Thảo luận, giải trình nhiều nội dung quan trọng tại Kỳ họp HĐND giữa năm 2018
Đăng ngày 12-05-2018 02:02, Lượt xem: 386

Ngày 11-5, chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 5-2018 giữa Thường trực HĐND thành phố với lãnh đạo UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP. Đà Nẵng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị các Ban của HĐND phối hợp UBND thành phố tập trung rà soát, chuẩn bị chu đáo các nội dung dự kiến thảo luận và trình tại Kỳ họp giữa năm 2018 của HĐND thành phố đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, đặc biệt là phải đảm bảo chất lượng và cơ sở pháp lý của các Tờ trình.

Ảnh: Chánh Văn phòng HĐND thành phố Đoàn Xuân Hiếu báo cáo dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp giữa năm 2018 của HĐND thành phố

Cùng tham dự phiên họp có Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Đặng Thị Kim Liên; và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn.

Theo báo cáo của Thường trực HĐND thành phố, Kỳ họp giữa năm 2018 của HĐND thành phố khóa IX (2016-2021) dự kiến tiến hành trong 03 ngày, vào các ngày 4, 5 & 6-7, tại Hội trường HĐND thành phố nhằm báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018; cho ý kiến các báo cáo, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN thành phố, các ngành, cơ quan liên quan; và thông qua nhiều chủ trương quan trọng khác để thực hiện Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2018 của HĐND thành phố.

Bên cạnh đó, chương trình “HĐND thành phố với cử tri” trước kỳ họp giữa năm 2018, sẽ được tổ chức vào sáng 15-5, cũng là một kênh quan trọng để HĐND thành phố có thể lắng nghe ý kiến cử tri, đồng thời cũng sẽ góp phần giảm tải cho nội dung của Kỳ họp giữa năm. Vì vậy, Thường trực HĐND dự kiến sẽ dành phần lớn thời lượng để giải trình một số vấn đề bức xúc, nổi cộm hiện nay trên các lĩnh vực như tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn quận Liên Chiểu; công tác giải tỏa đền bù và tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố, đặc biệt là 4 dự án chậm triển khai trên địa bàn quận Cẩm Lệ; hiệu quả sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, ATGT, và công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn thành phố; một số vấn đề bất cập tại các dự án trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang…

Thống nhất với dự kiến chương trình nên trên của Thường trực HĐND thành phố, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị HĐND thành phố dành một phần thời lượng tại Kỳ họp này để thảo luận, giải trình với công luận về việc triển khai thực hiện những nội dung theo Kết luận 2852 (năm 2012) của Thanh tra Chính phủ; cũng như những khó khăn, vướng mắc khác vượt quá thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố để đề xuất kiến nghị hướng giải quyết với Trung ương. Ông cho rằng, vấn đề này cần có sự tham gia của các cơ quan nội chính, tư pháp và Ban pháp chế HĐND để làm sáng tỏ thêm, từ đó đưa hướng tháo gỡ và có những kiến nghị, đề xuất. Người đứng đầu UBND thành phố cũng cho hay, gần đây có tình trạng các sở, ban, ngành tỏ ra e dè, không dám tham mưu đề xuất với UBND thành phố, không dám vận dụng linh hoạt, và nếu có tham mưu thì theo hướng an toàn cao nhất. “Tình trạng đó dẫn tới đình trệ, ách tắc rất lớn về mặt pháp lý liên quan đến việc triển khai các dự án kinh tế, doanh nghiệp sẽ bị thiệt thòi, và có tác động trên phạm vi toàn thành phố!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Ảnh: Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa) tham dự phiên họp thường kỳ tháng 5-2018 do Thường trực HĐND thành phố chủ trì

Ghi nhận ý kiến của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị UBND thành phố sớm tổng hợp và có báo cáo với Thường trực HĐND và Thành uỷ tham gia ý kiến để quyết định, kịp đưa vào nội dung chương trình của Kỳ họp.

Cuộc họp cũng thảo luận về một số vấn đề, kiến nghị thông qua hoạt động giám sát của các Ban, Tổ đại biểu HĐNĐ thành phố, đặc biệt là các kiến nghị của Ban Đô thị. Ông Tô Văn Hùng, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố cho hay, chủ trương gần đây của Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng buộc chủ đầu tư công trình khách sạn Eden - khu phức hợp đô thị, TM-DV Royal Era 1 phải tháo dỡ toàn bộ phần xây dựng trái phép, nếu không thực hiện sẽ cưỡng chế, rất được dư luận quan tâm, ủng hộ; nhưng cũng từ đó đặt ra vấn đề cần phải đảm đảm bảo tính công bằng đối với những dự án khác có các sai phạm tương tự.

Trên cơ sở đó, Ban Đô thị HĐND thành phố kiến nghị UBND thành phố có chỉ đạo quận/huyện, phường/xã tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm tại các dự án, cụ thể như giấy phép xây dựng, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng, số phòng/căn hộ, diện tích đậu đỗ xe, công tác đảm bảo an toàn lao động, tổ chức thi công…, trên cơ sở đó yêu cầu phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo tính công bằng, và khi xử lý trách nhiệm thì không chỉ đối với cả chủ đầu tư, mà còn có cả nhà thầu xây dựng và đơn vị giám sát. Đồng thời, phải chú trọng công tác nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác sử dụng căn cứ theo khoản 2, Điều 4, Nghị định 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Cũng theo ông Tô Văn Hùng, công tác quản lý hoạt động tại các bãi đỗ xe công cộng, cụ thể như tại 06 bãi đỗ xe tập trung được thành phố tổ chức đấu giá, hiện cho thấy có những bất cập như xác định giá chưa phù hợp với đặc điểm bãi giữ xe, không thể là 1 mức giá chung áp dụng đối với cả 6 bãi, đặc biệt là tại bãi đỗ xe tại khu vực nhà hàng tiệc cưới đường 2-9 dẫn đến đơn vị trúng đấu giá khai thác không thể hợp đồng nhiều nhân viên; và tổ chức trông giữ xe chưa đáp ứng yêu cầu (diện tích đậu đỗ, đảm bảo an toàn…). Trên cơ sở đó, ông kiến nghị thành phố thu hồi bãi đỗ xe tại khu vực nhà hàng tiệc cưới đường 2-9 và khuyến khích các nhà hàng này tham gia đấu giá, tuy nhiên thành phố phải xác định lại giá thầu vì hiện đang ở mức quá cao; cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát các bãi đỗ xe tại các khu vực khác.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác