Thông tin báo chí tuần thứ 34
Đăng ngày 27-08-2019 03:44, Lượt xem: 52

Đoàn công tác của lãnh đạo thành phố xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ, ngành Giáo dục- đào tạo thành phố Đà Nẵng chuẩn bị năm học mới, phân cấp quản lý cơ sở lưu trú có hiệu quả bước đầu, kiểm soát tiến độ và chất lượng thi công tại các dự án. Tình trạng xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt trên diện rộng, mua bán hàng hóa bằng ngoại tệ tại các chợ ở Đà Nẵng, là những thông tin nổi bật, báo chí đăng tải tuần qua.

1/Thông tin về chuyến công tác của lãnh đạo thành phố xúc tiến đầutư tại Hoa Kỳ, Ngành giáo dục  Đà Nẵng chuẩn năm học mới; hiệu quả từ việc phân cấp quản lý cơ sở lưu trú, báo chí đăng tải các nội dung:

- Lãnh đạo TP Đà Nẵng xúc tiến đầu tư tại Silicon Valley:

+Ngày 20/8, UBND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và đoàn công tác của TP đang có chuyến công tác tại Hoa Kỳ và Canada để kêu gọi đầu tư. Trong khuôn khổ chương trình, ngày 19/8, tại Silicon Valley (Hoa Kỳ), UBND TP Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm “Da Nang Business Roundtable” nhằm giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh của TP, kêu gọi sự quan tâm hợp tác, đầu tư các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Trong buổi tọa đàm xúc tiến đầu tư ở Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ), Đà Nẵng đã ký được 3 bản ghi nhớ hợp tác

- Hiệu quả bước đầu từ phân cấp quản lý cơ sở lưu trú:

+Thời gian qua, số lượng các cơ sở lưu trú (CSLT) phát triển nhanh chóng đặt ra vấn đề quản lý, kiểm tra, giám sát của cơ quan Nhà nước phải thường xuyên, kịp thời. Vì vậy, ngành du lịch triển khai thí điểm công tác phân cấp, ủy quyền quản lý CSLT cho UBND các quận; từ đó mang lại những hiệu quả ban đầu, đồng thời cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập cần giải quyết…

+Phó Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh nhìn nhận, công tác ủy quyền quản lý Nhà nước về CSLT du lịch mới triển khai thời gian đầu mang tính thí điểm trong khi lực lượng nhân sự Phòng Văn hóa-Thông tin các quận mỏng lại phụ trách nhiều lĩnh vực liên quan đến du lịch, văn hóa, thông tin…Vì vậy, các địa phương đều gặp khó khăn trong công tác bố trí cán bộ chuyên trách về du lịch; lãnh đạo của một số địa phương còn chưa chú trọng đến lĩnh vực du lịch do đây không phải là thế mạnh của địa phương nên công tác chỉ đạo, rà soát còn hạn chế.

- Đà Nẵng kiểm tra 100% nhà vệ sinh các trường học trước thềm năm học mới (Báo Giáo dục VN):

+Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết, sẽ thành lập đoàn kiểm tra các trường học về công tác chuẩn bị cho năm học mới, đặc biệt kiểm tra nhà vệ sinh. Dự kiến, đoàn sẽ kiểm tra 100% nhà vệ sinh tại các trường học từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông trên địa bàn.

2/ Về tình trạng xâm nhập mặn, thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố, nhiều trang báo đăng tải thông tin:

 - Đà Nẵng cúp nước trên diện rộng vì tình trạng nguồn nước nhiễm mặn:

+ Ngày 19.8, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng chính thức thông báo đến người dân tình trạng nguồn nước nhiễm mặn, cúp nước trên diện rộng và kêu gọi sử dụng nước tiết kiệm.

- Đà Nẵng loay hoay với câu chuyện thiếu nước sạch  (Báo Bảo vệ pháp luật)

- Dân "khát" trầm trọng, Đà Nẵng họp khẩn, "xin" nước từ thủy điện (Báo Giao thông)

- Đà Nẵng: Khẩn cấp ứng phó tình trạng thiếu nước sinh hoạt (Báo Đại đoàn kết)

 - Người Đà Nẵng trắng đêm, bỏ việc, xếp hàng hứng từng thùng nước (VietNamnet)

**Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đặt 19 bồn tạm cấp nước cho người dân:

+Trưa 20/8, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng tiếp tục phát thông báo về tình hình nhiễm mặn trên địa bàn TP, và các biện pháp cấp thời nhằm ứng phó với tình hình này. Cùng với đó, Dawaco thông báo địa điểm lắp đặt 19 bồn chứa nước tạm trên địa bàn quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn để phần nào khắc phục tạm thời tình trạng “khát nước” đang diễn ra  gay gắt tại khu vực tập trung dày đặc các cơ sở lưu trú du lịch ven biển này.

3/ Các tin tức khác về quản lý đô thị, Y tế, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội, báo chí đăng tải tuần qua:

- Các dự án trên địa bàn Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà: Cần kiểm soát tiến độ và chất lượng thi công:

+Hiện trên địa bàn thành phố đang triển khai dự án xử lý nước thải ven biển, trong đó khu vực phía đông thành phố có quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Việc triển khai dự án trên phạm vi rộng, đan xen cùng nhiều dự án cải tạo hạ tầng giao thông đô thị gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến việc kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Với nhiều bất cập trong thi công các dự án phía đông thành phố cần được các đơn vị quản lý giải quyết. Theo đó, cần tổ chức phối hợp đồng bộ trong thi công; thi công phải bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường; thay đổi biện pháp thi công và dừng thi công đối với những hạng mục đang bị chồng lấn, giẫm đạp lên nhau.

 - Đà Nẵng: Công khai mua bán hàng hóa bằng ngoại tệ:

+Mặc dù theo quy định là không được phép nhưng một số tiểu thương tại chợ Hàn (TP Đà Nẵng) vẫn nhận tiền ngoại tệ của khách du lịch khi họ mua hàng tại đây. Khảo sát tại khu vực chợ Hàn- khu trung tâm mua sắm nổi tiếng thu hút nhiều khách du lịch tham quan và mua sắm khi tới Đà Nẵng, phóng viên nhận thấy, phần lớn người mua là khách du lịch, trong đó chủ yếu là khách Hàn, khách Trung và khách Thái… Cảnh mua bán diễn ra khá tấp nập. Hầu như các đoàn khách đều sử dụng tiền Việt để giao dịch nhưng cũng có một số đoàn sử dụng tiền của đất nước họ và các tiểu thương vẫn nhận bình thường

 - Đà Nẵng: phòng khám tư “vẽ” bệnh thu tiền giá cắt cổ (Phòng khám Đa khoa Hữu Nghị 291 Điện Phủ - Đà Nẵng):

+THQHVN tại Đà Nẵng nhận được phản ánh của người dân về một phòng khám với các bác sỹ người nước ngoài được quảng cáo rầm rộ chuyên trị bệnh thầm kín nam khoa và phụ khoa. Tuy nhiên sau khi đến khám và được chuẩn đoán với quy trình chớp nhoáng, người bệnh đều được chỉ định chung một số liệu trình điều trị với giá trên trời, nhiều trường hợp tiền mất tật mang. Thậm chí với những người bình thường, vẫn được vẽ ra bệnh và được đề nghị phẫu thuật ngay…

 - Dập dịch sốt xuất huyết- còn lắm nỗi lo :

+ Hàng ngàn lô đất bỏ hoang, nhiều dự án, khu tái định cư triển khai chậm trên địa bàn TP. Đà Nẵng, đã và đang trở thành điểm tập kết rác thải, những vật dụng chứa nước, gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị, vệ sinh môi trường. Đặc biệt, những nơi đó được xem là môi trường tốt để dịch sốt xuất huyết phát triển nhưng nhiều địa phương vẫn còn lúng túng cũng như không có kinh phí để dọn dẹp…

- Quán cafe “trá hình” chuyên buôn bán ma túy đá, thuốc lắc :

+Khi lực lượng Đội CSĐTTP về ma túy CAQ Sơn Trà bắt giữ ông chủ quán café (P. An Hải Tây, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy thì mọi người mới biết việc mở quán bán cafe chỉ là trá hình. Đó là đối tượng Nguyễn Tấn Đại (1973, trú P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, Đà Nẵng)

 - Cây xanh cháy nắng, phát triển èo uột:

+Nắng nóng kéo dài trên nền nhiệt độ cao khiến không ít cây xanh đô thị có hiện tượng cháy nắng, phát triển èo uột. Trong khi đó, một số cây xanh trong danh mục nguy hiểm, cần chặt hạ thay thế, hoặc đã chết vẫn chưa được thay thế nhằm tạo cảnh quan đẹp và đồng bộ hơn.  

-Tập kết dăm gỗ gây ô nhiễm môi trường:

+Theo phản ánh của nhiều người dân sống ở tổ 6 thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), thời gian qua, trên địa bàn thôn có một bãi tập kết dăm gỗ keo lá tràm, có diện tích rộng hàng nghìn mét vuông gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực

- Bất an với trộm cắp vặt:

+Mặc dù không gây thiệt hại quá lớn về tài sản nhưng tình trạng trộm cắp vặt các đồ dùng như : mủ bảo hiểm, cây cảnh, hàng trong tiệm tạp hóa… diễn ra liên tiếp trên địa bàn Đà Nẵng khiến không ít người dân lo lắng, bất an..

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT