Giải quyết Thủ tục hành chính: không để người dân chờ đợi
Điểm sáng lớn nhất trong 10 năm thực hiện chương trình cải cách hành chính (2001 – 2011) của Đà Nẵng chính là việc triển khai thành công mô hình một cửa, một cửa liên thông ở cả ba cấp: thành phố, quận, huyện và phường. Với cơ chế một cửa, thủ tục hành chính đã được sắp xếp, tinh gọn và rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân.
Trong chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, vấn đề nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức đã được chính quyền thành phố đặt ra và có thể nói đây là một trong những yếu tố có tính quyết định đến sự thành bại của công tác cải cách hành chính của thành phố trong cả giai đoạn này. Và đó cũng chính là nền tảng cơ bản để hướng đến một nền hành chính phục vụ, trong đó đối tượng phục vụ là nhân dân, và vì vậy các đơn vị cung ứng dịch vụ hành chính công phải xem công dân là khách hàng để mỗi cơ quan có trách nhiệm cung ứng những dịch vụ tốt nhất, có chất lượng và hiệu quả nhất.
Thực tế việc cung ứng các dịch vụ hành chính công tại các đơn vị trong thời gian qua đã cho thấy những tín hiệu hết sức khả quan với những đổi thay căn bản, hướng đến một nền hành chính phục vụ với trọng tâm hướng về người dân.
Thân thiện hơn
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: Quý I/2013 quận Hải Châu đã giải quyết 2.104 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) thuộc tất cả 11 lĩnh vực. Trong đó có 1.501 hồ sơ được giải quyết sớm hơn so với thời gian quy định. Cùng với việc nâng cao công tác cải cách thủ tục hành chính, quận luôn chú trọng xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện trong hoạt động giải quyết TTHC. Quận đã cụ thể bằng chính sách chất lượng “thân thiện hơn, nhanh hơn và đúng pháp luật”. Điều đầu tiên cán bộ phải có là thân thiện tức là thái độ phục vụ đối với người dân. Làm sao để người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại quận cảm thấy được phục vụ tốt nhất chứ không phải làm khó hay nhũng nhiễu. Cán bộ được chọn làm việc tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phải là những người đạt chuẩn. Đạt chuẩn ở đây là chuẩn về đạo đức, về thái độ phục vụ, tươi cười đón tiếp, tận tình hướng dẫn người dân. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho người dân chủ động giám sát, phản ánh hoạt động của cán bộ công chức thông qua các số điện thoại nóng của quận.
Bên cạnh đó, quận Hải Châu cũng đã triển khai mô hình đoàn viên thanh niên giúp dân tại Bộ phận Tổ một cửa vào các buổi sáng thứ hai, tư, sáu trong tuần. Theo bà Hồ Thị Thuận, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Hải Châu, bước đầu mô hình này đã phát huy tác dụng và nhận được phản hồi tốt của người dân. Trong thời gian đến, quận sẽ sắp xếp bố trí lực lượng để đưa mô hình này vào hoạt động liên tục.
Còn tại Quận Thanh Khê, thực hiện cuộc vận động 3 hơn do Sở Nội vụ và Thành Đoàn Đà Nẵng phát động, quận đã thành lập Tổ giúp người dân làm TTHC gồm 40 công chức trẻ đến từ các phòng, ban chuyên môn trực thuộc UBND quận. Ngay từ ngày 1/3/2013, tổ đi vào hoạt động liên tục vào các ngày làm việc trong tuần. Mỗi buổi đều có 2 công chức hướng dẫn, tư vấn giúp dân làm TTHC.
Và điều quan trọng cho việc xây dựng hình ảnh một chính quyền thân thiện, đó là “Chúng ta hãy hướng dẫn như những người thân trong gia đình” - Đó là lời dặn dò của Ông Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê tại buổi tập huấn kỹ năng cho thành viên Tổ hướng dẫn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Quận Thanh Khê.
Giải quyết nhanh chóng, giải quyết ngay các vướng mắc cho nhân dân
Những ngày cuối tháng 4, chúng tôi đến tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (Bộ phận Tổ một cửa) quận Hải Châu. Một không khí làm việc hết sức khẩn trương, thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn người dân của cán bộ công chức dường như đã lan tỏa sang chúng tôi.
Khi được đề nghị cho chúng tôi vài phút, chị Lê Thị Kỳ Hòa, chuyên viên Chứng thực Bộ phận Tổ một cửa, bảo “cứ hỏi, nhưng để chị vừa làm vừa trả lời luôn, bởi người dân đang đợi nếu ngừng chừng nào thì người dân sẽ phải đợi thêm chừng đó”. Đấy thật sự là thái độ trả lời minh chứng rõ nhất về điều tự ý thức, trách nhiệm phục vụ người dân trong giải quyết TTHC của chị Hòa cũng như những cán bộ công chức khác.
Sau đó, chúng tôi có mặt tại UBND phường Thạch Thang - Quận Hải Châu, đã gần cuối giờ chiều nhưng lượng người dân đến giải quyết hồ sơ vẫn còn rất đông.
Chúng tôi gặp ông Nguyễn Mạnh Hưng, Bí thư Đảng ủy đồng thời Chủ tịch UBND phường đang có mặt tại bộ phận một cửa để giải quyết các vướng mắc trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và ký chứng thực giấy tờ cho người dân. Trao đổi với chúng tôi, ông Hưng cho biết việc giải quyết, tiếp nhận hồ sơ của người dân, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức được tập thể lãnh đạo UBND phường đặc biệt lưu ý. Giải quyết nhanh chóng, giải quyết ngay các vướng mắc cho người dân là tiêu chí hàng đầu của cán bộ, chuyên viên bộ phận một cửa. Chúng tôi bố trí cán bộ phụ trách các lĩnh vực ngồi gần với chuyên viên tiếp nhận để giải quyết ngay các vướng mắc (nếu có) cho người dân, người dân có thể gặp trực tiếp Chủ tịch phường hoặc gọi theo số điện thoại niêm yết tại bộ phận một cửa bất kỳ lúc nào để phản ánh các vướng mắc.
Những nỗ lực ấy giúp hình ảnh người cán bộ công chức trở nên thân thiện, gần gũi hơn trong mắt người dân.
Bà Nguyễn Thị Hồng Lê, tổ 98 Hòa Cường Bắc cho biết, đây là lần đầu tiên đến Bộ phận tổ 1 cửa quận Hải Châu để thực hiện thủ tục tách đất và được cán bộ chỉ dẫn rất nhiệt tình.
Còn bạn Trần Thị Thanh Trang, ở tại phường Hòa Cường Nam chia sẻ, “Không phải chỉ ở đây đâu mà phường hay những đơn vị khác em đến thực hiện TTHC cán bộ cũng đều làm việc tốt cả”.
HỘI AN – CẨM NHUNG