Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2016.
Hỗ trợ đầu tư phát triển thủy sản; Tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn; Xác minh nội dung khiếu nại hành chính; Trình tự giải quyết tranh chấp về xây dựng; Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện; Hướng dẫn thanh toán BHYT đối với cán bộ, chiến sĩ công an; Thay đổi thời gian gửi hồ sơ khen thưởng ngành thanh tra là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2016.
Hỗ trợ đầu tư phát triển thủy sản
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 89/2015/NĐ-CP của sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.
 
Theo đó, mức hỗ trợ đóng mới tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là 35% tổng giá trị đầu tư đóng mới, tối đa 8 tỉ đồng/tàu với tàu vỏ thép có tổng công suất máy chính từ  800 CV đến dưới 1.000 CV và 9,8 tỉ đồng/tàu với tàu có tổng công suất máy chính từ 1.000 CV trở lên.
 
Trường hợp đóng mới tàu cá vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 800 CV đến dưới 1.000 CV, chủ tàu sẽ được hỗ trợ  35% tổng giá trị đầu tư nhưng không quá 6,7 tỉ đồng/tàu; tổng công suất máy chính từ 1.000 CV trở lên, chủ tàu được hỗ trợ không quá 8 tỉ đồng/tàu…
 
Để được hưởng mức hỗ trợ một lần như trên, chủ tàu phải là thành viên của tổ đội, hợp tác xã, doanh nghiệp khai thác hải sản; tàu phải lắp đặt thiết bị thông tin có khả năng định vị kết nối với trạm bờ để quản lý quan sát hành trình và phải có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản theo quy định…
 
Nghị định số 89/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/12/2016.
 
Tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn
 
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 50/2016/QĐ-TTg ngày 03/11/2016 về tiêu chí xác định thôn đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020.
 
Theo đó, thôn đặc biệt khó khăn là thôn có 1 trong 2 tiêu chí sau:
 
- Tổng tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo từ 65% trở lên (trong đó tỷ lệ hộ nghèo từ 35% trở lên) theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020.
 
- Tổng tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo từ 55% trở lên (các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long từ 30% trở lên) theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 và có 2 trong 3 yếu tố sau (đối với các thôn có số hộ dân tộc thiểu số từ 80% trở lên, cần có 1 trong 3 yếu tố): Trục chính đường giao thông thôn hoặc liên thôn chưa được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới; từ 60% trở lên số phòng học cho lớp mẫu giáo chưa được kiên cố; chưa có Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
 
Quyết định số 50/2016/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 20/12/2016
 
Xác minh nội dung khiếu nại hành chính
 
Khi thời hạn xác minh nội dung khiếu nại đã hết mà người giải quyết khiếu nại hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được giao tiến hành xác minh nội dung khiếu nại chưa thực hiện xong việc xác minh thì người giải quyết khiếu nại xem xét gia hạn thời gian xác minh; việc gia hạn phải không làm cho thời gian giải quyết vượt quá thời hạn giải quyết khiếu nại.
 
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền giải quyết, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc lần hai phải thụ lý giải quyết.
Trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung và cử người đại diện trình bày thì thụ lý khi trong đơn có đầy đủ chữ ký của người khiếu nại và có văn bản cử người đại diện trình bày nội dung khiếu nại.
 
Thông tư số 02/2016/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều về quy trình giải quyết khiếu nại hành chính, có hiệu lực thi hành từ ngày 05/12/2016 quy định.
 
Trình tự giải quyết tranh chấp về xây dựng
 
Từ ngày 15/12/2016,  Thông tư số 26/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng chính thức có hiệu lực thi hành.
 
Theo đó, việc giải quyết tranh chấp về chất lượng công trình được tiến hành theo trình tự: tự thương lượng giữa các bên có tranh chấp; Lựa chọn, thỏa thuận và thuê tổ chức, cá nhân có đủ năng lực theo quy định tiến hành kiểm định đánh giá chất lượng bộ phận, hạng mục công trình, công trình xây dựng và đề xuất giải pháp khắc phục; Khởi kiện và giải quyết tranh chấp thông qua tòa án, thủ tục tiến hành theo quy định của pháp luật có liên quan.
 
Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện
 
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
 
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức, cá nhân được nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, trừ thủ tục hành chính yêu cầu tổ chức, cá nhân không được ủy quyền và phải có mặt trực tiếp để giải quyết.
 
Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ bưu chính của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Có thể ủy quyền cho người khác nhận hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính.
Phí và lệ phí giải quyết thủ tục hành chính (nếu có) được trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài khoản phí, lệ phí của cơ quan có thẩm quyền; Trực tiếp nộp và chuyển vào tài khoản của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển cho cơ quan có thẩm quyền.
 
Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 16/12/2016
 
Hướng dẫn thanh toán BHYT đối với cán bộ, chiến sĩ công an
 
Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 43/2016/TT-BCA quy định biện pháp thực hiện BHYT đối với sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân. 
 
Theo đó, từ ngày 09/12, cán bộ, chiến sĩ khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng quy định tại Điều 26, 27 và 28 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014 và Điều 15 Nghị định 70 của Chính phủ thì được quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thanh toán các chi phí :
 
- Chi phí khám chữa bệnh phục hồi chức năng, khám thai định kỳ và sinh con; chi phi này không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và các dịch vụ kỹ thuật y tế theo quy định của Bộ trưởng Y tế.
 
- Chi phí vận chuyển quy định tại Khoản 5 Điều 11 Nghị định 70.
 
- Chi phí khám chữa bệnh ngoài phạm vi hưởng BHYT bao gồm thuốc, hóa chất, vật tư y tế được cấp phép lưu hành tại Việt Nam và các dịch vụ kỹ thuật y tế được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo chỉ định của chuyên môn.
 
Thay đổi thời gian gửi hồ sơ khen thưởng ngành thanh tra
 
Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông tư số 01/2016/TT-TTCP quy định thời gian gửi hồ sơ đề nghị tặng thưởng Cờ thi đua của Thanh tra Chính phủ (TTCP), Bằng khen của Tổng TTCP như sau:
 
- Đối với Thanh tra bộ; Thanh tra tỉnh; các cục, vụ, đơn vị thuộc TTCP nộp hồ sơ trước ngày 25/12 hàng năm (trước đây là trước ngày 10/12), trừ trường hợp TTCP có hướng dẫn khác;
 
- Đối với các cụm, khối thi đua nộp trước ngày 20/12 hàng năm (trước đây là trước ngày 15/12).
 
Riêng trường hợp đề nghị khen thưởng đột xuất của tập thể, cá nhân hồ sơ được gửi ngay sau khi lập được thành tích đột xuất.
Thông tư số 01/2016/TT-TTCP có hiệu lực từ ngày 20/11/2016 và thay thế Thông tư số 10/2011/TT-TTCP .
 
 
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác