Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng Võ Văn Thương giới thiệu tổng quan về Trung tâm hành chính thành phố từ quy mô, công năng, chi phí quản lý vận hành đến công tác an ninh, vệ sinh, chi phí bảo trì tòa nhà… Theo đó, khi các sở, ban, ngành tập trung vào Tòa nhà trung tâm hành chính, tổng chi phí quản lý vận hành khoảng 11 tỷ đồng/năm. Song, cái được là tập trung các sở ban ngành về một đầu mối, nên công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND TP với các sở ban ngành thuận lợi hơn. Việc tổ chức họp định kỳ, đột xuất, phát hành văn bản, xử lý những vấn đề liên quan các sở ban ngành kịp thời và hiệu quả hơn. Đặc biệt, cái được lớn nhất là công tác tiếp nhận, xử lý hồ sơ, đơn thư của công dân rất thuận lợi. Bộ phận một của của tòa nhà được đặt ở tầng 1, các sở ban ngành đều bố trí cán bộ xử lý trực tiếp hồ sơ cho công dân, qua đó công tác cải cách hành chính được cải thiện đáng kể.
Đoàn công tác UBND tỉnh Thái Bình tham khảo mô hình Trung tâm hành chính tại Đà Nẵng.
Hai bên cũng đã trao đổi những kinh nghiệm thực tế trong việc hình thành và vận hành Trung tâm hành chính tại thành phố Đà Nẵng cũng như tại một số tỉnh, thành khác. Ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, khi quyết định về việc xây dựng Trung tâm hành chính cần có sự góp ý của sở Nội vụ, bảo đảm việc phân bố phù hợp với chức năng của các sở, ban, ngành; đồng thời lưu ý đến công tác phòng cháy chữa cháy, bảo đảm an ninh, thiết kế trang thiết bị nội thất phù hợp cũng như quy hoạch giao thông bên ngoài tòa nhà.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Hồng Diên cảm ơn những thông tin của lãnh đạo thành phố về việc xây dựng, vận hành Trung tâm hành chính cũng như những kinh nghiệm về cải cách thủ tục hành chính tại Đà Nẵng. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý giá để lãnh đạo tỉnh Thái Bình xem xét, áp dụng một cách linh hoạt và phù hợp với thực tế địa phương, cũng như rút ngắn nhất thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
NGỌC THỦY