Thông tin báo chí tuần thứ 16
Đăng ngày 23-04-2018 10:06, Lượt xem: 91

Lãnh đạo thành phố làm việc với các địa phương: Cẩm Lệ, Hoà Vang và Sở Văn hoá - Thể thao;Đà Nẵng và FPT hợp tác xây dựng thành phố thông minh, Đà Nẵng xây thêm chung cư cho người lao động, công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh dịp lễ hội pháo hoa, Bộ Công an khởi tố nguyên lãnh đạo thành phố, xử phạt gần 90 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, doanh nghiệp lén lút xả nước ngầm ra biển là những thông tin nổi bật, báo chí đăng tải tuần qua.

Thông tin chi tiết, báo chí đăng tải:

1/ Nhiều trang báo đưa tin:

- Nội dung buổi làm việc của Bí thư Thành ủy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy , Thường trực Hội đồng Nhân dân, lãnh đạo UBND, lãnh đạo ban, ngành thành phố  với Quận uỷ Cẩm Lệ, Huyện uỷ Hoà Vang và Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, phương hướng và nhiệm vụ trong thời gian đến, vào các ngày 17-4 và ngày 18-4.

2/ Thông tin về tình hình phát triển kinh tế, an sinh - xã hội , báo chí đăng tải  trong tuần qua :    

-  Đà Nẵng và FPT hợp tác xây dựng thành phố thông minh:

+ Ngày 19/4, UBND thành phố Đà Nẵng và Công ty Cổ phần FPT đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018 - 2020.

+ Theo đó, hai bên ưu tiên phát triển các lĩnh vực giao thông thông minh, nông nghiệp thông minh, đào tạo tiếng Anh, y tế và quản lý du lịch. Cụ thể, hai bên sẽ cùng trao đổi và hoàn thành xây dựng Cổng thông tin giao thông trực tuyến về giao thông vận tải và Cổng thông tin về nông nghiệp và nông thôn nhằm giúp chính quyền và người dân kết nối thông tin minh bạch, nhanh chóng. …

- Đà Nẵng sẽ xây dựng thêm chung cư cho người lao động:

+ Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) sẽ có thêm cơ hội được thuê, mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội, sau khi UBND TP Đà Nẵng phê duyệt kế hoạch xây dựng thêm một Khu chung cư, nhà ở mới.

 - Hình thành các khu chợ đêm:

+ Đà Nẵng là thành phố du lịch với lượng khách đến tham quan tăng mạnh qua từng năm, thế nhưng hiện nay thành phố đang thiếu những khu chợ đêm được quy hoạch và đầu tư xây dựng thực sự quy mô, bài bản.

+ Để giải bài toán này, năm 2018, UBND thành phố chỉ đạo các địa phương nhanh chóng triển khai phương án hình thành một số khu phố, chợ đêm nhằm tạo ra những “điểm nhấn” hấp dẫn, đặc sắc cho du khách; góp phần thúc đẩy du lịch thành phố phát triển bền vững và chuyên nghiệp hơn…Trao đổi với đại diện Sở Công thương thành phố, được biết, sở đang tập hợp các phương án từ các quận và trình UBND thành phố phê duyệt lần cuối cùng.

- Đà Nẵng: Công khai tiêu chí cho vay mua Nhà ở xã hội để người dân đăng ký:

+Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP sớm hoàn thiện các quy định về cho vay Nhà ở xã hội; sau khi ban hành thì phổ biến công khai, minh bạch cho người dân biết và đăng ký tham gia! Sau khi các quy định được ban hành, Chi nhánh NHCSXH TP cần phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên... đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến công khai minh bạch các nội dung, tiêu chí cho vay trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo đài, Cổng Thông tin điện tử TP… để người dân được biết và đăng ký tham gia.

- Hướng nghiệp và tuyển dụng sinh viên ngành Du lịch Đà Nẵng 2018:

+ Ngày 14/4, Sở Du lịch TP Đà Nẵng phối hợp với trường ĐH Duy Tân tổ chức Ngày hôi Hướng nghiệp và tuyển dụng SV du lịch Đà Nẵng 2018 với sự tham gia của 30 doanh nghiệp du lịch ở địa bàn Đà Nẵng với hơn 1.000 vị trí tuyển dụng.

- Đà Nẵng: Công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh dịp lễ hội pháo hoa:

+ Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho biết, để thực hiện công tác bình ổn thị trường trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2018, Sở Công Thương thành phố vừa có văn bản gửi Tổng đài Dịch vụ công Đà Nẵng 1022 và Chi cục Quản lý Thị trường thành phố phối hợp chủ động ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với những hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và môi trường du lịch thành phố. Đồng thời, công khai danh sách số điện thoại đường dây nóng và hộp thư điện tử nhằm tiếp nhận thông tin phản ánh, khiếu nại của người dân và du khách liên quan đến giá cả hàng hóa, các dịch vụ…

3/ Thông tin về môi trường bị ô nhiễm,Vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự,  an toàn giao thông, báo chí phản ảnh trong tuần qua:

- Đà Nẵng: 2 doanh nghiệp lén lút xả nước ngầm ra biển:

+ Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp thi công các công trình dọc tuyến biển Mỹ Khê tự ý xả thải nước ngầm do thi công hố móng vào hệ thống thoát nước công cộng, 2 doanh nghiệp vi phạm là Công ty Trách nhiệm Hữu hạn 1 thành viên Bình Giang Phát và Công ty Cổ phần Xây dựng Tiến Đạt.

+ Công ty Trách nhiệm Hữu hạn 1 thành viên Bình Giang Phát và Công ty Cổ phần Xây dựng Tiến Đạt đang thi công nhà hàng, khách sạn cao tầng gần biển Mỹ Khê, quận Sơn Trà đã bơm trực tiếp nước ngầm do thi công hố móng từ công trình vào hệ thống nước thải công cộng của thành phố Đà Nẵng.

+ Công ty Trách nhiệm Hữu hạn 1 thành viên Bình Giang Phát xây dựng nhà hàng Brilliant Seafood quy mô 3.000 m2 sàn, cao 6 tầng, trên tổng diện tích đất sử dụng 600 m2. Doanh nghiệp này đang xây dựng tầng hầm 550m2.Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Chủ đầu tư Dự án xây dựng nhà hàng Brilliant Seafood cho biết, công trình này do quy mô nhỏ nên không làm báo cáo đánh giá tác động môi trường mà chỉ có giấy cam kết bảo vệ môi trường do Ủy ban nhân dân quận cấp: “Hôm nay chủ đầu tư cũng mới biết chứ không nghĩ nhà thầu xả thải ra như thế. Chúng tôi đang liên lạc với Ban chỉ huy và giám đốc nhà thầu tổng hợp thêm thông tin và sáng mai đơn vị họp với nhà thầu và báo cáo lại với các sở, ban, ngành”

- Cơ sở sản xuất mắm ruốc gây ô nhiễm:

+ Nhiều hộ dân thuộc tổ 96 phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) phản ánh cơ sở sản xuất mắm ruốc của hộ bà Lê Thị Bê nằm trong khu dân cư (KDC) gây mùi hôi và ô nhiễm môi trường.Mỗi dịp cơ sở chế biến và phơi ruốc làm mắm, mùi hôi phát tán, bay vào nhà dân. Nhiều hộ phải đóng cửa cả ngày để tránh mùi hôi bay vào nhà. Nhiều người dân cho biết, do ngại đụng chạm với hộ bà Bê nên không có ý kiến trực tiếp nhưng đã nhiều lần kiến nghị với UBND phường mà vẫn chưa thấy có hướng xử lý triệt để.

+ Qua ghi nhận của chúng tôi, cơ sở sản xuất của hộ bà Bê ở cuối hẻm đường Vũ Duy Ninh, một bên sát với đất doanh trại của Trạm xá Bộ đội Biên phòng, mặt còn lại giáp với một số nhà dân tổ 96. Khu vực sản xuất được lợp tôn, bên trong có đủ các loại thùng nhựa để đựng mắm ruốc thành phẩm. Khi phóng viên đi cùng cán bộ phụ trách lĩnh vực nông - lâm - thủy sản của UBND phường Thọ Quang kiểm tra thực tế vào ngày 11-4 thì cơ sở làm mắm ruốc của hộ bà Bê không hoạt động. Các giá phơi và thùng chứa ruốc thành phẩm đều được che bạt.Tuy nhiên, mùi hôi vẫn nồng nặc. Trong khi đó, bên cạnh cơ sở sản xuất của bà Bê là cơ sở làm mắm ruốc, làm cá khô, mực khô của hộ bà P. đang có 4 công nhân chế biến mắm ruốc. Phía sân phơi của hộ bà P. phơi 2 giàn cá khô và 2 bạt ruốc đã thành phẩm…

- Chân núi Ngũ Hành Sơn quá nhếch nhác:

+ Dưới chân núi Ngũ Hành Sơn nằm trên tuyến đường Lê Văn Hiến, cạnh tuyến Huyền Trân Công Chúa dẫn vào khu danh thắng Ngũ Hành Sơn thuộc địa phận P.Hoà Hải, Q.Ngũ Hành Sơn ngổn ngang rác, xà bần, đồ phế thải vứt la liệt gây cảnh quan quá nhếch nhác, ô nhiễm môi trường. Đây là khu danh thắng Di tích Lịch sử Văn hoá cấp Quốc gia nổi tiếng, hằng ngày có hàng nghìn du khách thập phương đến tham quan, thưởng ngoạn nên tình trạng mất mỹ quan, phản cảm như vậy tồn tại là không thể chấp nhận được. Đề nghị chính quyến sở tại, ban ngành chức năng sớm kiểm tra, xử lý..

 - Đà Nẵng: Rác thải “dàn trận địa” bủa vây khu dân cư:

+ Rác thải sinh hoạt tràn ngập lòng đường, vỉa hè bốc mùi hôi thối khó chịu gây mất mỹ quan đô thị. Đó là thực trạng đã diễn ra trong nhiều năm qua tại khu vực Vũng Thùng thuộc phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Tp. Đà Nẵng).

+ Tại khu vực Vũng Thùng, nhiều tòa nhà chung cư mọc lên san sát, dân cư sinh sống đông đúc. Hàng ngày, người dân sinh sống ở khu vực này thải ra môi trường một lượng lớn rác thải sinh hoạt.Theo ghi nhận của phóng viên, tại điểm tập kết rác trên đường Trần Thánh Tông, mới chỉ 10h sáng nhưng các thùng nhựa chứa rác đã đầy ắp rác.

+ Đặc biệt, những thùng nhựa chứa rác không có nắp đậy nên rác thải do người dân đổ tràn cả ra vỉa hè, đường phố bốc mùi hôi thối khó chịu.Rác thải sinh hoạt như bao nylon, giấy, xốp vụn…vứt bừa bãi, chỉ cần một cơn gió nhẹ là bay tứ tung rơi xuống đường phố, mắc vào các cành cây và tràn ngập các khu đất trống ở ngã ba đường Trần Thánh Tông – Phạm Huy Thông…Tình trạng rác thải ngập ngụa, bủa vây khu dân cư đã tồn tại một thời gian dài, song chính quyền địa phương nơi đây vẫn chưa có phương án giải quyết dứt điểm để trả lại mỹ quan đô thị xanh – sạch – đẹp cho khu Vũng Thùng.

- Đà Nẵng xử phạt gần 90 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm:

+ Trong quí 1-2018, các cơ quan chức năng của Đà Nẵng đã kiểm tra 2.599 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, xử phạt vi phạm hành chính 88 cơ sở với số tiền hơn 188 triệu đồng

+ Thông tin này được ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Đà Nẵng cho biết tại cuộc họp Sơ kết quí An toàn Vệ sinh Thực phẩm diễn ra chiều nay 19-4. Đây cũng là quí đầu tiên Ban Quản lý An toàn thực phẩm hoạt động sau khi được thành lập đầu năm nay.

+ Cụ thể, cơ quan của ông Hải kiểm tra 120 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, xử phạt vi phạm hành chính 8 cơ sở với số tiền hơn 37 triệu đồng. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã kiểm tra 111 cơ sở, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 43 trường hợp với số tiền 90 triệu đồng.“Con số này chưa tính đến trong ba tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an thành phố điều tra phát hiện 42 vụ vi phạm an toàn thực phẩm, phạt tổng số tiền gần 180 triệu đồng”

 - Lấn chiếm đường để buôn bán:

+ Đường dây nóng Báo Đà Nẵng nhận được thông tin của người dân phản ánh tình trạng một số hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè, thậm chí tràn xuống lòng đường Nguyễn Phan Vinh (khu vực trước cổng chợ Mai, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) để buôn bán, gây ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị.

+ Theo ghi nhận của chúng tôi chiều 17-4, lòng đường Nguyễn Phan Vinh chỉ rộng 5m, hai bên vỉa hè khá hẹp nhưng đều bị các hộ dân lấn chiếm để kinh doanh, không còn lối cho người đi bộ. Đặc biệt, đoạn từ số nhà 106 đến 118 Nguyễn Phan Vinh bị các hộ bán trái cây tươi lấn chiếm hết vỉa hè, thậm chí có 2 hộ đưa sạp trái cây xuống lòng đường bày bán. Ngoài ra, khu vực trước cổng chợ Mai, các thùng đựng rác được đặt ngay dưới lòng đường, gây mùi hôi.

+ Một số người dân thường xuyên đi chợ Mai cho biết, tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường khu vực này diễn ra thường xuyên nhưng hầu như không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng hoặc chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý

4/ Nhiều báo đưa tin Bộ Công an khởi tố nguyên lãnh đạo thành phố Đà nẵng liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, Đà Nẵng kỷ luật nhiều cán bộ chủ chốt, thông tin các báo đăng tải:

- Bộ Công an khởi tố 2 cựu Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và  5 cán bộ và nguyên cán bộ lãnh đạo thành phố Đà Nẵng:

+ Ngày 17/4), đại diện Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an thành phố Đà Nẵng xác nhận, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ thực hiện lệnh khám nhà và bắt tạm giam ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. 5 cán bộ và nguyên cán bộ lãnh đạo thành phố Đà Nẵng gồm ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; ông Nguyễn Điểu, Trần Văn Toán, nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và ông Lê Cảnh Dương, Giám đốc Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư thành phố Đà Nẵng. Riêng ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND thành phố, Cơ quan điều tra sẽ khám nhà và bắt tạm giam.

- Đà Nẵng: Vì sao chưa thể buộc thôi việc cán bộ giả chữ ký Chủ tịch phường?

+ Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội đồng kỷ luật quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng xác nhận vào ngày 19/4.

+ Theo ông Thiết, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc về trường hợp ông Nguyễn Hoàng Nguyên, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu giả chữ ký của bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch phường Hòa Hiệp Nam với mục đích hợp thức hóa căn nhà xây dựng trái phép, Hội đồng kỷ luật quận Liên Chiểu đã đưa ra bàn thảo.Căn cứ tài liệu, Hội đồng kỷ luật quận vẫn chưa đi đến kết luận về việc kỷ luật ông Nguyễn Hoàng Nguyên. Lý do theo cơ quan này là do chưa đủ cơ sở và các yếu tố để đưa ra quyết định kỷ luật cuối cùng.Hội đồng kỷ luật cho rằng, nếu đưa ra quyết định buộc thôi việc đối với ông Nguyên thì sẽ gây ra khả năng khiếu kiện về hành chính.

ANH TRỊNH 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT