Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Bá Thanh: "Huân chương lớn nhất mà đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhận được là tình cảm mà nhân dân dành cho đồng chí"
Ngày 16-2, vào lúc 9 giờ 30, Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Uỷ viên BCH TƯ Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng - Trưởng ban Nội chính Trung ương, đã diễn ra tại nhà riêng số 189 Cách mạng tháng Tám, TP Đà Nẵng.

Đồng chí Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương,
Trưởng ban Tổ chức Lễ tang đọc điếu văn.

Đồng chí Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Tổ chức Lễ tang đọc điếu văn trong sự tiếc thương vô hạn của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương, gia quyến và hàng nghìn người dân thành phố.

Điếu văn do đồng chí Tô Huy Rứa đọc đã ghi nhận sự nghiệp cách mạng cũng như những đóng góp lớn lao của đồng chí Nguyễn Bá Thanh trong xây dựng, phát triển quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng nói riêng và cho đất nước Việt Nam nói chung. Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Bá Thanh để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, anh em, bè bạn; là mất mát lớn của cán bộ, nhân dân TP Đà Nẵng nói riêng và của Đảng, Nhà nước nói chung. Trong đó có đoạn: “Đồng chí Nguyễn Bá Thanh tham gia cách mạng từ nhỏ, là một người tài năng, trí tuệ, dám nghĩ dám làm. Đồng chí đã dành trọn cả cuộc đời mình cống hiến cho cách mạng và sự phát triển đất nước... Đối với Đà Nẵng, đồng chí đã có đóng góp to lớn từ cương vị người cán bộ mới ra trường cho đến ngày đứng đầu lãnh đạo thành phố. Từ khi đồng chí được bổ nhiệm chức vụ quan trọng của thành phố, đồng chí đã vận động đưa ra chính sách việc xây dựng cây cầu Sông Hàn, một công trình lớn đã mở đường cho sự phát triển của thành phố Đà Nẵng... Trong những năm qua trên một công trình, trên một con phố Đà Nẵng vẫn mang bóng dáng của đồng chí Nguyễn Bá Thanh. Đồng chí Thanh đã có đóng góp lớn được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng nhiều bằng khen, huân chương nhưng huân chương lớn nhất mà đồng chí Nguyễn Bá Thanh nhận được là tình cảm mà nhân dân dành cho đồng chí... Trước khi nhắm mắt xuôi tay, vĩnh biệt cuộc đời này, đồng chí Nguyễn Bá Thanh của chúng ta vẫn không nguôi ý nghĩ công việc của Đảng, nhân dân giao phó; vẫn đau đáu về những hoài bão, những công việc lớn lao mà đồng chí cống hiến cho Đảng, cho nhân dân. Điều trân trọng là dù ở đâu, trên bất kỳ cương vị nào, kể cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, đồng chí cũng luôn thể hiện ý chí kiên trung của người Đảng viên, không ngại khó, không ngại khổ, hết lòng vì dân, vì nước”.
 
 
Nhiều vị lãnh đạo bật khóc trong Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Bá Thanh.
 
Con trai đồng chí Nguyễn Bá Thanh, anh Nguyễn Bá Cảnh, đã cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ...đã ghi nhận những cống hiến của đồng chí Nguyễn Bá Thanh bằng những huân, huy chương cao quý, trong đó có Huân chương Độc lập hạng nhất do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa ký tặng. Anh Nguyễn Bá Cảnh cũng cảm ơn sâu sắc trước những tình cảm to lớn mà lãnh đạo, cán bộ và người dân thành phố Đà Nẵng đã dành cho đồng chí Nguyễn Bá Thanh lúc sinh thời cũng như lúc đồng chí lâm trọng bệnh cho đến khi qua đời. “Xin phép được cảm ơn sâu sắc tới các bậc cha anh đã tin yêu dìu dắt ba tôi, những người đồng chí đã luôn kề vai, sát cánh với ba tôi và cán bộ, nhân dân Đà Nẵng đã luôn đồng lòng để ba tôi hoàn thành công tác được Đảng và nhân dân giao phó. Là một người con của quê hương Đà Nẵng, suốt cả cuộc đời ba tôi đã sống trọn tình, trọn nghĩa với đất và người Đà Nẵng và trong giờ phút này, ba tôi sẽ ấm lòng với những tình cảm trọn vẹn của bà con nhân dân Đà Nẵng”¬ – anh Nguyễn Bá Cảnh nghẹn ngào. 
 
Kết thúc lời đáp từ, anh Nguyễn Bá Cảnh đã mượn 4 câu thơ của ba mình, đó cũng là niềm tâm huyết vô bờ của đồng chí Nguyễn Bá Thanh với quê hương:“Mắt nhìn thẳng và chân ta bước tiếp/Xây thành phố này vươn tới tầng cao/Qua năm tháng những gì ta có được/Một bước tự hào Đà Nẵng của tôi ơi…”. 
 
 
Những người dân có mặt tại Lễ truy điệu không cầm được nước mắt.
 
Theo Ban tổ chức tang lễ và gia đình, Lễ động quan đồng chí Nguyễn Bá Thanh sẽ diễn ra lúc 11 giờ ngày 18-2 (tức 30 tháng Chạp); lễ di quan lúc 11 giờ 15 và lễ an táng lúc 12 giờ 45 cùng ngày. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh sẽ được an táng ở nghĩa trang gia tộc tại thôn Dương Sơn (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), nằm cạnh Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Tiến, nơi cho đồng chí Nguyễn Bá Thanh,  Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Bá Tùng yên nghỉ.

LÊ PHONG
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác