Thông tin báo chí ngày 08/5
Đăng ngày 08-05-2018 04:12, Lượt xem: 124

Thông tin về thành phố Đà Nẵng,báo chí đăng tải ngày 08/5

1/ Nhiều trang báo hôm nay đưa tin:

- Đà Nẵng: Buộc tháo dỡ 129 phòng ở xây trái phép ở Khách sạn Eden:

+ Chiều ngày 7/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng buộc chủ đầu tư công trình Khách sạn Eden (đường Võ Nguyên Giáp, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) tháo dỡ phần xây dựng sai giấy phép.Trong trường hợp chủ đầu tư công trình này không chấp hành thì Sở Xây dựng và UBND quận Ngũ Hành Sơn có trách nhiệm cưỡng chế tháo dỡ và báo cáo về UBND TP trước ngày 30/5.

- Đà Nẵng yêu cầu kiểm tra, rút kinh nghiệm để hầm chui Điện Biên Phủ ngập nước:

+  UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý các Dự án đầu tư Cơ sở hạ tầng ưu tiên, liên danh nhà thầu thi công nghiêm túc rút kinh nghiệm đã để xảy ra tình trạng ngập nước tại hầm chui Nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương hôm 30/4 vừa qua. 

+ Cụ thể, UBND TP yêu cầu Ban Quản lý dự án đôn đốc nhà thầu khẩn trương hoàn thành công tác lắp đặt để vận hành, nghiệm thu đưa vào sử dụng hệ thống bơm chính thức theo cam kết của Ban Quản lý dự án. Trong thời gian chưa hoàn thành công tác nghiệm thu, nhà thầu phải cử người túc trực theo dõi hệ thống bơm 24/24 giờ.

2/ Liên quan đến việc thu phí giữ xe, Báo Lao động, Báo Công an Đà Nẵng tiếp tục có các bài viết:

- Tự dưng... hưởng lợi (Báo Lao động)

+ Ba tháng gần đây, chính quyền TP.Đà Nẵng triển khai việc thu phí xe đậu đỗ trên một số tuyến đường phố gồm: Bạch Đằng, Trần Phú, đường 2/9, Võ Nguyên Giáp, đã vấp phải sự phản đối của không ít người dân, đặc biệt là khách du lịch khi lưu thông qua khu vực này.

+ Đà Nẵng đã xây dựng một ứng dụng trả phí tự động, nhưng sau một tháng sử dụng, có sai sót nên quay lại thu theo lối thủ công. Rất nhiều người dân, khách du lịch bị phạt oan. Anh Lê Đức (TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Khi đậu tôi không thấy đơn vị nào đến thu phí. Tuy nhiên khi ra lấy xe, tôi bị dán tờ giấy lên xe và có ghi là bị phạt gấp 3 lần, là 45.000 đồng. Điều đó là rất vô lý và tôi cũng không biết cách nào nộp phạt...”. Khó khăn nhất là những gia đình ở nhà phố, không biết gửi xe vào đâu, khi thành phố chưa có bãi đậu xe nào khả dĩ… Vì vậy hàng trăm gia đình phải cắn răng mà nộp phí như khách vãng lai.

Tuy vậy vấn đề ở chỗ là sự thiếu minh bạch trong việc chọn đơn vị nhận thầu thu phí các bãi giữ xe. Hiện toàn thành phố có 3 bãi giữ xe ở đắc địa nhất, đều do Cty CP Đầu tư và Thương mại Thái Lâm quản lý và tổ chức thu tiền. Cty Thái Lâm có trụ sở tại TP.Hải Phòng.Trước đó gần như thông tin đấu thầu bãi giữ xe trên địa bàn Đà Nẵng được biết gần như khá hạn chế…Giá dịch vụ giữ xe tại các khu vực này do Công ty Thái Lâm quản lý được người dân phản ánh là quá “chát” khi liên tục tăng giá. Cụ thể tại dãy nhà hàng trên đường Võ Nguyên Giáp, vào tháng 3.2018 giá giữ xe ôtô là 20.000 đồng/xe/ngày đêm áp dụng cho xe dưới 7 chỗ. Tuy nhiên, bước sang tháng 5.2018, giá bất ngờ tăng gấp nhiều lần, khiến không ít khách hàng bức xúc

- Phản ứng việc thu phí tại các bãi đỗ xe tập trung: Cơ quan chức năng nói gì? (Báo Công an Đà Nẵng)

+ Việc Đà Nẵng cho một Cty từ Hải Phòng thực hiện thu phí trông giữ xe tại một số bãi đỗ xe tập trung trên địa bàn TP đang vấp phải sự phản ứng của nhiều người dân. Vì sao có hiện tượng đó và lãnh đạo Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) Đà Nẵng nói gì?.Tại khu vực trước Bảo tàng Điêu khắc Chăm hay trước dãy nhà hàng tiệc cưới trên đường 2-9, vạch đậu đỗ ô-tô trước đây được xóa. Vì vậy, chủ ô-tô phải đưa xe vào bãi đỗ có thu phí của Cty Thái Lâm (Hải Phòng). Anh Nguyễn Vũ, một người dân có nhà hàng kinh doanh trên đường 2-9 nói, không biết việc đấu thầu bãi đỗ xe tập trung thế nào mà doanh nghiệp chẳng đầu tư gì, chỉ việc đến kẻ vạch, giăng dây rồi thu tiền. Khách đưa xe vào gửi phải chịu phí, nhưng tài sản cũng chẳng được bảo vệ, chí ít là mái che nắng mưa, hoặc cam kết trách nhiệm của đơn vị thu phí nếu xảy ra mất mát, hư hỏng…

3 /Báo Kinh tế Sài Gòn:

 - Đà Nẵng xúc tiến đầu tư hơn 30 dự án FDI gần 1 tỉ đô la:

+Thành phố Đà Nẵng bắt đầu xúc tiến đầu tư 36 dự án, trong đó hầu hết là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn gần 1 tỉ đô la Mỹ. Thông tin này được bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm, Trưởng phòng Xúc tiến, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) Đà Nẵng cho biết chiều ngày 7-5. Các dự án này chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin (CNTT), y tế và bất động sản du lịch. Trong đó, trong năm nay IPA Đà Nẵng và Ban quản lý Khu Công nghệ cao Đà Nẵng sẽ phối hợp để đưa 13 dự án trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghệ thông tin đi vào hiện thực, với tổng số vốn 380 triệu đô la, trong đó có 7 dự án nằm trong Khu Công nghệ cao.

4/ Trên Báo Tuổi trẻ (Trang Tôi yêu Đà Nẵng) đăng tải bài viết :

- “ Bệnh viện”… 15.000đồng:

+ Về một Y sí quân y  có tên Ninh Công Khánh khám chữa bệnh, điều trị miễn phí cho bà con tại Trung tâm sinh hoạt cộng đồng P.Hoà Hiệp Bắc, có nội dung:

+ 16g chiều, hình ảnh một ông Y sĩ biên phòng không mặc đồ quân phục chạy chiếc xe máy cũ rè rè tấp vào Trung tâm sinh hoạt cộng đồng P.Hoà Hiệp Bắc (Q.Liên Chiểu) khám, chữa bệnh cho bà con tại đây. Điều rất đặc biệt mà mấy chục năm nay ông Khánh luôn làm bà con yêu mến, nể phục: ông không đòi hỏi tiền công khi khám cho dân. Khi khám trên trạm thì có thuốc từ biên phòng cấp, nhưng khám ngoài giờ ở các nhà văn hoá cộng đồng thì ông làm miễn phí…tiền bà con đưa tuỳ tâm. Được bao nhiêu ông “sung công quỹ”, bỏ vào một cái hòm nhỏ rồi mua thuốc thang, máy móc phục vụ lại bà con. Cái tên “Bệnh viện 15.000 đồng” mà bà con làng biển Hoà Hiệp Bắc gọi cũng có từ đây…

 5/ Báo Thanh niên:

- Bất tiện vì “trống” tên đường, số nhà:

+ Nhiều hộ dân và doanh nghiệp ở các tổ 50, 51 thuộc P.Hoà Khánh Nam, (Q.Liên Chiểu) đã phải sống chung với cảnh không có số nhà, không có tên đường với rất nhiều bất tiện trong đời sống, hoạt động kinh doanh

+ Người dân trong khu vực đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Tình trạng trên xảy ra ở các tuyến Vũ Lập, Nguyễn Minh Chiến, các đoạn giáp với đường Hoàng Minh Thảo…

6/Báo Đà Nẵng:

- Xe tải, xe ben gây ô nhiễm môi trường, vi phạm an toàn giao thông: Bao giờ xử lý dứt điểm?

+ Thời gian qua, trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố, nhất là các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 14B, Cách mạng Tháng Tám, hầm Hải Vân - Túy Loan, đường Hoàng Văn Thái... diễn ra tình trạng hoạt động xe tải, xe ben chở khoáng sản, vật liệu xây dựng không được che phủ theo quy định.

Bên cạnh đó, diễn ra các hành vi vi phạm như phóng nhanh, vượt ẩu, không giữ khoảng cách an toàn, chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân…

- Điểm tập kết rác gây ô nhiễm:

+ Tại bãi đất trống đầu đường Nam Cao nối dài, thuộc khối phố Chơn Tâm 1A6, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) lâu nay có điểm tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến người dân trong khu vực bức xúc. Dù điểm tập kết rác này được cơ quan chức năng bố trí thùng rác, dựng rào để người dân bỏ rác vào bên trong, nhưng một số người dân vẫn vứt rác bừa bãi ra bên ngoài.

Trước thực trạng trên, cứ khoảng nửa tháng, Xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu phối hợp với UBND phường Hòa Khánh Nam tổ chức thu dọn nhưng chỉ được vài hôm, các loại rác, phế thải lại được người dân đổ dồn đống nên không đủ sức dọn dẹp.

Các cơ quan chức năng quận Liên Chiểu, UBND phường Hòa Khánh Nam cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở người dân đổ rác đúng nơi quy định, đặc biệt không mang các vật dụng đã hỏng, giá hạ đổ tại điểm tập kết thu gom rác này.

- Chiếm dụng vỉa hè giữ xe trái quy định:

+ Một số người dân sống quanh Bệnh viện Đà Nẵng phản ánh tình trạng một số cá nhân chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh dịch vụ trông giữ xe gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến giao thông.

+ Theo ghi nhận của phóng viên, ở cổng trước và sau của Bệnh viện Đà Nẵng, cả hai vỉa hè tuyến đường Quang Trung và đường Hải Phòng bị một vài cá nhân tự ý sử dụng làm điểm trông giữ xe có thu phí. Phía đường Quang Trung do một người đàn ông trông giữ xe.Còn tại vỉa hè đường Hải Phòng, mặc dù có bảng “Cấm trông giữ xe” treo ngay khu vực hàng rào nhưng hằng ngày vẫn có người đàn ông khoảng 35 tuổi ghi số, đưa vé nhận trông xe. Cả hai địa điểm này đều thu phí 5.000 đồng/xe máy/lượt.

+ Trong khi đó, theo Quyết định số 25/2017/QĐ-UBND ngày 4-8-2017 của UBND thành phố kèm theo bảng giá trông giữ xe ở khu vực bệnh viện, giá giữ xe máy là 1.000 đồng/chiếc/lượt (gửi ban ngày), 2.000 đồng/chiếc/lượt (gửi ban đêm), gửi cả ngày đêm là 3.000 đồng/chiếc/lượt.

 7/ Các tin khác:

- Lần đầu tiên phẫu thuật thành công bệnh nhân ung thư tuyến giáp tái phát tại Đà Nẵng: (TTXVN)

+ Các bác sỹ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng lần đầu tiên phẫu thuật thành công bệnh nhân ung thư tuyến giáp tái phát, xâm lấn vào lòng khí quản. Bệnh nhân là anh Huỳnh Thanh Hùng, 32 tuổi, trú tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Hiện sức khỏe của anh Hùng đã ổn định, không còn ho ra máu, cổ bệnh nhân có thể cử động bình thường. Ngày 7/5, anh Hùng đã được xuất viện.

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT