Kiến nghị về hệ thống logistics, dịch vụ cảng và chi phí cầu cảng tại Cảng Đà Nẵng.
Đơn vị xử lý: Cảng Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan
Trả lời:
1/ Về Hệ thống logistics
- Trong thời gian qua, Cảng Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác đầu tư cơ sở vật chất để nâng cao năng lực bốc xếp hàng hóa. Năm 2016, Cảng hòan thành đưa vào sử dụng thêm 1 cẩu bờ QCC, 1 cẩu khung bánh lốp RTG phục vụ xếp dỡ hàng container. Đặc biệt, Cảng đã khởi công dự án giai đoạn 2 Tiên Sa theo hướng xanh hiện đại với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng Quý I/2018..
Cảng Đà Nẵng đang có kế hoạch đầu tư xây dựng kho bãi phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, Cảng cũng đang kiến nghị thành phố tạo điều kiện về mặt bằng. Vừa qua, Cảng Đà Nẵng đã kiến nghị được thuê khu đất 16.169m2 tại đường Yết Kiêu, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà để triển khai làm kho bãi đóng rút hàng, sửa chữa container làm hậu cần cho cảng Tiên Sa, giải quyết thực trạng thiếu kho bãi hiện nay tại Cảng.
- Về yêu cầu cải thiện hệ thống giao thông để phục vụ tốt hơn cho hoạt động luân chuyển hàng hóa thông suốt và nhanh chóng, Cảng đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải thành phố không tổ chức cấm đường theo giờ trên Quốc lộ 14B (đoạn từ cầu vượt Hoà Cầm đến Cảng Tiên Sa) đối với các phương tiện vận tải lưu thông để giao nhận hàng hoá tại Cảng Tiên Sa. Bên cạnh đó, Cảng Đà Nẵng cũng đã có chính sách giảm giá 15% cho các cá nhân, tổ chức giao nhận hàng tại Cảng từ 18h00’ đến 06h00’sáng hôm sau.
2/ Về dịch vụ Cảng
- Với định hướng tập trung khai thác tàu container, Cảng Ðà Nẵng không ngừng đầu tư mở rộng và hiện đại hóa để thích nghi hơn với tàu container. Lượng hàng qua Cảng Đà Nẵng không ngừng tăng trưởng 12% /năm. Hiện có 15 hãng tàu container thường xuyên có tàu đến Cảng Đà Nẵng với trung bình 20-22 chuyến tàu container/tuần. Trong đó có các hãng nằm trong Top 10 các hãng tàu lớn nhất thế giới như Maersk, MSC, CMA-CGM, EMC, YANG MING. Năm 2016, sản lượng thông qua Cảng Đà Nẵng đạt 7,25 triệu tấn hàng; Trong đó, container đạt 320.000 TEUs. Thương hiệu Cảng Đà Nẵng được xác lập trong ngành hàng hải Việt Nam và khu vực.
3/ Về chi phí cầu cảng
Giá cước xếp dỡ và giao nhận tại Cảng Đà Nẵng luôn là giá cạnh tranh so với các cảng trong khu vực và luôn tuân thủ các qui định của Pháp luật. Bên cạnh đó, Cảng luôn có chính sách giá linh hoạt và chiết khấu giảm giá cho các khách hàng là hãng tàu, đại lý hãng tàu, các nhà xuất nhập khẩu, các nhà giao nhận và vận tải hàng hóa.
Trong năm 2017, Cảng Đà Nẵng cũng đã đề nghị ký kết Hợp đồng nâng hạ với Công ty Dệt May Hòa Thọ và có chính sách chiết khấu theo sản lượng nâng hạ, tuy nhiên hiện nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phúc đáp từ Công ty Dệt May Hòa Thọ.