Thông tin báo chí ngày 20/9
Đăng ngày 21-09-2017 08:47, Lượt xem: 175

Thông tin về thành phố Đà Nẵng báo chí đăng tải ngày hôm nay

1/ Báo Hải quan:

- Đà Nẵng: Tạm giữ hơn 15.000 bao thuốc lá lậu:

+ Theo tin từ Ban Chỉ đạo 389 TP. Đà Nẵng, vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 17/9, tại tuyến đường tránh Nam Hải Vân, TP. Đà Nẵng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đội Quản lý thị trường số 5, Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng phát hiện xe ô tô mang  BKS: 29C-5141 do Đỗ Nam Hải (sinh năm 1987, trú tại Thường Tín, Hà Nội) có nhiều biểu hiện nghi vấn. Chi cục Quản lý thị trưởng Đà Nẵng vừa ra quyết định tạm giữ 15.480 bao thuốc lá nhãn hiệu 555 (do nước ngoài sản xuất) vận chuyển trên xe ô tô (mang biển kiểm soát Hà Nội) do không chứng minh được nguồc gốc hợp pháp.

2/ Báo Công an Đà Nẵng:

- Đà Nẵng kiểm soát nguồn phóng xạ:

+ Những năm gần đây, năng lượng nguyên tử  được ứng dụng vào đời sống, sản xuất ở Đà Nẵng ngày càng nhiều. Hiệu quả nó mang lại rất lớn, tuy nhiên mặt trái không hề nhỏ, nếu chỉ xảy ra sự cố bức xạ, hạt nhân dù là nhỏ thì hậu quả cũng rất nặng nề. Liệu Đà Nẵng đã đủ năng lực xử lý những sự cố hạt nhân? Tại Đà Nẵng hiện có 20 nguồn phóng xạ cố định đang được quản lý. Các nguồn phóng xạ này được dùng vào việc sản xuất công nghiệp, y tế, giao thông. Có 12 cơ sở thường xuyên sử dụng các nguồn phóng xạ này

 - Sớm hoàn trả mặt bằng đường dân sinh:

 + Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quãng Ngãi (đoạn qua H.Hoà Vang) được đưa vào jhai thác từ đầu tháng 8/2017, nhưng đến nay, nhiều đường dân sinh do các đơn vị thi công dự án mượn làm đường công vụ để vận chuyển đất san lấp vẫn chưa hoàn trả mặt bằng. Cụ thể, đoạn qua các cống chui trên tuyến DH 409 (thôn Lệ Sơn, xã Hoà Tiến) thì ngổn ngang bùn đất; còn đường bê tông nội đồng qua cánh đồng Thạch Bồ - Bồ Bản thò lởm chở ổ voi, ổ gà…

 3/ Báo Đà Nẵng:

- Làm xong cống, bỏ lại đường hư hỏng:

+ Hơn 6 tháng kể từ khi thi công xong tuyến cống hộp dọc đường Yên Thế - Bắc Sơn (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), đơn vị thi công rút khỏi hiện trường nhưng chưa khắc phục mặt đường hư hỏng và để vỉa hè bị cát bồi lấp, mặt trên cống bị cỏ mọc um tùm, đầy rác thải nhếch nhác.Trước đây, hai bên mương hở Yên Thế - Bắc Sơn đều có vỉa hè rộng cho người dân tản bộ, dạo mát. Khi thi công tuyến cống hộp dọc theo mương hở, đơn vị thi công không những không trồng hoa, cây cảnh hoặc làm đường trên cống, mà toàn bộ vỉa hè để bị bồi lấp cát, rồi rút khỏi hiện trường. Người dân không chỉ mất lối đi tản bộ mà cả vỉa hè và phần mặt trên của cống bị cỏ mọc um tùm, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người đổ trộm xà bần, rác thải. Dự án làm cống hộp trên mương hở là để cải thiện ô nhiễm môi trường như thực tế hiện nay lại gây ô nhiễm môi trường”, bà L.T.Y (tổ 4, phường Hòa An) bức xúc.

Ông H.X.D (trú đường Bắc Sơn) cho biết: “Sau khi thi công xong cống khoảng 2 tháng, tôi và cử tri phường đã kiến nghị khắc phục các vị trí hư hỏng mặt đường Bắc Sơn. Đến tháng 8-2017, người dân lại kiến nghị tiếp, nhưng đến nay vẫn chưa sửa chữa mặt đường”.

 - Thương mại miền núi: Thiếu và tự phát

+ Với đặc thù xa trung tâm thành phố, các xã miền núi của Đà Nẵng vẫn chưa có điều kiện phát triển về mọi mặt; đặc biệt là hạ tầng thương mại, hệ thống phân phối hàng hóa, dịch vụ còn thiếu và tự phát.

  Sức mua thấp

+ Sau nhiều năm mong mỏi, hai xã miền núi của Đà Nẵng đã có chợ theo tiêu chí nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu mua, bán của người dân địa phương. Song, theo ghi nhận của chúng tôi, chợ đã có, nhưng người bán và người mua còn thưa thớt, bởi thói quen người dân vẫn chờ đợi những chuyến xe bán dạo đủ mặt hàng từ thực phẩm hằng ngày đến quần áo, giày dép, hàng gia dụng… chở lên tận nơi. Thu nhập của người dân chưa cao, nhu cầu sắm sửa vật dụng không nhiều, nên không cần đi 5-7km xuống chợ tập trung.

Trong diện tích nhà lồng chợ tạm Hòa Bắc được đầu tư từ cuối năm 2016 chỉ có 5-6 hộ buôn rau, thịt, gia vị, kẹp cài… Chị Nguyễn Thị Thu (thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc) bày tỏ: “Trước đây, tôi bán ở sạp trước nhà. Từ khi có chợ tạm, UBND xã vận động tôi vô đây họp chợ tập trung. Thực tình dân cư ở đây không nhiều, chỉ mong bán cho lực lượng công nhân làm công trình nhưng người bán dạo nhiều nên bán trong chợ ế ẩm quá, càng bán càng lỗ”…

  4/ Các tin khác:

- Đà Nẵng không nghiệm thu công trình 'cắt xén' bãi đỗ xe:

+ Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn không nghiệm thu, đưa vào sử dụng khách sạn, nhà hàng không tuân thủ xây dựng bãi đậu xe theo thiết kế.Theo giám sát của Ban đô thị HĐND TP.Đà Nẵng, trong cấp phép xây dựng quy định các khách sạn, nhà hàng phải có bãi đậu xe nhưng 15 khách sạn, 3 chung cư, 7 nhà hàng quy mô lớn đều không thực hiện. Nhất là ở khu vực biển Q.Sơn Trà và Q.Ngũ Hành Sơn, các khách sạn cao tầng, nhà hàng mọc lên ồ ạt phục vụ phát triển du lịch trong khi thiếu bãi đậu xe gây kẹt xe, tăng áp lực hạ tầng giao thông và lực lượng chức năng xử lý quá tải.

 - Chất lượng wifi, taxi sân bay được đánh giá thấp:

+ Ngành hàng không vừa thực hiện khảo sát 3 tháng (từ tháng 1 đến tháng 3) mức độ hài lòng của hành khách về chất lượng dịch vụ tại 3 sân bay Quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng . Chất lượng wifi” tại ba sân bay này được khách hàng đánh giá thấp nhất với điểm trung bình là 3,65 điểm. Các tiêu chí “Mức độ tiếng ồn và “số lượng taxi, giá cả” cũng chỉ đạt 3,8 điểm.Đối với tiêu chí về “chất lượng wifi”, “số lượng taxi, giá cả” và “mức độ tiếng ồn trong nhà ga” cần cải thiện nhiều hơn nữa đáp ứng nhu cầu hành khách. theo ngành hàng không, phần lớn hành khách đều đánh giá Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài đạt mức độ tốt, trong khi Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất ở mức độ Trung bình khá và tiệm cận tốt.

- Đà Nẵng phát động chiến dịch “Nụ cười” chào đón APEC:

+ Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã phát động chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” với thông điệp “Chung tay vì một Đà Nẵng, ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách” nhân sự kiện APEC sắp đến.Một nụ cười thân thiện, cởi mở tuy chỉ là một hành động nhỏ nhưng sẽ đem lại những điều lớn lao hơn rất nhiều. Nụ cười sẽ mang mọi người xích lại gần nhau hơn là thông điệp mà chiến dịch hướng đến nhân sự kiện APEC sắp đến.

 - Nhóm thanh thiếu niên táo tợn xịt hơi cay cướp tài sản:

+ Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng manh động xịt hơi cay cướp tài sản.

Bốn đối tượng bị khởi tố gồm Trương Văn Khang (17 tuổi, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), Nguyễn Sỹ (22 tuổi), Đinh Ngọc Hiếu (15 tuổi), Lê Trung Hiếu (15 tuổi, cùng trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Trong đó, Khang, Sỹ bị bắt tạm giam, riêng Ngọc Hiếu, Trung Hiếu được tại ngoại, cấm rời khỏi nơi cư trú. Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 18h20 ngày 15/9, Sỹ rủ Ngọc Hiếu, Ngọc Hiếu rủ Khang và Trung Hiếu tụ tập tại quán cà phê trên đường Cao Sơn Pháo (phường Hòa An) và mang theo bình xịt hơi cay đi cướp.Lúc 19h45 cùng ngày, tại KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), Ngọc Hiếu điều khiển xe máy BKS 43C1 - 236.81 áp sát 1 phụ nữ đi xe Wave đỏ để Khang giật điện thoại mà chị này đang nghe bên tai trái. Sau khi giật xong, nhận thấy điện thoại rẻ tiền, không cầm cố được nên cả nhóm tiếp tục quần đảo tìm những người sơ hở khác…

- Hòa Nhơn phục hồi nghề làm kiệu Hương:

+Về xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) hỏi món kiệu Hương ai cũng biết. Chẳng biết chính xác nghề làm kiệu Hương có từ bao giờ, chỉ biết đối với những người cao tuổi ở Hòa Nhơn, làm kiệu Hương đã trở thành nghề cha truyền con nối, gắn bó với họ từ thuở thiếu thời….Để triển khai hiệu quả mũi nhọn kinh tế này, toàn xã đã triển khai dự án “Phục hồi nghề làm kiệu Hương tại xã Hòa Nhơn”. Theo đó, ngay đầu tháng 4 đã triển khai trồng 2.000m2 kiệu Hương với sự tham gia của 4 hộ gia đình. Qua vụ đầu tiên nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân, ngoài việc bán ra thị trường, phần lớn số kiệu thu hoạch được cất giữ làm giống chuẩn bị cho vụ đông xuân bắt đầu từ đầu tháng 7 âm lịch.

ANH TRỊNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT