Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng và Đề án 06
Đăng ngày 06-05-2024 16:35, Lượt xem: 31

Ngày 2-5, UBND thành phố ban hành công văn số 2238/UBND-STTTT về Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) và Đề án 06 trong triển khai chuyển đổi số tại địa phương năm 2024. Trong đó, UBND thành phố đề nghị các đơn vị liên quan hoàn thành triển khai việc hợp nhất Tổ CNSCĐ và Tổ công tác triển khai Đề án 06 thành Tổ CNSCĐ và Đề án 06.

Theo đó, trong công tác hợp nhất, kiện toàn nhân sự, chế độ chính sách hỗ trợ hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng và Đề án 06, UBND thành phố đề nghị các đơn vị liên quan hoàn thành triển khai việc hợp nhất Tổ CNSCĐ và Tổ công tác triển khai Đề án 06 thành Tổ CNSCĐ và Đề án 06. Ưu tiên bổ sung các thành viên trẻ tuổi, năng động, có hiểu biết về cải cách hành chính, công nghệ (là nhân viên của doanh nghiệp viễn thông, CNTT-TT đang cư trú tại địa phương).

Trình xem xét, ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố Quy định chính sách hỗ trợ cho Tổ CNSCĐ và Đề án 06 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và Nghị quyết của HĐND về hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố.

Thực hiện xã hội hóa việc hỗ trợ điện thoại thông minh cho các đối tượng khó khăn chưa có điện thoại thông minh trên địa bàn thành phố trên cơ sở kêu gọi sự phối hợp, đóng góp từ các doanh nghiệp viên thông và doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn thành phô.

Đối với công tác đào tạo tập huấn, nhân rộng các mô hình chuyển đổi số hiệu quả, các địa phương tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn các nội dung về chuyển đổi số, triển khai các ứng dụng tiện ích số phục vụ đời sống, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương cho Tổ CNSCĐ và Đề án 06 trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tổ chức, khuyến khích nhân rộng các cách làm hay, mô hình chuyển đổi số điển hình tại cơ sở trên địa bàn thành phố như: Chợ không dùng tiền mặt; Tuyến phố không dùng tiền mặt, khu phố/khu dân cư điện tử,...

Đối với công tác hướng dẫn cụ thể thực hiện nhiệm vụ và kết quả, sản phẩm mang lại của Tổ Công nghệ số cộng đồng và Đề án 06, UBND thành phố đề nghị tiếp tục duy trì phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người", "hướng dẫn từng dịch vụ, tiện ích", "có kết quả cụ thể" trong hoạt động của Tổ CNSCĐ và Đề án 06.

Các địa phương phối hợp đơn vị liên quan thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Trung ương và thành phố về công tác chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh và Đề án 06 đến các hộ gia đình, người dân trong tổ, thôn.

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các ứng dụng, nền tảng số dùng chung của thành phố (Cổng dịch vụ công trực tuyến; Cổng góp ý thành phố, IOC thành phố,…); sử dụng các tiện ích (Góp ý, tra cứu điện, nước, nhà vệ sinh công cộng…) trên Ứng dụng Danang Smart City. Thiết lập mỗi người dân trưởng thành có tài khoản số và 01 kho dữ liệu số cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.

Hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân trên địa bàn về tạo lập và sử dụng tài khoản thanh toán điện tử; đưa sản phẩm, thực hiện các giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Triển khai mỗi hộ kinh doanh có 01 mã QR thanh toán không dùng tiền mặt.

Triển khai khai báo, cấp miễn cho mỗi người dân, ít nhất là người trướng thành có 01 chữ ký số mềm để thuận tiện trong các giao dịch điện tử qua mạng, sử dụng dịch vụ công.

Tập huấn, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức, có kỹ năng đảm bảo an toàn an ninh thông tin cá nhân khi tham gia trên không gian mạng, thực hiện mua sắm, thanh toán trực tuyến an toàn, tiện lợi, tránh bị lừa đảo mất tiền, gắn với việc bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Đề xuất lựa chọn và tổ chức triển khai các cách làm hay, mô hình chuyển đổi số điển hình như: chợ không dùng tiền mặt; Tuyến phố không dùng tiền mặt, khu phố/khu dân cư điện tử,... tại Tổ/ thôn/ khu dân cư.

Hướng dẫn người dân biết, khai thác các dữ liệu mở trên Cổng dữ liệu thành phố Đà Nẵng (tại địa chỉ https://congdulieu.vn), sáng tạo ra các sản phẩm mới phục vụ cộng đồng, xã hội.

Thực hiện hướng dẫn tuyên truyền người dân về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh thông qua các kênh zalo, facebook,...; cung cấp tờ rơi tuyên truyền trực quan, ngắn gọn về chuyển đổi số đến các hộ dân.

Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức triển khai hiệu quả các chỉ tiêu chuyển đổi số gắn với hoạt động của Tổ CNSCĐ và Đề án 06.

Trong công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết hoạt động Tổ Công nghệ số cộng đồng và Đề án 06, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện xây dựng Khung tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động Tổ CNSCĐ và Đề án 06 trên địa bàn thành phố. Định kỳ, đột xuất tổ chức rà soát, đánh giá. Đồng thời, tổ chức Hội nghị sơ kết, tổng kết hoạt động Tổ CNSCĐ và Đề án 06 trên địa bàn thành phố; tuyên dương khen thưởng các tổ chức, cá nhân tiêu biểu.

Kinh phí triển khai các hoạt động từ nguồn ngân sách thành phố được cấp phép cho các cơ quan, đơn vị, địa phương từ đầu năm và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

THANH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác