa đơn điện tử để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép; một số nhà hàng, khách sạn kê khai doanh thu không sát với thực tế hoạt động kinh doanh; phương thức thanh toán bằng tiền mặt vẫn còn phổ biến hoặc thanh toán qua tài khoản cá nhân (không phải tài khoản doanh nghiệp); tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn vẫn còn nhiều....

Do đó, Cục Thuế cho rằng cần thiết phải có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành; sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban ngành; của UBND các cấp cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của người dân để hỗ trợ cho ngành thuế nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, ngành Thuế tập trung các giải pháp: tập trụng công tác thanh tra, kiểm tra thuế; ứng dụng công nghệ để phân tích dữ liệu khai thuế của các doanh nghiệp; đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu điện tử với cơ quan thuế; phối hợp chặt chẽ với các địa phương để chủ động đề xuất các giải pháp khai thác nguồn thu, chống thất thu…


Quang cảnh Hội nghị

Về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, lũy kế đến ngày 31-3-2024, tổng số hóa đơn điện tử (bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu điện tử với cơ quan thuế) đã phát hành là 117,76 triệu hóa đơn, trong đó có 46,97 triệu hóa đơn có mã và 70,79 triệu hóa đơn không có mã của cơ quan thuế.

Tổng số hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu điện tử với cơ quan thuế do các đơn vị phát hành đến ngày 31-3-2024 là 6,13 triệu hóa đơn.

Tính đến nay, Cục Thuế thành phố đã tổ chức 07 kỳ lựa chọn “Hóa đơn may mắn” của quý II, III, IV năm 2022 và cả 4 quý năm 2023 với 126 giải thưởng có tổng giá trị là 496 triệu đồng. Toàn bộ giải thưởng đã được trao cho người trúng giải theo đúng quy định.

Về triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu, Tính đến ngày 31/3/2024 toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng đã có 78/78 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng, đạt 100% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Ngày 23/4/2024 Cục Thuế thành phố đã ban hành Kế hoạch số 1518/KH-CTDAN về tiếp tục triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh có ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh thuộc đối tượng triển khai gồm: trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng bạc, bán lẻ thuốc tân dược, xăng dầu, phí đường bộ, sân golf, cáp treo... trên địa bàn thành phố.

Phấn đấu đến cuối quý 2-2024 đạt 30%, cuối quý 3 đạt 50% và đến cuối năm 2024 đạt 70% cơ sở kinh doanh có lĩnh vực, ngành nghề thuộc diện triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền thực hiện đăng ký, sử dụng khi bán hàng hóa, dịch vụ theo số liệu đã rà soát năm 2024.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhìn nhận, số thu ngân sách hiện nay dù đạt chỉ tiêu nhưng không tương xứng với phát triển kinh tế - xã hội của thành phố khi tổng thu nội địa năm 2023 chỉ đạt 18.245 tỷ đồng.

Hội nghị hôm nay được diễn ra đúng thời điểm Bộ trưởng Bộ Tài chính vừa có thư gửi Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các ngành trên địa bàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và cơ quan thuế trong việc triển khai hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo Bí thư Thành ủy, chống thất thu và triển khai hoá đơn điện tử là giải pháp quan trọng để thu ngân sách thành công. Vì vậy, Cục Thuế thành phố và các đơn vị liên quan, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện tiếp tục thực hiện công tác chống thất thu ngân sách theo chỉ đạo của Trung ương.

Trong đó, trước hết cần triển khai các biện pháp quyết liệt và đồng bộ, khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo “Chống thất thu ngân sách Nhà nước giai đoạn 2024-2025” trước ngày 30-6, bao gồm hoàn thành quy chế hoạt động. Cục Thuế tham mưu, rà soát quy chế phối hợp với các ngành về chống thất thu thuế làm sao để có hiệu quả tốt nhất.

Công tác chống thất thu không thể chỉ có ngành Thuế thực hiện mà cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phối hợp với cơ quan công an. Bí thư Thành uỷ ghi nhận nỗ lực và mong muốn Công an thành phố tiếp tục tập trung vào công tác đấu tranh, thực hiện điều tra, xử lý các vụ án về trốn thuế.

Bên cạnh đó, cũng cần tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tốt, có biện pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu bền vững, kịp thời xử lý các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khen thưởng cho 5 tập thể nộp ngân sách lớn trong năm 2023

Cấp ủy và chính quyền các cấp, đặc biệt là UBND các quận, huyện đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách và triển khai hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

“Về thất thu thuế, một thực tế dễ nhận thấy là cơ cấu kinh tế Đà Nẵng phần lớn từ ngành dịch vụ (chiếm gần 70%) và vẫn còn nhiều “khoảng trống” trong quản lý thuế ngành dịch vụ. Chúng ta đầu tư nguồn lực rất lớn cho du lịch, dịch vụ nhưng thất thu nhiều, không phải chỉ khoản thu vào mà cả khoản đầu tư bỏ ra. Tình trạng bán hàng không lấy hoá đơn, không kê khai trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng bạc… vẫn phổ biến. Vì vậy, các giải pháp thời gian tới phải đặc biệt lưu ý vấn đề này. Đặc biệt, ngành thuế sớm tham mưu và triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đồng bộ”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, dù ngành Thuế thực hiện nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra nhưng với số lượng doanh nghiệp, số cá nhân, hộ kinh doanh lớn; loại hình kinh doanh đa dạng, phức tạp, cùng với các hình thức mua bán giao dịch điện tử như hiện nay thì không tránh khỏi thất thu thuế. Do đó, bên cạnh các giải pháp chống thất thu ngân sách Nhà nước, thời gian tới, lãnh đạo UBND thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND quận huyện tập trung tháo gỡ các khó khăn, tồn đọng trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, qua đó góp phần giải quyết tình trạng thất thu thuế về đất.

Cạnh đó là chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các hoạt động kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn; mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; kiểm soát hoạt động kinh doanh trên thị trường, ngăn chặn các hành vi kinh doanh trái pháp luật, vi phạm chế độ hóa đơn, chứng từ, niêm yết giá và bán không theo giá niêm yết.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt nộp ngân sách, triển khai hoá đơn điện tử và chống thất thu ngân sách Nhà nước

Dịp này, 5 tập thể được nhận bằng khen của UBND thành phố về nộp ngân sách lớn trong năm 2023; 2 tập thể có thành tích tốt nộp ngân sách và triển khai hoá đơn điện tử 3 tháng đầu năm 2024; 7 tập thể và 4 cá nhân có thành tích trong công tác chống thất thu ngân sách Nhà nước năm 2023.

MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác